Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn nhận lại xe cho mượn bị tai nạn, chủ xe phải làm gì?

Muốn nhận lại phương tiện của mình, chủ phương tiện phải đến cơ quan công an, làm đơn đề nghị cơ quan công an tạo điều kiện cho nhận lại chiếc xe.

- Tôi cho cháu ruột mượn xe máy đi (xe chính chủ tên tôi). Cháu tôi tự đâm vào cột điện dẫn đến tử vong trên đường đi cấp cứu (cháu tôi có giấy phép lái xe). Sau đó, cảnh sát giao thông tới đo đạc hiện trường và mang xe máy của tôi về trụ sở tạm giữ. Xin hỏi, trường hợp nêu trên tôi muốn nhận lại xe máy thì phải làm những thủ tục gì?

- Đại úy Lê Đình Nam, Đội phó Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội:

Luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008 quy định người điều khiển phương tiện phải chấp hành các quy định của luật. Trường hợp nêu trên, khi nhận được thông tin về vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn, cơ quan công an sẽ tới khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu và lấy lời khai của các nhân chứng để xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông.

Trong vụ tai nạn này, người điều khiển phương tiện đã tử vong, vì vậy cơ quan công an sẽ tra biển số xe tên chủ phương tiện và thông báo cho chủ phương tiện biết để đến cơ quan công an giải quyết.

Vì người điều khiển phương tiện tự gây ra tai nạn dẫn đến tử vong và gia đình xin tự khắc phục hậu quả của tai nạn, không có khiếu kiện gì thì cơ quan công an sẽ ra quyết định không khởi tố vụ án.

Muốn nhận lại phương tiện của mình, chủ phương tiện phải đến cơ quan công an (nơi xảy ra vụ tai nạn). Đồng thời, làm đơn ghi tên tuổi, địa chỉ, hộ khẩu thường trú, có mua và đăng ký xe BKS mang tên chính chủ…Trong đơn ghi rõ ngày, tháng cho ai mượn xe,... đề nghị cơ quan công an tạo điều kiện cho nhận lại chiếc xe trên.

Sau khi nhận được đơn của chủ phương tiện, cơ quan công an sẽ xem xét các yếu tố và xác minh lại nội dung trong đơn, đồng thời tra cứu qua cơ quan quản lý phương tiện nếu không có khiếu kiện gì, không mua bán, tranh chấp hoặc phương tiện liên quan đến tang vật vụ án thì sẽ trả xe cho chủ phương tiện.

Theo Giao Thông

Bạn có thể quan tâm