Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cao tay khi không kích phiến quân Hồi giáo lúc LHQ họp

Khi Mỹ và đồng minh đang tiêu diệt phiến quân Hồi giáo, Tổng thống Barack Obama có thể tỏ ra mạnh mẽ trước các nhà lãnh đạo dự họp đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần này.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 lần đầu tiên tham gia không kích phiến quân Hồi giáo tại Raqqa, Syria. Ảnh: Stocktrek
Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 lần đầu tiên tham gia không kích phiến quân Hồi giáo tại Raqqa, Syria. Ảnh: Stocktrek

Trang NBC News bình luận việc Mỹ và các nước đối tác lựa chọn thời điểm tiến hành không kích căn cứ phiến quân Hồi giáo ở Syria vào đêm 22/9 (giờ địa phương) là quyết định "khôn ngoan".

"Các vụ đánh bom tại Syria diễn ra khi lãnh đạo các nước tề tựu tại trung tâm truyền thông thế giới để dự kỳ họp đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA), mà tâm điểm nghị sự là những chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria", ông Richard Engel, trưởng ban phóng viên quốc tế của NBC, cho biết.

Theo ông Engel, Tổng thống Obama sẽ đến New York vào ngày 23/9 và chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an. Cuộc không kích ngày 22/9 tạo cơ hội để ông Obama chứng tỏ sự mạnh mẽ trước các quan chức quốc tế.

Khi Tổng thống Obama tuyên bố phát động chiến dịch tiêu diệt phiến quân Hồi giáo, ông khẳng định Mỹ sẽ không hành động đơn độc. Tuy nhiên, đến nay, rất ít quốc gia khẳng định tham gia cùng Mỹ. Pháp là nước duy nhất đã bày tỏ sẵn sàng tham gia tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng chỉ giới hạn hoạt động tại Iraq.

Do vậy, qua bài phát biểu trước đại hội đồng sắp tới đây, Tổng thống Obama dự kiến sẽ vận động nhiều nước khác tham gia chiến dịch tiêu diệt IS. Hiện tại, một số nguồn thạo tin cho biết các nước hỗ trợ Mỹ trong cuộc không kích tại Syria mới đây gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Jordan và Qatar.

Mỹ không kích phiến quân Hồi giáo ở Syria

Mỹ và Liên đoàn Ả Rập bắt đầu tiến hành không kích vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Syria với lý do tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm