Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muôn kiểu chống chọi cái nóng trên 40 độ C

Bịt kín toàn thân, đắp khăn ướt lên đầu, uống nước lạnh liên tục là những cách mà người dân ở Hà Nội dùng để đối phó với đợt nắng nóng kỷ lục những ngày qua.

nguoi ha noi tim cach chong nong anh 1
Trong đợt nắng nóng bắt đầu từ 30/6, nhiệt độ Hà Nội nhiều lúc vượt mức 39 độ C. Nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 50 độ C. Độ ẩm cực thấp, chỉ 44% khiến thời tiết vô cùng nóng bức, khó chịu.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 2
Đợt nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 7/7 mới có mưa dông và nhiệt độ cao nhất sẽ hạ xuống mức 35 độ C.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 3
Một người bán sim thẻ trên vỉa hè phố Tây Sơn đội khăn ướt lên đầu cho mát. Ông cho biết cứ mỗi tiếng lại dấp khăn một lần do hơi nước bay đi rất nhanh.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 4
Chị Vân ở ngõ Thái Thịnh 1 dùng vải che kín xe đẩy của con để tránh nắng. Chị cho biết nhà gần cơ quan nên mang con đi theo để vừa làm việc, vừa trông nom.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 5
Ông Đỗ Văn Khánh ở phố Vĩnh Hồ ngồi uống liền một lúc hết 3 cốc trà đá. Ông cho biết ở nhà buồn nên ra ngoài một lúc. Nhưng vừa đi được một đoạn đã phải vào quán nước ngồi vì quá nóng.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 6
Người đi đường tu ừng ực chai nước 1,5 lít trong lúc chờ đèn đỏ dưới cái nắng gay gắt.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 7
Một gia đình đi bộ trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi để bắt xe ra bến Mỹ Đình. Khi trời quá nắng, người mẹ cởi áo, khoác cho con.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 8
Nếu không che chắn cẩn thận họ chọn cách chạy thật nhanh khi đi qua những đoạn đường nắng.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 9
Không chỉ phụ nữ, cánh đàn ông cũng bo bịt kín mít khi ra đường.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 10
Anh Thắng, chủ gara ôtô ở Nguyễn Xiển cho biết mỗi ngày phải phun nước lên mái và trước cửa 5-7 lần vừa để tránh bụi, vừa để không khí làm việc mát mẻ hơn.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 11
Một quán bún chả ở ngõ 168 Kim Giang lắp hệ thống phun sương để hạ nhiệt. Chủ quán cho biết 2 năm trước, cũng vào một đợt nắng nóng đỉnh điểm, gia đình quyết tâm đầu tư để khách ngồi ăn được mát hơn.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 12
Anh Bùi Văn Khảm đi mua máy tạo độ ẩm. Anh cho biết mình ngồi điều hoà nhiều, dễ bị khô da. Tuy nhiên, trong đợt nắng nóng kỷ lục, giá loại máy này cũng bị đẩy lên cao hơn.
nguoi ha noi tim cach chong nong anh 13
Anh Phạm Toàn Thắng, lái xe ba bánh chia sẻ: Hơi nóng ở mặt đường phả lên không chịu nổi. Tôi hay vào siêu thị điện máy gần đây để “lánh nạn”. Tuy nhiên, đôi lúc mỏi lưng quá lại phải ra xe nằm.
Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội như thế nào trong đợt nóng nhất năm? Trong bóng râm, nhiệt độ ngoài trời đã là 42 độ C còn trên mặt đường là 56 độ C. Nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng đến lao động sản xuất và đời sống người dân.
Lượng người đến bể bơi tắm giải nhiệt tăng ngày nóng kỷ lục Lượng khách đến công viên nước Hồ Tây đã tăng gấp đôi trong đợt nắng nóng kỷ lục. Du khách vẫy vùng trong làn nước mát đến tận khi mặt trời tắt hẳn.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm