Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố toàn cầu sau vụ thảm sát ở Pháp

Washington cảnh báo công dân Mỹ rằng các hành động khủng bố có thể xảy ra ở mọi nơi trên hành tinh sau những vụ tấn công ở tòa soạn tạp chí và một siêu thị Do Thái ở Paris.

Nhân viên cứu hỏa
Nhân viên cứu hỏa đưa một nạn nhân trong vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo lên xe cứu thương hôm 7/1. Ảnh: AFP

"Những vụ khủng bố gần đây là hồi chuông cảnh báo về việc công dân Mỹ nên tiếp tục đề cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phù hợp để tăng cường an ninh cho bản thân", Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo.

Bộ Ngoại giao Mỹ ban bố cảnh báo sau khi những phần tử khủng bố Hồi giáo xông vào tòa soạn của tạp chí biếm họa Charlie Hebdo và giết 12 người hôm 7/1 trước khi 4 dân thường chết trong vụ giải cứu con tin trong một siêu thị Do Thái ở Paris hôm 9/1. Washington từng ban bố một thông điệp tương tự vào ngày 10/10/2014.

"Việc Mỹ không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria khiến công dân và các lợi ích của Mỹ trở thành mục tiêu báo thù của bọn khủng bố, đặc biệt là những phần tử ở Trung Đông, Bắc Phi, châu Âu và châu Á", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Harith bin Ghazi al-Nadhari, một thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại bán đảo Arab, vừa công bố một video sau những vụ khủng bố tại Pháp. Trong đoạn video, Harith thừa nhận rằng Al-Qaeda chỉ đạo vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Hắn cũng đe dọa rằng những vụ khủng bố khác sẽ tiếp tục xảy ra nếu Pháp không ngừng tấn công đạo Hồi và xúc phạm Đấng tiên tri Mohammed.

“Vài đứa con nước Pháp không tôn trọng Đấng tiên tri của thánh Allah nên một nhóm người trong số những chiến binh có đức tin đã dạy họ cách tôn trọng và giúp họ hiểu về giới hạn của tự do ngôn luận. Các chiến binh yêu mến thánh Allah và những sứ giả của Ngài sẽ tới gặp các người. Họ không sợ chết mà chỉ tôn thờ lý tưởng tử vì đạo đối với thánh Allah mà thôi”, Harith nói trong đoạn video.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm