Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MV của Alan Walker bị một người Việt đổi tên để quảng cáo

Ngày 25/1, kênh YouTube của DJ Alan Walker được cho đã bị tấn công, bài hát "Alone" bị đổi thành "Một mình" và quảng cáo cho một kênh tiếng Việt.

Ngày 25/1, Alone - MV sở hữu 810 triệu lượt xem của DJ Alan Walker đã bị đổi tên thành "Alan Walker - Một mình (Alone) - Các bạn qua kênh "*** Nhạc 8D" nghe nhạc nhé". 

Theo những dấu vết dẫn đến "*** Nhạc 8D", kênh này thuộc sở hữu của Hoàng. H, ngụ Hà Nội. Kênh vừa được tạo một tuần trước và chưa có lượt đăng ký nào.

Alone alan walker bi hack anh 1
MV 810 triệu lượt xem của Alan Walker có thể đã bị đổi tên bởi hacker Việt.

"Có thể người này chiếm được quyền quản lý kênh trong vài phút để quảng cáo kênh riêng của mình. Sau đó họ bị chủ kênh phát hiện và đổi tên lại", Trần Hoàng Thiên, một người sở hữu hệ thống gồm nhiều kênh YouTube ngụ TP.HCM, nhận định.

Theo Thiên, trường hợp thứ hai, người này sử dụng lỗ hổng từ công cụ "đóng góp bản dịch" để thay đổi tiêu đề. "Nếu hack được kênh lớn như vậy, họ sẽ không dừng lại ở việc đổi tiêu đề", Thiên nói thêm.

Chỉ trong 30 phút sau đó, MV Alone đã được đổi lại tên gốc "Alone - Alan Walker". Lượt thích và xem vẫn được giữ nguyên. Kênh YouTube của Alan Walker hiện có hơn 20 triệu lượt đăng ký. Nam DJ nổi tiếng từng đến Việt Nam biểu diễn, hiện chưa có phát ngôn về vụ việc. 

Tháng 4/2018, bài hát Despacito hơn 5 tỷ lượt view của ca sĩ Luis Fonsi cũng từng bị bởi nhóm Hacker By Prosox xoá khỏi Youtube. Nhóm hacker này bị cho đã xâm nhập và đổi tên hàng loạt ca khúc nổi tiếng hàng trăm triệu lượt xem.

Alone alan walker bi hack anh 2
VEVO cũng từng bị đổi tên MV hàng loạt vào tháng 4/2018.

Nạn nhân lớn nhất của vụ hack này là MV 5 tỷ lượt xem Despacito. Ban đầu MV này bị đổi tên thành "Hacked by prosox & kuroi'sh & shade & akashi it & kiraroot & xepher & senpaiweb & misao...", ảnh bìa bị thay bằng một nhóm người áo đỏ, đeo mặt nạ và cầm súng.

Sự việc đang gây rúng động mạng xã hội toàn cầu. Trên Reddit hiện có một chủ đề nóng được tạo ra để cập nhật danh sách các "nạn nhân" tương tự Despacito. Hầu hết MV bị "triệt hạ" đều thuộc mạng lưới của VEVO, nhiều khả năng đối tác lớn này của YouTube đang gặp vấn đề về bảo mật tài khoản.

Một tháng sau đó, hai thanh niên người Pháp 18 liên quan đến việc hack tài khoản YouTube của Vevo vừa bị cảnh sát bắt giữ.

Hai thủ phạm được xác định là "Nassim B." và "Gabriel K.A.B.", đã sử dụng biệt danh "Prosox" và "Kuroi'ish" khi họ thực hiện hack và sửa tên hàng loạt video. Ngoài những video YouTube được xem nhiều nhất mọi thời đại, 2 thanh niên này cũng làm ảnh hưởng tới hàng loạt video khác của Adele, Chris Brown, DJ Snake, Drake, Katy Perry, Selena Gomez, Shakira và Taylor Swift.

Trào lưu video 'hớ hênh' của người Việt trên YouTube gây tranh cãi

Với tiêu đề, nội dung tưởng chừng vô hại, video quay lại cuộc sống hàng ngày của các bà mẹ "đơn thân" với nhiều cảnh không phù hợp đã thu hút hàng triệu lượt xem và có quảng cáo.



Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm