Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn chuyển đổi số, ngân hàng cần lo bảo mật

Chuyển đổi số đang trở thành hành trình tất yếu với các ngân hàng, trong đó vấn đề được quan tâm nhất khi nhắc tới hoạt động này là an toàn thông tin.

Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), năm 2018 có đến hơn 10.220 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Trong khi đó, ghi nhận của Bộ Công an chỉ ra trong 6 tháng đầu năm nay đã phát hiện hàng nghìn máy tính nhiễm mã độc; hơn 2.500 trang tin, cổng thông tin tên miền quốc gia Việt Nam bị tấn công.

Thông tin khách hàng, mật khẩu, thông tin tài chính là các loại dữ liệu giá trị, trở thành mục tiêu của nhiều vụ tấn công. Nguy cơ này đến từ mọi phía, đặt các ngân hàng vào áp lực phải kiểm soát rủi ro an toàn thông tin mọi lúc.

Ngan hang Nam A anh 1
Chuyển đổi số là quy trình tất yếu của ngân hàng.

Số liệu của Hiệp hội An toàn thông tin số Việt Nam (VNISA) cho thấy, chỉ số an toàn thông tin năm 2018 là 45,6%, cải thiện qua từng năm dù mức độ còn khiêm tốn. Chỉ số này đo lường tổng hợp về chính sách đầu tư, kinh phí, các biện pháp quản lý, kỹ thuật, hoạt động thực tiễn và nhận thức trong công nghệ thông tin tại ngân hàng.

Vấn đề an toàn thông tin càng quan trọng trong bối cảnh ngân hàng đang tiến hành việc chuyển đổi số. Hoạt động này không đơn thuần là đưa ra các sản phẩm hay kênh phân phối số, mà còn số hóa quy trình nội bộ, giúp ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn.

Trong đó theo báo cáo của VNISA, Nam A Bank tiếp tục góp mặt ở top đầu nhóm có chỉ số an toàn thông tin cao. Chỉ số Vietnam ICT Index tập trung đánh giá khả năng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. VNISA Index tiến hành điều tra thực trạng công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng. Hai bộ chỉ số này là đánh giá tình hình xây dựng, phát triển hệ thống công nghệ thông tin của tổ chức tín dụng, từ đó hoạch định bước đi tiếp theo.

Ngan hang Nam A anh 2
Ngân hàng Nam Á đứng thứ 2 trong nhóm có chỉ số an toàn thông tin cao.

Đại diện đơn vị trong nhóm Big4 (nhóm 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới) được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ an toàn thông tin, cũng cho rằng các ngân hàng cần đầu tư đúng trọng tâm, đúng thời điểm và có lộ trình phù hợp với từng hoàn cảnh của mỗi ngân hàng, bởi không hẳn đầu tư dàn trải sẽ có hiệu quả tốt. Điều này đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn về chuyển đổi số, đồng thời hiểu rõ về ngân hàng của mình.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm