Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bàn giao thêm tàu chiến cho Philippines

Cảnh sát biển Mỹ chính thức bàn giao một tàu cũ của lực lượng này cho Hải quân Philippines hôm nay 22/7 để giúp tăng cường việc tuần tra bảo vệ chủ quyền của quốc gia đồng minh.

Theo báo Inquirer, tàu USCG Boutwell của Mỹ sau khi được Hải quân Philippines tiếp nhận sẽ được đổi tên thành BRP Andres Bonifacio, theo tên một nhà lãnh đạo khởi nghĩa của Philippines.

Nó sẽ cùng gia nhập với các tàu chiến lớp Hamilton BRP Gregorio Del Pilar và BRP Ramon Alcaraz mà Mỹ lần lượt giao cho Philippines vào năm 2011 và 2013. Trước đó, tàu Boutwell đã hoạt động hơn 50 năm trong lực lượng hải cảnh Mỹ.

My ban giao tau chien thu 3 cho Philippines anh 1
Tàu USCG Boutwell của Mỹ sẽ trở thành tàu chiến thứ 3 trong Hải quân Philippines. Ảnh: AFP

Thiếu tá hải quân Marineth Domingo, quyền giám đốc Văn phòng Các vấn đề hàng hải, cho biết buổi lễ bàn giao tàu cho Philippines sẽ diễn ra tại căn cứ Alameda ở bang California. Đoàn Philippines dự sự kiện này do Chuẩn đô đốc Bayani Gaerlan dẫn đầu.

Việc bàn giao thêm tàu chiến cho Philippines đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết trong chuyến thăm Philippines hồi tháng 11/2015. Philippines đã bắt đầu quá trình huấn luyện thủy thủ trong 3 tháng để sẵn sàng vận hành tàu BRP Andres Bonifacio.

Sau khi gia nhập Hải quân Philippines, tàu BRP Andres Bonifacio đảm nhận nhiệm vụ chủ yếu là bảo đảm an ninh hàng hải, thực hiện những chuyến tuần tra bảo vệ chủ quyền và nhân dân Philippines.

Việc Mỹ bàn giao thêm tàu chiến cho Philippines diễn ra hơn một tuần sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ kiện Biển Đông. Một trong những nội dung quan trọng của phán quyết là bác bỏ yêu sách chủ quyền đường lưỡi bò chiếm phần lớn Biển Đông mà Bắc Kinh tự vẽ ra.

Trung Quốc ngang ngược cho tàu du lịch hoạt động ở Hoàng Sa

Một công ty du lịch Trung Quốc thông báo mua thêm tàu để tiếp tục vận hành những chuyến du lịch trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm