Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố video Iran 'phi tang bằng chứng' trên tàu bị tấn công

Quân đội Mỹ ngày 13/6 công bố video cho thấy thuyền hải quân Iran đang gỡ vật mà họ nói là mìn chưa nổ khỏi thân tàu chở hóa chất vừa bị tấn công ở Vùng Vịnh.

Mỹ công bố video cáo buộc Iran dỡ ngư lôi khỏi tàu chở dầu bị tấn công Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố đoạn video mà nước này cho rằng quân đội Iran đang dỡ ngư lôi chưa nổ khỏi mạn con tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/6 cáo buộc Iran là thủ phạm tấn công tàu Kokura Courageous và một con tàu khác ở Vịnh Oman.

Trong video của quân đội Mỹ, một thuyền nhỏ đi tới bên hông tàu chở hóa chất Kokura Courageous của Nhật Bản. Một người đứng lên và gỡ bỏ một vật khỏi thân con tàu. Phía Mỹ nói nhiều khả năng đó là thủy thủ Iran đang gỡ mìn chưa nổ.

Vụ tấn công ngày 13/6 đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran, và tạo thêm cớ để những nhân vật “diều hâu”, như cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, mạnh miệng hơn. Ông Bolton đã tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ cử nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một đội máy bay thả bom đến Trung Đông trước “một số dấu hiệu và tuyên bố leo thang, đáng lo ngại” từ Iran.

Iran tan cong tau o vung vinh anh 1
Hình ảnh do truyền thông Iran công bố cho thấy lửa cháy dữ dội trên tàu chở dầu Front Altair, một trong hai con tàu bị tấn công, tại Vịnh Oman ngày 13/6. Ảnh: AP.

Trước đó, bốn quan chức Mỹ nói với CNN rằng Mỹ có hình ảnh liên quan đến con tàu bị tấn công. Máy bay quân sự Mỹ đã quay được video nói trên khi bay qua, theo một quan chức.

Chiếc thuyền, được cho là của Iran, tiến về tàu Kokura Courageous ngay cả khi chiến hạm USS Bainbridge, máy bay P-8 và một máy bay không người lái của Mỹ đã có mặt tại hiện trường được bốn tiếng. Các quan chức Mỹ cho rằng Iran đang xóa dấu vết.

Một quan chức khác nói với CNN nhiều thuyền nhỏ của Iran đã vào trong khu vực hiện trường ngay gần chiến hạm USS Bainbridge, buộc quân đội Mỹ phải ra cảnh báo: “Chúng tôi sẽ không nhượng bộ nếu USS Bainbridge bị quấy nhiễu”.

Vụ tấn công tàu chở hóa chất của Nhật và một con tàu khác xảy ra trong vùng biển quốc tế gần eo biển Hormuz có vị trí chiến lược, giữa lúc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Iran để giảm căng thẳng giữa Tehran và Washington. Toàn bộ thuyền viên đã được sơ tán an toàn, theo chủ sở hữu các con tàu.

Jonathan Cohen, quyền đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nhắc lại lập trường của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trước Hội đồng Bảo an, và gọi đây là “lại một minh chứng nữa cho hoạt động gây bất ổn của Iran trong khu vực”.

Alireza Miryousefi, người phát ngôn của phái đoàn Iran, viết trên Twitter nói Iran “hoàn toàn phủ nhận cáo buộc vô căn cứ của Mỹ”, và nói nước này “lên án mạnh mẽ nhất” các vụ tấn công.

Truyền hình Iran công bố video tàu chở dầu bốc cháy dữ dội trên biển Hãng tin Press TV của Iran đã công bố video quay từ trực thăng cho thấy một tàu chở dầu đang bốc cháy dữ dội sau báo cáo về vụ tấn công đáng ngờ trên vịnh Oman.

Iran khoe tên lửa phòng không tự chế bắn được mục tiêu tàng hình

Tổ hợp tên lửa phòng không Khordad 15 do Iran chế tạo có thể tiêu diệt mục tiêu đường không ở cự ly 120 km, hạ gục mục tiêu tàng hình ở khoảng cách 45 km.

Những ngày tàu sân bay Mỹ đậu ngoài Vùng Vịnh, đợi 'nắn gân' Iran

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln vẫn hoạt động trên biển Arab mà không tiến vào vịnh Ba Tư như từng tuyên bố, nhằm tránh sự cố đáng tiếc xảy ra với Iran.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm