Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Anh, Canada viện trợ thêm vũ khí pháo binh cho Ukraine

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Canada cho biết sẽ viện trợ thêm pháo hạng nặng cho Ukraine sau cuộc họp trực tuyến với các đồng minh hôm 19/4.

Nhiều nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden viện trợ thêm 800 triệu USD, sau gói viện trợ với giá trị tương tự được công bố hôm 13/4.

Chi tiết về kế hoạch viện trợ đang được thảo luận. Ông Biden ngày 19/4 cho biết Mỹ sẽ gửi thêm vũ khí pháo binh cho Ukraine.

Tại London, Thủ tướng Boris John cho biết Anh sẽ hỗ trợ thêm pháo đến Ukraine. "Đây sẽ trở thành xung đột pháo binh. Họ (Ukraine) cần nhiều pháo hơn, đó là những gì chúng ta sẽ gửi cho họ", ông Johnson nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sẽ viện trợ pháo hạng nặng, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

phuong tay vien tro phao cho Ukraine anh 1

Quân đội Ukraine tập trận với lựu pháo và pháo phòng không tháng 1/2022. Ảnh: Reuters.

Với việc điểm nóng chiến sự hướng về Donbas ở miền Đông Ukraine, các chuyên gia nhận định pháo và vũ khí tầm xa sẽ có ưu thế do địa hình.

Cũng trong ngày 19/4, CNN dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Ukraine đã nhận máy bay chiến đấu và nhiều bộ phận lắp ráp máy bay từ những quốc gia khác.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.

Trước đó, hôm 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow đã khởi động giai đoạn mới của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nhận định chiến dịch của Nga nhằm vào miền Đông Ukraine đã bắt đầu. Ông tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ đối kháng hết sức và không đầu hàng.

Vũ khí hạng nặng do Mỹ viện trợ đã đến Ukraine

Lô vũ khí hạng nặng do Mỹ viện trợ gồm 11 trực thăng Mi-17, 18 pháo tầm xa, 300 thiết bị bay cảm tử Switchblade, 500 tên lửa chống tăng Javelin và nhiều vũ khí khác đã đến Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói đang ‘giải phóng’ miền Đông Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố Moscow đang tìm cách “giải phóng” miền Đông Ukraine. Ông cáo buộc phương Tây kéo dài chiến dịch quân sự với các khoản viện trợ vũ khí.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm