Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MV 'Hoa hải đường' và cái khó của Jack

Không phải bàn cãi về sự đầu tư cho âm nhạc lẫn hình ảnh trong MV "Hoa hải đường". Nhưng những thay đổi có phù hợp với Jack hay không lại là chuyện khác.

cai kho cua Jack anh 1

Đeo trên tay chiếc đồng hồ có giá trị hơn một tỷ đồng, mặc bộ vest bó người với những phụ kiện hàng hiệu, Jack xuất hiện trở lại sau đúng nửa năm vắng bóng. So với một năm trước, khi mới nổi lên như một hiện tượng, Jack của hôm nay được nhận xét là có nhiều khác biệt. Nhưng không chỉ là chuyện diện mạo hay ăn mặc.

Mà trước hết là cộng sự. Cú bắt tay với producer Hoaprox và hai đạo diễn điện ảnh Nguyễn Quang Dũng - Trần Thanh Huy trong Là một thằng con trai đã khép lại. MV Hoa hải đường lần này là những thay đổi quyết liệt về mặt cộng sự với những gương mặt hoàn toàn mới: DTAP đảm đương phần sản xuất âm nhạc, trong khi trách nhiệm hình ảnh thuộc về Khương Vũ.

Jack nói với Zing rằng anh thấy đủ ở sản phẩm lần này, “DTAP đã làm rất tốt”. Trong khi, nhóm DTAP khẳng định: “Chúng tôi đã làm Jack tốt hơn”. Nhưng, có thật là vậy?

cai kho cua Jack anh 2

Jack trong ngày trở lại sau nửa năm ít xuất hiện. Ảnh: Bá Ngọc.

Thế mạnh riêng của Jack và bàn tay DTAP

Khi âm thanh của đàn tranh cất lên ngay phần intro (mở đầu) của Hoa hải đường, nhiều người thở phào vì Jack đã trở lại với ngũ cung dân gian, vốn là thế mạnh của anh. Nghĩa là sau những chông chênh của bản nhạc điện tử pha disco trong Là một thằng con trai hồi tháng 3, không ít người vẫn chờ đợi Jack của một thương hiệu dân gian, miền Tây sông nước mà phóng khoáng trẻ trung như anh từng có.

Nhưng thực tế tiếng đàn tranh intro chỉ như một “chiêu” của DTAP. Ngũ cung trong Hoa hải đường đã không đậm đặc như dự đoán. Âm thanh của nhạc cụ dân tộc chỉ thực sự để lại dấu ấn ở đoạn drop, điểm xuyết giữa nền nhạc điện tử, không hơn không kém.

Tất nhiên, nhờ âm thanh của đàn tranh, Hoa hải đường vẫn là bản world music pha nhạc điện tử. Nhưng âm thanh điện tử quá nổi bật với phong cách hòa âm future bass, một dòng rất được ưa chuộng khi kết hợp với chất liệu dân gian.

Dòng future bass của EDM vốn góp phần làm nên thương hiệu của Sơn Tùng M-TP trong MV Lạc trôi ra mắt năm 2017. Ở thời điểm đó, phong cách nhấn vào âm bass này được đánh giá là thời thượng. Nhưng trong bối cảnh âm nhạc 2020, lựa chọn future bass không khéo léo có thể lại thành lỗi thời.

Điều may mắn là DTAP đã không rơi vào hoàn cảnh ấy. Hoa hải đường sở hữu bản phối bắt tai, hiện đại và hấp dẫn về mặt âm thanh. Tài hoa của nhóm sản xuất âm nhạc trẻ này thể hiện ở sự biến hóa trên cơ sở ca khúc có cấu trúc cơ bản, truyền thống.

Sáng tác của Jack chỉ bao gồm hai đoạn (verse), một đoạn rap, một điệp khúc (chorus) lặp lại, không có đoạn chuyển (bridge) và thời lượng gốc của bài chỉ giới hạn ở hơn 3 phút nhưng DTAP vẫn sáng tạo được những lớp lang âm thanh.

Trên nền sáng tạo giai điệu của Jack, nhà sản xuất âm nhạc xen kẽ nhạc cụ truyền thống và hiện đại, tạo ra khoảng khác biệt giữa các đoạn. Riêng điệp khúc giữ vai trò bùng nổ khi lặp lại hai lần ở cuối bài, là khoảng cao trào đắt giá cho Hoa hải đường.

Song, bản phối cũng gây tiếc nuối ở phần chuyển giữa điệp khúc sang đoạn rap. Những xử lý âm thanh của DTAP trong phần này khá tương đồng với một số ca khúc trong album Hoàng của Hoàng Thùy Linh, vốn cũng do DTAP sản xuất âm nhạc.

Sự tương đồng này như vết gợn, nhất là khi Hoàng lại cùng thể loại world music pha điện tử và đã rất thành công vào năm 2019. Điều này cũng cho thấy những hạn chế mà DTAP cần khắc phục trên hành trình trở thành những nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp hơn trên thị trường.

Xây dựng được màu sắc âm nhạc riêng trong khâu sản xuất là sự đáng quý của những người trẻ như DTAP. Nhưng cũng cần nói thêm, một producer chuyên nghiệp, phải được ghi dấu bằng sự biến hóa trong âm nhạc, tôn vinh màu sắc và cá tính riêng biệt của ca sĩ, nhất là khi ca sĩ ấy không chỉ thể hiện mà còn là tác giả của bài hát, như Jack.

cai kho cua Jack anh 3

Tạo hình của Jack trong MV.

Cái khó của Jack giữa hình ảnh "lẩu thập cẩm"

Giai điệu vốn không phải thương hiệu riêng biệt của Jack. Nó đơn giản như nhiều bản nhạc của các gương mặt vươn lên từ underground, không được đào tạo bài bản về âm nhạc. Đôi khi, vì đơn giản nên cần những bản phối chất lượng của “phù thủy âm thanh” để bù lấp những yếu điểm về giai điệu.

Nhưng Jack lại luôn có dấu ấn riêng về ca từ, mà có lẽ những đồng nghiệp cùng trang lứa khó có được. Ngay từ câu hát “Trời ban ánh sáng năm tháng tư bề, dáng ai về chung lối” hay “Anh thà lênh đênh không có ngày về hoá kiếp thân trai như Thủy Hử” trong Sóng gió, Jack đã được khen về độ “văn hay chữ tốt”.

Không chỉ sử dụng nhiều từ Hán Việt, từ cổ cho lyrics, hơn thế giọng ca sinh năm 1997 còn đan cài những điển tích, điển cố. Đôi chỗ có thể bị cho là hơi ngây ngô nhưng không bao giờ tạo cảm giác sáo rỗng, tầm chương trích cú vô vị.

Jack chứng minh được sự khéo léo, không lặp lại trong sử dụng ngôn từ. Giữa không ít những bản ballad sáo mòn về tình yêu, đau khổ vẫn đang được ưa chuộng trên thị trường, càng thấy rõ giá trị của một người ca sĩ trẻ viết được lời hay ho, khác biệt.

Hoa hải đường minh họa cho thế mạnh ấy của Jack. Nam ca sĩ cũng được cho là đã tìm hiểu về sự tích hoa hải đường để có những vận dụng sáng tạo trong viết ca từ. Một số câu ấn tượng cả về gieo vần lẫn cách dùng chữ nghĩa, ẩn dụ như: “Thiên hà trong vũ trụ này hoài xa xôi / Riêng mình ôm góc trời hạt ngọc đêm rơi”, “Kiếp này ai đưa đón em / Kiếp này đôi tay lấm lem / Sao mà mơ trèo cao như hoa hải đường” hay “Vậy mà em nỡ ra đi phút chia ly mãi phân ly khi nào em về / Lặng nhìn nơi đống tro tàn đóa hoa vàng giữa mây ngàn chuyện tình ta”.

Jack giữ cách luyến láy, nhấn nhá vốn là đặc trưng trong xử lý của anh. Dù vocal (giọng hát) ở một số chỗ bị mờ so với phần nhạc điện tử, song đến điệp khúc cuối bài, mọi nội lực của ca sĩ như bung tỏa, chinh phục được cảm xúc của người nghe.

Dù còn những hạn chế nhất định về chất liệu sử dụng, nhìn chung, Hoa hải đường là sản phẩm tốt về mặt âm nhạc. Tiếc là phần MV lại lộn xộn, “lẩu thập cẩm”, dù đầu tư nhiều tiền.

MV đánh dấu sự hợp tác giữa Jack và đạo diễn Khương Vũ. Jack được xây dựng tạo hình phong trần, lãng tử, khác hẳn anh trước đây với vai chàng hiệp khách. Anh đem lòng yêu thương cô gái có hình xăm bông hoa hải đường.

Trong một lần đi ngang khu chợ, cô gái đã bị một kẻ giả dạng Jack làm hại. Dân chúng nghĩ đó chính là Jack và anh bị dán lệnh truy nã. Jack sau đó bắt đầu hành trình truy lùng kẻ mạo danh này, dựa theo chỉ dẫn của hình hoa hải đường và sự đồng hành của linh vật. Jack sau đó tìm tới tận sào huyệt của kẻ gian và phát hiện ra chân tướng sự việc.

MV sử dụng nhiều kỹ xảo bắt mắt, thậm chí có lẽ là sản phẩm đầu tư nhất về mặt hình ảnh mà Jack từng có. Nhưng, trang phục thiếu nhất quán, pha tạp giữa truyền thống và hiện đại.

Trang phục của nữ chính và nón cọ đội đầu thậm chí bị cho như phim kiếm hiệp Trung Hoa. Trong khi trang phục của một số nhân vật phụ vừa giống vó ngựa Mông Cổ lại na ná Nhật Bản, không rõ nguồn gốc.

Ngoài độ hoành tráng về màu sắc, vũ đạo, chuyển cảnh liên tục, câu chuyện hình ảnh không thực sự phù hợp với nội dung ca từ. Rõ ràng, với câu chuyện âm nhạc của Hoa hải đường mà Jack viết và thể hiện, MV chỉ cần làm nhẹ nhõm, dân gian, ít phô trương mà vẫn thuyết phục.

Nhưng, có lẽ đó cũng là cái khó của Jack, khi anh ở trong mô hình một công ty chuyên nghiệp, được săn đón, hẳn nhiên sản phẩm ngày càng tăng tính thương mại. Mà để căn bằng lại, đôi khi nằm ngoài tầm tay của cả một ngôi sao.

Quang Đức

Đồ họa: Minh Hồng

Bạn có thể quan tâm