Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Muốn tiến xa, tuyển Anh phải loại Bellingham

HLV Gareth Southgate cần thay đổi nếu muốn "Tam sư" chơi tốt hơn và một trong những vấn đề dễ thấy nhất nằm ở vị trí của Jude Bellingham.

Bellingham gây thất vọng từ đầu EURO 2024.

Không thể phủ nhận Bellingham là cầu thủ thành công nhất nước Anh mùa vừa rồi, về mặt phong độ lẫn thành tích. Tuy nhiên, ở cấp độ ĐTQG, người ta không nhất thiết lúc nào cũng phải "nhét" tất cả cầu thủ giỏi nhất trên sân.

Bài học nhãn tiền từ người Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha, những nhà vô địch EURO gần nhất, cho thấy điều này. Thật không may, nước Anh rơi vào tình trạng khó xử đó, giống như Sven-Göran Eriksson không tận dụng được Michael Carrick ở World Cup 2006, hay Roy Hodgson đưa Wayne Rooney đá tiền vệ ở Euro 2016.

Vấn đề của tuyển Anh

Gareth Southgate rơi vào một cái bẫy quen thuộc, khi đưa tất cả ngôi sao có phong độ cao nhất của bóng đá Anh mùa vừa rồi vào chung một đội. Foden, Bellingham, Kane, Saka đều chơi rất hay ở cấp CLB mùa 2023/24, nhưng trở nên lạc lõng trong hệ thống của "Tam sư", thi đấu thiếu cảm hứng và sự sáng tạo.

Bất kể vấn đề nằm ở đâu, từ chính Southgate hay những cầu thủ này, tuyển Anh cần thay đổi trước khi quá muộn. Vòng knock-out đã gõ cửa và "Tam sư" sẽ phải trả giá cho những sai lầm dù là nhỏ nhất.

HLV Southgate cho thấy ông không quá bảo thủ ở giải đấu năm nay. Sau khi thử nghiệm mang tên Trent Alexander-Arnold ở hàng tiền vệ thất bại, thuyền trưởng tuyển Anh sử dụng Conor Gallagher thay thế. Khi Gallagher tiếp tục chơi tệ, một tiền vệ khác là Kobbie Mainoo vào sân.

Tuy nhiên, vấn đề ở hàng tiền vệ tuyển Anh không chỉ nằm ở vị trí "mỏ neo". Phía trên, Bellingham thi đấu rất tệ dù có được sự tự do nhất định giống giai đoạn khoác áo Real Madrid mùa vừa rồi.

Bellingham anh 1

Ngoại trừ bàn thắng ngày ra quân, những gì Bellingham thể hiện không đáp ứng kỳ vọng.

Trước Serbia, Bellingham ghi bàn sớm nhưng sa sút trong hiệp hai. Đối đầu Đan Mạch, tiền vệ của Real không thể kiểm soát nổi quả bóng, trước sức ép và khả năng tranh chấp tuyệt vời của đội bóng Bắc Âu.

Cựu sao Dortmund thậm chí còn làm chậm nhịp độ và khả năng luân chuyển bóng của tuyển Anh với sự lúng túng. Chạm trán Slovenia, Bellingham thường xuyên để mất bóng. Anh trông có vẻ ngột ngạt vì áp lực.

Foden không hoàn hảo nhưng chơi sống động hơn. Khả năng cầm bóng, xử lý trong không gian hẹp và giúp đội chơi mượt mà hơn là điểm mạnh của cầu thủ Man City.

Foden và Bellingham rõ ràng giẫm chân nhau trong hệ thống hiện tại của tuyển Anh. Nếu HLV Southgate không thể tìm ra phương án mới hay điều chỉnh nhằm giúp cả hai cầu thủ này chơi tốt hơn, ông phải loại một. Và Bellingham nên là người dự bị.

Tuyển Anh khó lường hơn nếu Bellingham dự bị

Sau những gì trải qua, nhiều người quên mất rằng Bellingham chỉ mới 20 tuổi. Gần nửa thập niên tiền vệ 20 tuổi chơi cho Dortmund và Real ở các sân khấu đỉnh cao châu Âu, khiến người ta tưởng như tiền vệ người Anh đã trưởng thành.

Thực tế, Bellingham còn rất nhiều vấn đề phải cải thiện, đặc biệt ở bản lĩnh trận mạc và tâm lý thi đấu. Chính vì thế, việc để Bellingham dự bị sau đó vào sân như một quân bài gây đột biến có thể giúp tuyển Anh trở nên khó đoán hơn.

Màn trình diễn của Bellingham từ đầu giải cho thấy tiền vệ này cần quãng nghỉ và độ lùi nhất định trong lối chơi, để tái hiện phong độ trong màu áo Real Madrid mùa vừa qua. Điểm mạnh nhất của Bellingham ở mùa 2023/24 là khả năng xâm nhập vùng cấm, khai thác lỗ hổng nơi hàng thủ đối phương và ghi bàn.

Nhưng khi đối đầu các hàng thủ có tổ chức và nhận được sự "chăm sóc đặc biệt" từ đội bạn, Bellingham chơi không tốt. Cần nhớ rằng ở chung kết Champions League 2023/24, Bellingham cũng đá chính từ đầu và thể hiện sự "căng cứng" nhất định trong cách chơi.

Tuyển Anh lúc này không thiếu người có thể thay Bellingham. Foden chắc chắn sẽ thoải mái hơn nếu không phải chia sẻ không gian cùng Bellingham. Cole Palmer cũng có thể là một lựa chọn hoàn hảo cho vai trò sáng tạo ở "Tam sư".

Tân binh Chelsea gây sốt tại Brazil

Thần đồng Endrick Felipe dường như bị lu mờ bởi một tài năng trẻ khác đang tỏa sáng rực rỡ ở bóng đá Brazil.

MU muốn thanh lý sớm Rashford vì vô kỷ luật

MU sẵn sàng giảm giá bán Marcus Rashford trong phiên chợ hè 2024 thay vì mức giá mong muốn lên tới 70-80 triệu bảng.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm