Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố mẫu xe tăng không người lái chiến lược

Lục quân Mỹ vừa hoàn tất cuộc thử nghiệm xe tăng không người lái điều khiển từ xa Ripsaw. Đây là một trong những mẫu vũ khí thử nghiệm hiện đại nhất của lực lượng này.

Mẫu xe tăng không người lái mà lục quân Mỹ đang thử nghiệm. Ảnh: US Army
Mẫu xe tăng không người lái Lục quân Mỹ đang thử nghiệm. Ảnh: US Army

Theo Daily Mail, xe tăng vận hành và thay đổi vũ khí hoàn toàn dựa trên sự điều khiển của con người. Hiện Mỹ vẫn trong giai đoạn thử nghiệm khả năng hoạt động của Ripsaw.

Trong cuộc kiểm tra mới nhất, Ripsaw đi cùng một thiết xa vận M113. Hai xe giữ khoảng cách 1 km. Một binh sĩ bên chiếc M113 sẽ điều khiển Ripsaw và các vũ khí trên xe tăng từ xa. "Chúng tôi loại bỏ dây cáp bằng đồng, điều khiển bằng công nghệ không dây để cỗ xe và các vũ khí bên trong có thể vận hành từ xa", ông Bob Testa, chuyên viên Trung tâm Cơ khí và Phát triển của quân đội nói.

Ripsaw vốn là sản phẩm do công ty công nghệ Howe and Howe phát triển. Hồi năm 2009, tạp chí Popular Science từng bình chọn Ripsaw là phát minh nổi bật của năm. Ông Testa và các cộng sự đã cải tiến cỗ xe theo hướng sử dụng trong quân đội.

Xe tăng không người lái Ripsaw của Mỹ trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: US Army
Xe tăng không người lái Ripsaw của Mỹ trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: US Army

Họ trang bị cho Ripsaw nhiều vũ khí như súng máy M2, M240B, M249 và súng phóng lựu tự động Mk19. Trên đỉnh xe tăng, nhóm nghiên cứu lắp đặt một trạm vũ khí điều khiển từ xa (CROWS).

Mỹ từng sử dụng hệ thống này trong cuộc chiến ở Iraq năm 2004. Nó cho phép binh sĩ ngồi trong xe tăng và sử dụng vũ khí an toàn. Người điều khiển không cần nhoài ra ngoài xe để quan sát mục tiêu và bắn. Thay vào đó, camera và bộ dò tìm trên CROWS sẽ trở thành "đôi mắt" của xạ thủ. Hệ thống cũng có thể xoay vũ khí linh hoạt.

Tuy nhiên, người lính vẫn có thể thiệt mạng hoặc bị thương vì nhiều lý do, như khi xe tăng trúng mìn.

Do vậy, quân đội Mỹ nghiên cứu xe tăng không người lái vì muốn bảo toàn tính mạng của các binh sĩ. Lục quân Mỹ kỳ vọng Ripsaw sẽ dẫn đầu các đội quân trong những trận chiến ở tương lai.

Xe tăng lướt như bay trên hồ băng

Ripsaw EV2 là xe tăng được thiết kế để vượt qua những địa hình phức tạp nhất mà không cỗ máy cùng kích cỡ nào có thể thực hiện.

10 vũ khí làm thay đổi thế giới

Máy bay chiến đấu không người lái X-47B làm thay đổi cuộc chiến trên không, trong khi giới chuyên gia lo ngại các vũ khí siêu thanh có thể châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang mới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm