Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Muốn biết dự án chậm, lãnh đạo phải xắn tay áo xuống hiện trường'

"Muốn biết dự án chậm tiến độ do vướng mắc chỗ nào thì chủ tịch quận, huyện phải xắn tay áo lên, xuống hiện trường kiểm tra để mà xử lý, tháo gỡ", ông Thơ yêu cầu.

Tại buổi họp UBND thành phố thường kỳ diễn ra ngày 28/7, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã truy trách nhiệm đối với lãnh đạo huyện Hòa Vang vì chưa xử lý rốt ráo việc giải tỏa đền bù, khiến một số dự án bị chậm tiến độ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Hòa Vang nêu nhiều vấn đề khó khăn khiến tiến độ thi công dự án kênh thoát lũ Hòa Liên bị chậm. Nguyên nhân được lãnh đạo huyện này đánh giá là do gặp khó khăn giải phóng mặt bằng và công tác giải tỏa, bố trí tái định cư. Dự án này chậm tiến độ khiến nhà cửa của hàng nghìn hộ dân có nguy cơ bị ngập trong mùa mưa bão sắp đến.

Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, dự án “Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên” được thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), do Sở Xây dựng làm cơ quan quản lý Nhà nước ký kết hợp đồng BT, Công ty CP Trung Nam là nhà đầu tư và Công ty TNHH MTV BT KTL là đơn vị điều hành dự án.

Chu tich Da Nang truy chu tich quan huyen anh 1
Một công trình được xây dựng trái phép ở đường Phạm Hùng, quận Cẩm Lệ. Ảnh: Nguyên Vũ. 

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng nhằm bảo đảm thoát lũ của hồ Hòa Trung và một phần lưu vực của đường ĐT 602. Khi hoàn thành, công trình này sẽ bảo đảm an toàn cho các khu dân cư Hòa Liên và đường Nguyễn Tất Thành nối dài trong mùa mưa bão. Đến nay, tuyến kênh dài gần 6 km của dự án mới thi công 70% khối lượng.

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang, cho biết tại thôn Vân Dương (xã Hòa Liên), dù UBND thành phố yêu cầu hoàn thành giải tỏa đền bù 24 hồ sơ đất nông nghiệp trước ngày 5/7 nhưng vẫn còn 4 hồ sơ đất nông nghiệp chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Thơ cho rằng để các dự án trên địa bàn bị chậm tiến độ thì trách nhiệm thuộc về chủ tịch huyện. Theo ông, muốn biết dự án bị chậm do ách tắc ở khâu nào, vì sao việc giải tỏa đền bù lại chậm thì lãnh đạo huyện phải "xắn tay áo" lội xuống địa bàn để thị sát, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân vùng giải tỏa.

Chu tich Da Nang truy chu tich quan huyen anh 2
Ông Huỳnh Đức Thơ kiểm tra 40 trụ móng biệt thự xây trái phép ở Sơn Trà. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nếu người dân chưa chịu giao đất thì phải tìm hiểu xem họ không bằng lòng về vấn đề gì. "Mình lắng nghe dân và giải thích cho họ hiểu thì việc giải tỏa sẽ nhanh, dự án sẽ được sớm triển khai. Trong thẩm quyền của mình, chủ tịch huyện có thể xử lý. Nếu vượt quá thẩm quyền thì các anh báo cáo lên thành phố để xem xét tháo gỡ", ông Thơ nói.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng lưu ý chủ tịch UBND các quận, huyện phải đặc biệt chú ý, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, đón đầu dự án để hưởng đền bù.

"Nếu để xảy ra tình trạng trên thì chủ tịch UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm. Đây cũng là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong việc bình xét cuối năm", ông Thơ nhấn mạnh.

Núi Sơn Trà kêu cứu Núi Sơn Trà (Đà Nẵng) bị đào xới nham nhở để triển khai dự án khách sạn trong đó có 40 đế móng biệt thự đã làm gần hoàn thiện mà chưa được cấp phép.

Chủ đầu tư 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà phải xây kè chống lở

Công ty cổ phần Biển Tiên Sa phải chịu chi phí xây dựng 10 đoạn kè trọng lực, khơi thông dòng chảy 2 suối tự nhiên để chống sạt lở ở bán đảo Sơn Trà.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm