Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể điều tàu chiến qua đảo phi pháp TQ xây ở Biển Đông

Washington đang cân nhắc việc cử tàu chiến và máy bay quân sự tới gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Một đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông. Ảnh: CSIS
Một đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông. Ảnh: CSIS

Theo tạp chí Nikkei Asian Review, Mỹ có thể điều các phương tiện quân sự gồm tàu chiến và máy bay qua các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông sau khi một đội tàu của Bắc Kinh di chuyển qua eo biển Bering, ngoài khơi Alaska của Mỹ hồi tuần trước.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, 5 tàu Trung Quốc đã vào khu vực 12 hải lý, nghĩa là đã xâm phạm hải phận của Mỹ.

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert, cho hay: “Trung Quốc đã có 6 tàu phá băng trong khu vực và họ không thể lấy cớ luyện tập mà đi quá xa”.

Nhóm tàu của Hải quân Trung Quốc xuất hiện đúng thời điểm Tổng thống Barack Obama có chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Alaska và trước chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mỹ.

Washington đã phản ứng bình tĩnh trước sự việc bởi theo Nikkei Asian Review, Mỹ không muốn quan hệ giữa hai nước tăng cao trước chuyến thăm của ông Tập.

Mặc dù cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các tàu chiến Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển của Mỹ vì lý do chính trị, một số ứng viên thuộc Đảng Cộng hòa cho rằng Nhà Trắng cần có thái độ cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh, đặc biệt là ý kiến của “trùm truyền thông” Donald Trump.

5 tàu Hải quân TQ xuất hiện ngoài khơi bang Alaska của Mỹ

Các quan chức Mỹ hôm 2/9 xác nhận 5 tàu Hải quân Trung Quốc đang ở biển Bering, ngoài khơi Alaska của Mỹ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm