Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MWC 2017: Nhiều công nghệ quan trọng được hiện thực hoá

Hội nghị di động toàn cầu vừa khai mạc tại Barcelona đang trở thành tâm điểm của giới công nghệ toàn cầu khi trình làng nhiều sản phẩm hứa hẹn thay đổi sâu sắc ngành di động.

Lấy chủ đề “The Next Element”, Hội nghị di động toàn cầu MWC 2017 đánh dấu sự trở lại của những vấn đề cơ bản trong ngành di động. Hội nghị công nghệ di động thế giới không chỉ là nơi để các smartphone “khoe dáng”, mà còn là dịp để nhiều hãng công nghệ nền tảng cùng hội tụ, chia sẻ và giới thiệu hướng đi mới.

MWC anh 1
MWC 2017 lấy chủ đề “The Next Element”, chú trọng đến những yếu tố nền tảng để thay đổi nền công nghiệp di động.

MWC năm nay không chứng kiến nhiều màn ra mắt của các “bom tấn di động” như mọi năm. Đây được đánh giá là tín hiệu cho thấy MWC đã đổi mới. Sự kiện này đã bắt đầu chuyển mình, tập trung vào những thứ lớn hơn, xu hướng tác động đến mọi loại thiết bị, dù chạy trên nền tảng Android hay iOS, dù đến từ Samsung, Apple hay một nhà sản xuất nào đó ở khắp nơi trên thế giới.

Tại MWC, có một gian hàng khá đặc biệt đến từ Việt Nam của Viettel. Năm 2016, nhà mạng quân đội mang đến Tây Ban Nha gian hàng có hoạ tiết trống đồng. Năm nay, ý tưởng của gian hàng được thay thế bằng hoa sen, quốc hoa của Việt Nam. Viettel cho rằng mang theo những màu sắc, hình hài của dân tộc sẽ giúp định vị thương hiệu tốt hơn trong mắt các đối tác, đồng thời thể hiện tinh thần hội nhập với thế giới của Việt Nam.

MWC anh 2
Gian hàng của Viettel trước giờ khai mạc MWC 2017. Năm nay, Viettel sử dụng ý tưởng hoa sen thay cho thiết kế trống đồng năm ngoái.

 

Đến với Hội nghị di động thế giới, Viettel mang theo giải pháp công nghệ “Một cửa quốc gia” giúp doanh nghiệp và nhà nước có công cụ để quản lý, tạo cơ chế một cửa nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Ngoài ra, nhà mạng quân đội cũng có bài thuyết trình về hệ sinh thái y tế, ví điện tử, an ninh mạng, ứng dụng nhắn tin OTT Mocha và hệ thống DMS.Plus giúp quản lý hệ thống phân phối.

Nếu như MWC 2016 chứng kiến một Mark Zuckerberg say mê nói về thực tế ảo, thì WMC 2017 ghi dấu màn xuất hiện của Tổng Giám đốc điều hành Netflix - Reed Hastings - với bài phát biểu về nội dung kỹ thuật số.

Người đứng đầu Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, Ajit Pai đăng đàn để nói về công nghệ mạng 5G, một tương lai của kết nối di động toàn cầu. Nokia, Intel, Qualcomm và các nhà mạng Mỹ đang cùng nhau thúc đẩy để đưa 5G vào thực tế ngay trong năm 2017.

Công nghệ trợ lý ảo cũng là điểm nhấn của MWC năm nay. Những trợ lý âm thanh tương tự như Alexa của Amazon hiện diện khắp mọi nơi và đủ loại thiết bị, ngôn ngữ… Những ổ khoá cửa thông minh đến từ Yale và Safe4 có thể tắt mở nguồn điện và điều chỉnh nguồn nước trong căn nhà, hay chiếc vali của Samsonite có thể kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng di động, giúp người dùng tìm hành lý nhanh hơn.

Những công nghệ mới xuất hiện không quá phụ thuộc vào điện thoại di động báo hiệu “bình minh” cho Internet Of Things (kết nối vạn vật) - vốn còn xa lạ với người dùng trong những năm qua.

‪Điều này cũng cho thấy MWC không còn là sân chơi riêng của điện thoại, mà còn là những ý tưởng, giải pháp xung quanh công nghệ di động, mang đến cuộc cách mạng thật sự cho toàn ngành thay vì chỉ tạo ra những chiếc smartphone có thông số lớn.



Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm