Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chuẩn bị biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Nga

Chính phủ Mỹ có thể đơn phương thực hiện các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga nếu châu Âu không tăng biện pháp bổ sung đối với Moscow xung quanh vấn đề Ukraina.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể lựa chọn các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào nền kinh tế Nga nếu các quan chức châu Âu trong cuộc họp tại Brussels hôm 16/7 không quyết định thực hiện các bước trừng phạt tiếp theo đối với Nga, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm 15/7, Sky News đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Tuy nhiên, vị quan chức nói thêm rằng Nhà Trắng vẫn chưa có ý định cắt đứt hoàn toàn sự phối hợp giữa Mỹ và EU trong nỗ lực trừng phạt Nga. Trước đó, ông Obama đã dành nhiều tuần để xây dựng sự ủng hộ của các đồng minh về các biện pháp trừng phạt mới dành cho Moscow.

Trong cuộc điện đàm ngày 13/7 với Thủ tướng Anh David Cameron, ông Obama nêu rõ Mỹ tin rằng Nga đã không đáp ứng các điều kiện do lãnh đạo Nhóm các cường quốc công nghiệp phát triển G7 đặt ra tại Hội nghị thượng đỉnh Brussels, Bỉ vào tháng trước về việc ngừng các hành động gây bất ổn ở Ukraina. Các điều kiện bao gồm việc Nga đưa ra những biện pháp nhằm bảo đảm an ninh tại khu vực biên giới giáp Ukraina để ngăn chặn hoạt động vận chuyển vũ khí hạng nặng vào khu vực miền đông.

Phương Tây cũng muốn ông Putin hợp tác với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong cơ chế giám sát đường biên giới và dùng ảnh hưởng của ông để thuyết phục lực lượng ly khai hạ vũ khí.

Hồi tháng 4, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số người Nga có mối quan hệ thân cận với Tổng thống Vladimir Putin do vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

 

Mỹ công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Nhà Trắng vừa công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào một số người Nga có mối quan hệ thân cận với Tổng thống Vladimir Putin do vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm