Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo dân Nhật trước khi ném bom nguyên tử

Mỹ từng rải tờ rơi xuống nhiều thành phố ở Nhật Bản để cảnh báo dân thường sơ tán trước khi ném bom nguyên tử. Tuy nhiên, họ không nói tên những thành phố sẽ trở thành mục tiêu.

Cột khói hình nấm khổng lồ bốc lên khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản. Ảnh: askman.com

Trong tuyên bố Potsdam ngày 26/7/1945, Tổng thống Mỹ Harry Truman và các nhân vật cấp cao phe Đồng minh kêu gọi Nhật Bản đầu hàng, đồng thời cảnh báo nước Nhật sẽ bị hủy diệt nếu không thực hiện yêu cầu đó.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Nhật Bản tuyên bố đầu hàng vô điều kiện ngay lập tức đối với toàn bộ lực lượng vũ trang. Họ cần đưa ra sự đảm bảo thích đáng, đầy đủ để thể hiện thiện ý trong hành động. Nếu không, Nhật sẽ hứng chịu sự hủy diệt hoàn toàn và nhanh chóng”, một đoạn trong bản tuyên bố Postsdam nêu rõ.

Ngay sau đó, Mỹ thả tờ rơi xuống 33 thành phố của Nhật, bao gồm cả Hiroshima và Nagasaki, trang Quora đưa tin.

Đoạn văn bản trên tờ rơi được viết bằng tiếng Nhật: “Hãy đọc cẩn thận vì nó có thể cứu sống bạn hoặc người thân. Vài ngày tới, bom Mỹ sẽ hủy diệt ít nhất 4 thành phố mà chúng tôi liệt kê trên mặt sau tờ rơi. Đây là những khu vực có căn cứ quân sự hoặc nhà máy sản xuất hàng hóa phục vụ quân đội”.

Chính phủ Mỹ tuyên bố, họ quyết tâm tiêu diệt toàn bộ lực lượng quân sự mà Nhật sử dụng để kéo dài cuộc chiến vô nghĩa. Mỹ không muốn làm tổn thương những người dân vô tội nên cảnh báo mọi người di tản khỏi những thành phố mà họ nêu, bao gồm 4 thành phố Kyoto, Hiroshima, Yokohama và Kokura, theo tư liệu của tờ The Atlatic.

“Mỹ không chiến đấu với người dân Nhật mà chỉ muốn tiêu diệt lực lượng quân đội Nhật Bản. Quân đội Mỹ sẽ giúp giải phóng người dân khỏi sự áp bức của chính quyền quân sự và tạo ra một nước Nhật mới, tốt đẹp hơn. Chúng tôi không chắc chắn rằng Không quân Mỹ sẽ chỉ tấn công 4 thành phố này, nhưng ít nhất bạn nên chú ý và rời khỏi đó ngay lập tức”, Washington tuyên bố trong tờ rơi.

Ảnh hiếm về quá trình Mỹ chế tạo bom hạt nhân ném xuống Nhật

70 năm kể từ khi 2 quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản, nhiều bức ảnh về quá trình chế tạo và các bước cuối cùng trước khi Mỹ ném bom được hé lộ.

Thành phố Hiroshima hoang tàn sau khi Mỹ thả quả bom hạt nhân đầu tiên vào ngày 6/8/1945. Ảnh: Fogonazos

Khi phát biểu trên đài phát thanh, ông Truman cũng đề cập đến “cơn mưa bom” có thể sẽ rơi xuống căn cứ quân sự ở Hiroshima nếu chính quyền Nhật Bản không quyên bố đầu hàng. Tổng thống Mỹ tiết lộ rằng đất nước ông đang sở hữu loại chất nổ có sức công phá khủng khiếp nhất và có thể gây thương vong cho hàng ngàn người . Ông kêu gọi người dân Nhật Bản nên tự cứu bản thân khỏi sự hủy diệt bằng cách rời khỏi thành phố, theo tờ Truman Library.

Dựa vào những dữ liệu ấy, Mỹ cho rằng họ đã cảnh báo người Nhật trước khi thả bom hạt nhân xuống hai thành phố Hiroshima (6/8/1945) và Nagasaki (9/8/1945). Tuy nhiên, tất cả thông báo đều không nêu cụ thể thành phố sẽ trở thành mục tiêu của quả bom nguyên tử. Chính quyền Mỹ cố ý làm vậy, bởi họ lo ngại người Nhật sẽ bắn các máy bay chở bom trước khi nhiệm vụ của chúng hoàn thành.

Ngoài ra, Mỹ thường xuyên dội bom phá hủy nhiều thành phố của Nhật khiến gần 100.000 thiệt mạng trong vài tháng trước đó. Đây cũng là nguyên nhân khiến người Nhật không chú ý tới những lời cảnh báo trong bản tuyên bố Potsdam và bài phát biểu của Truman.

Vì sao Mỹ chọn Hiroshima và Nagasaki để thả bom nguyên tử?

Quân đội Mỹ chọn Hiroshima và Nagasaki là mục tiêu ném bom hạt nhân từ ngày 6 đến 9/8/1945 do đây đều là những khu đô thị đông dân và có giá trị quan trọng về mặt quân sự.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm