Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bắt giữ tàu than cỡ lớn của Triều Tiên vì vi phạm lệnh cấm vận

Lực lượng chức năng Mỹ bắt giữ tàu hàng được Triều Tiên sử dụng để bán than, hành động vi phạm lệnh cấm vận quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Theo Washington Post, các quan chức Bộ Tư pháp báo con tàu Wise Honest đang tiến vào lãnh hải Mỹ, với sự hỗ trợ của cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Mỹ bắt giữ một tàu hàng Triều Tiên do vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

"Con tàu phá vỡ cách lệnh cấm vận này hiện đã ngưng hoạt động", ông John Demers, thứ trưởng Bộ Tư pháp, cho biết khi thông báo về vụ bắt giữ.

My bat tau Trieu Tien anh 1
Tàu hàng Triều Tiên bị bắt giữ, có tên gọi Wise Honest. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ.

Con tàu thân đơn với trọng tải 17.600 tấn là một trong những tàu hàng lớn nhất của Triều Tiên, và các quan chức Mỹ cho biết nó được sử dụng để xuất khẩu than ra nước ngoài và nhập máy móc hạng nặng về Triều Tiên.

Năm ngoái, truyền thông đưa tin cơ quan chức năng Indonesia đã chặn con tàu sau khi nghi ngờ nó vi phạm các biện pháp cấm vận. Phía Mỹ không cho biết có phải Indonesia giao nộp con tàu cho họ hay không.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng 3 cho thấy Triều Tiên có những biện pháp hết sức tinh vi để đưa con tàu hoạt động khắp thế giới, trong đó có việc làm giả hoàn toàn từ giấy đăng kiểm và các tài liệu khác. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi năm 2017 từng thông qua nghị quyết trong đó cấm Triều Tiên xuất khẩu than.

Động thái này đánh dấu sự gia tăng những áp lực của chính phủ Mỹ với Bình Nhưỡng, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump có những phát biểu tích cực về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tháng trước, một thẩm phán liên bang ở thủ đô Washington thông qua một loạt các giấy triệu tập, nhắm tới hồ sơ tài chính của các ngân hàng Trung Quốc, thứ có thể cho thấy chính quyền Triều Tiên đã làm như thế nào để lách qua các lệnh trừng phạt với chương trình hạt nhân của họ.

Các nhà điều tra đang xem xét khả năng một tập đoàn có trụ sở ở Hong Kong đã giúp chính quyền Triều Tiên thoát khỏi các lệnh trừng phạt.

Giá nhiên liệu ở Triều Tiên hiện vẫn chưa tăng đột biến, chứng tỏ chính quyền Bình Nhưỡng vẫn đang đối phó được với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Ảnh vệ tinh 'triệu lần có một' về vệt khói tên lửa Triều Tiên

Một hình ảnh vệ tinh mới do CNN thu được cho thấy vệt khói từ vụ phóng tên lửa vào ngày 3/5 của Triều Tiên có khả năng là tên lửa tầm ngắn.

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng hàng loạt tên lửa ra biển

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 9/5 cho phóng nhiều vật thể nghi là tên lửa ra bờ biển phía đông nước này.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm