Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MV của Hòa Minzy hư cấu gì so với đời thật hoàng hậu Nam Phương?

Bên cạnh những chi tiết sát với cuộc đời thật của Nam Phương hoàng hậu, MV còn có những chi tiết hư cấu.

Hòa Minzy vừa đánh dấu sự trở lại sau hơn một năm vắng bóng bằng MV ca nhạc “Không thể cùng nhau suốt kiếp”. Đây là sáng tác mới của nhạc sĩ Mr Siro dành riêng cho giọng hát của cô và được thực hiện bởi đạo diễn Kawaii.

Bám sát vào cuộc đời thật của Nam Phương

“Không thể cùng nhau suốt kiếp” tái hiện lại chuyện tình đẫm nước mắt của Nam Phương Hoàng hậu (Hòa Minzy đóng), người đàn bà đã dành tình yêu trọn kiếp cho Vua Bảo Đại (diễn viên Xuân Phúc đóng), nhưng kết thúc lại chỉ nhận toàn bi thương.

MV ca nhac Khong the cung nhau suot kiep anh 1

Hòa Minzy và diễn viên Xuân Phúc trong MV.

Từng câu chữ trong bài hát như dành riêng cho câu chuyện này, một người con gái được cho rằng là may mắn nhưng vẫn không thể suốt kiếp trọn đời đi cùng người mình yêu.

Trên trang cá nhân của mình, đạo diễn Kawaii đã tiết lộ, 2 năm trước, Hòa Minzy gửi cho anh ca khúc này. Chỉ vài ngày sau, biên kịch Minh Châu đã trình bày một ý tưởng khiến cho Kawaii cảm thấy không thể tuyệt vời hơn khi muốn kể lại một câu chuyện lấy cảm hứng từ cuộc tình đẫm nước mắt giữa Nam Phương hoàng hậu và vua Bảo Đại, vị vua và Hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn và cũng là cuối cùng của chế độ quân chủ phong kiến Việt Nam.

Dài gần 9 phút, cốt truyện MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” (trình làng trên kênh YouTube của Hòa Minzy vào 20h00 tối ngày 13/5) đã bám sát vào cuộc đời thật của Nam Phương hoàng hậu và gần với các sách viết về bà và cựu hoàng Bảo Đại. Có thể kể đến một số sách như: Bảo Đại hay những ngày cuối cùng của vương quốc An Nam của sử gia người Pháp Daniel Granclément, Bảo Đại vị vua cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt và cuốn Nam Phương Hoàng hậu cuối cùng của Lý Nhân Phan Thứ Lang…

Bối cảnh (mốc thời gian) của MV diễn ra năm 1934 cho đến tháng 3/1946, bắt đầu từ lễ đại hôn của vua Bảo Đại với Nam Phương hoàng hậu, cho đến khi Bảo Đại rời Việt Nam, sống lưu vong tại Hong Kong, trong đó tập trung khai thác khoảng thời gian từ tháng 9/1945-3/1946.

Đó cũng là khoảng thời gian cuộc hôn nhân giữa Bảo Đại với Nam Phương gặp nhiều biến cố. Cựu hoàng lúc này chỉ biết ăn chơi và mải miết đuổi theo những bóng hồng khác, bỏ mặc Nam Phương đau đớn và đàn con sống nép mình ở cung An Định tăm tối.

MV ca nhac Khong the cung nhau suot kiep anh 2

Một số sách viết về Nam Phương và cựu hoàng Bảo Đại.

Có thể sơ lược câu chuyện này như sau:

Năm 1932, Nam Phương hoàng hậu và vua Bảo Đại trở về nước sau khi du học ở Pháp, họ đã gặp nhau ở Đà Lạt. Năm 1934, đám cưới của 2 người diễn ra, với nhiều điều kiện khắt khe từ gia đình hoàng hậu: lập tức tấn phong hoàng hậu chánh cung, được giữ đạo Công giáo và đặc biệt là dẹp bỏ tam cung lục viện, chấp nhận cuộc sống hôn nhân một vợ một chồng chung thủy.

Từ năm 1934 đến năm 1945, đây là khoảng thời gian được xem là hạnh phúc nhất của Nam Phương hoàng hậu khi bà có 5 người con với đức vua.

Từ tháng 9/1945-3/1946: Cách mạng tháng Tám thành công, vua Bảo Đại thoái vị trở thành công dân Vĩnh Thụy tạm biệt Nam Phương Hoàng hậu để ra Hà Nội làm Cố vấn tối cao trong Chính phủ Lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ngay sau khi ra Hà Nội, Bảo Đại có các mối quan hệ tình ái ngoài luồng. Ông quan hệ kiểu già nhân ngãi non vợ chồng với Mộng Điệp. Bất chấp mọi dị nghị ông công khai quan hệ với vũ nữ Lý Lệ Hà... Còn Nam Phương bắt đầu sống những ngày tháng buồn đau, chia ly tại cung An Định cùng với Đức Từ Cung.

Dù ở tận Huế xa xôi, nhưng Nam Phương không phải không biết những chuyện ăn chơi trụy lạc và chuyện trăng gió của chồng và bà không dễ chấp nhận ngay điều này.

Tháng 3/1946, Bảo Đại sống lưu vong ở Hong Kong cùng cô nhân tình Lý Lệ Hà. Tuy nhiên Nam Phương quá nề nếp và kiêu hãnh (lá thư gửi Lý Lệ Hà phần nào nói nên điều đó), nên bà đã không cố gắng giành giật lại chồng bằng những chiêu thức mà bà không cho là xứng đáng với mình.

Chính vì thế tình cảm vợ chồng giữa bà và Bảo Đại ngày càng một xa cách và không thể vãn hồi được.

Nam Phương hoàng hậu có ra Hà Nội chứng kiến cảnh chồng mình đi cùng người khác không?

Bên cạnh những chi tiết sát với cuộc đời thật của Nam Phương hoàng hậu, MV còn có những chi tiết hư cấu. Tiêu biểu là chi tiết Nam Phương hoàng hậu hay tin một cô nhân tình của cựu hoàng Bảo Đại ở Hà Nội đã có thai, đã tức tốc bắt tàu ra Hà Nội.

Trước cổng ngôi nhà số 51 phố Gambetta (nay là đường Trần Hưng Đạo), Nam Phương ngồi ghế sau một chiếc xe ôtô con, nhìn bóng dáng chồng mình phía xa bên nhân tình Lý Lệ Hà, đang chất hành lý lên ôtô (chuẩn bị đi Trùng Khánh).

MV ca nhac Khong the cung nhau suot kiep anh 3

Hình ảnh Nam Phương Hoàng hậu trong lịch sử và qua phần tái hiện của Hoà Minzy.

Khi chiếc xe này bắt đầu lăn bánh, thì cô nhân tình thứ 2 là Mộng Điệp ôm bụng bầu khóc nức nở chạy ra tiền sảnh ngôi nhà. Chứng kiến liền một lúc hai người tình, cùng xuất hiện ngay trước mắt mình, niềm tin của Nam Phương đã bị phá vỡ hoàn toàn. Mọi ước hẹn bị đạp đổ. Giao kết một vợ - một chồng đã bị phá vỡ, mọi, thề nguyền cũng không còn nữa, mọi thứ như sụp đổ ngay trước mắt.

Chi tiết hư cấu này cũng được nhiều khán giả bình luận sôi nổi ngay dưới comment của MV và trên nhiều diễn đàn lịch sử văn hóa. Phần đa cho rằng, chi tiết này đã đẩy nỗi đau đớn của Nam Phương lên cao trào nhất/ hoặc mô tả đến tận cùng bi kịch của Nam Phương...

Mặc dù, chưa có diễn giải cụ thể về chi tiết hư cấu này, song trên trang cá nhân của mình đạo diễn Kawaii ít nhiều đã chia sẻ dụng tâm của mình khi xây dựng MV này:

Đây là một sản phẩm mà Kawaii không lấy yếu tố drama làm vấn đề chính. Mình muốn xây dựng một MV mà ở đó các yêu tố lịch sử được tái hiện một cách chân thực.

Mong muốn được mang đến cho khán giả một cái nhìn trực quan về mỹ thuật triều Nguyễn, cảm nhận chân thật nhất về một cuộc tình đau đớn có thật và từ đó cảm nhận bài hát theo cách thấm đẫm những nỗi buồn chất chứa.

Chuỗi ngày buồn đau, chia ly của Nam Phương hoàng hậu ở cung An Định

Được xem là nơi khởi phát những điềm lành, nhưng kể từ khi Bảo Đại thoái vị, Nam Phương hoàng hậu dọn về đây sinh sống, cung An Định lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác.

Nam Phương hoàng hậu đã làm gì khiến tình địch phải nhớ suốt đời?

Dù biết đức lang quân của mình lăng nhăng với người đàn bà khác và cho dù rất đau khổ, nhưng Nam Phương hoàng hậu vẫn có những cư xử tinh tế khiến cho tình địch phải nhớ cả đời.

Cuộc sống 'cá chậu, chim lồng' và thân phận cung phi triều Nguyễn

Dưới triều Nguyễn, đời sống của các cung phi chủ yếu diễn ra trong Tử Cấm Thành (bên trong Hoàng thành), nơi sinh hoạt của các vua và hoàng gia.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm