Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mương thoát nước đầy rác, uy hiếp an toàn sân bay

Mương thoát nước A41 của sân bay Tân Sơn Nhất qua khu dân cư đang bị người dân lấn chiếm và xả đầy rác. Tình trạng này khiến sân bay có thể bị đóng cửa, nếu nước thoát không kịp.

Mương thoát nước A41 dài khoảng 2 km nối từ vị trí đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) ra tới cống ngầm của đường Cộng Hòa. Đoạn mương này là đường thoát 50% lượng nước của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều năm nay, mương A41 đoạn qua khu dân cư đang bị người dân lấn chiếm, nhiều đoạn bị "bức tử" còn lại chưa đầy 1 m. Bên cạnh đó, nước thải từ khu dân cư quanh vùng đổ trực tiếp vào mương khiến nơi này ô nhiễm trầm trọng, bốc mùi hôi thối.
Tại đoạn đi qua hẻm 124 Cộng Hòa, rác thải chất đầy và lấp gần hết 1 trong 2 ống cống rộng 0,5 m. Trong những cơn mưa lớn vừa qua, cống này không kịp thoát nước khiến khu vực trạm điện gần đài chỉ huy sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập khoảng 20 cm. Trạm điện có nguy cơ hư hỏng, uy hiếp an toàn hàng không, dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất có thể đóng cửa.
Theo bà Trần Thụy Dung (ngụ hẻm 134 Cộng Hòa), mương này trước đây khá rộng nhưng bị lấn chiếm dần bởi các công trình nhà ở. Rác ùn ứ quanh năm, bốc mùi hôi nồng nặc. "Có những ngày mưa lớn, nước tràn lên đường", bà Dung cho biết.
Áo quần, bồn cầu đến các bao nylon bị người dân vứt xuống mương A41. Theo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, có những thời điểm nước tràn vào trạm điện, nhân viên sân bay phải dùng bao cát chắn và bơm nước ra ngoài để "cứu" sân bay. Trong trường hợp nước ngập gây nổ biến thế trạm điện thì toàn bộ hoạt động buộc phải dừng, sân bay chắc chắn đóng cửa, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Tiến Đào (trưởng khu phố 9, phường 4, quận Tân Bình) cho biết, dù phường đã nhiều lần tuyên truyền nhắc nhở nhưng tình trạng vứt rác xuống mương vẫn không chấm dứt. Một số ống cống bị bịt kín, khi mưa lớn thì rác và nước thải tràn vào nhà dân.
Tại đoạn qua đường Giải Phóng, người dân lấn rất sâu khiến mương A41 chỉ còn một ống cống, không đủ khả năng thoát nước khi mưa lớn. "Để giải quyết tình trạng này, tôi nghĩ TP nên thay các tuyến lộ thiên bằng cống hộp và kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm", ông Đào đề nghị.
Theo ông Đào, khi có mưa lớn, mương không chỉ tiếp nhận nước ở sân bay mà phải "gánh" nước từ các tuyến đường xung quanh. Trong khi đó mương rất nhỏ, dòng bị chặn nên tình trạng ngập úng là không thể tránh khỏi.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa nếu ngập trạm điện

Đó là khẳng định của ông Phạm Vũ Cường – Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm