Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa xuân mới của ‘nữ hoàng chân đất’ Phạm Thị Bình

Chia tay đường chạy trong tiếc nuối, vận động viên Phạm Thị Bình dành nhiều thời gian tận hưởng cái Tết trọn vẹn bên những người yêu thương cũng như san sẻ với cộng đồng.

Hết duyên với đường chạy

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Phạm Thị Bình xuất sắc đoạt HCV ở nội dung marathon- 42,195 km. Tuy nhiên, đó cũng là những bước chạy cuối cùng của cô trên đường đua marathon vì xác định “tim không bình thường” nên cô đành tuyên bố giải nghệ.

Quyết định này khiến cô rất day dứt. “Tôi chấm dứt sự nghiệp bởi không còn hứng thú để tập luyện thi đấu, cũng như không muốn gia đình lo lắng. Tôi muốn thi đấu hết SEA Games 2015, bảo vệ tấm HCV nhưng vì một tờ giấy mà tôi phải dừng lại. Duyên của mình với đường chạy chỉ có vậy nên tôi cũng không gượng ép mình nữa”, Phạm Thị Bình chia sẻ.

Phạm Thị Bình giúp điền kinh Việt Nam lần đầu tiên có HCV ở nội dung marathon tại SEA Games 2013 với thành tích 2 giờ
Phạm Thị Bình giúp điền kinh Việt Nam lần đầu tiên có HCV ở nội dung marathon tại SEA Games 2013 với thành tích 2 giờ 45 phút 34 giây.

Tháng 8/2014, Bình cảm thấy đau tức ở ngực nên được Trung tâm huấn luyện thể thao Đà Nẵng gửi ra Bệnh viện thể thao Việt Nam khám. Tại đây các bác sỹ hội chẩn và đi đến kết luận Bình có dấu hiệu tái phát bệnh tim, không nên thi đấu để bảo vệ tính mạng. Mất cơ hội dự ASIAD, cô bị trả về địa phương. Nhưng bất chấp hoàn cảnh, cô vẫn tập luyện bình thường. Sau đó, Phạm Thị Bình đến Viện tim mạch quốc gia khám lại và được kết luận sức khỏe bình thường, đủ điều kiện thi đấu đỉnh cao.

Qua kết luận này, Bình đã tham dự Đại hội TDTT toàn quốc và đoạt HCV rất thuyết phục. “Tôi biết sức khỏe của mình đến đâu và không đánh cược với tính mạng của mình. Nhưng tôi thấy buồn khi vừa chạy mà có một chiếc xe cứu thương của BTC chạy song song đề phòng tôi gặp sự cố”, vận động viên người Quảng Ngãi chia sẻ.

Không còn thi đấu, Phạm Thị Bình chuyển sang công tác huấn luyện tại đội điền kinh trẻ của tỉnh Quảng Ngãi. Hiện tại cô đang chờ những thủ tục cuối cùng để vào biên chế của Sở VH-TT&DL của tỉnh. So với nhiều vận động viên khác sau khi giải nghệ, Bình may mắn khi được địa phương hỗ trợ, chăm lo hết mình. Với vận động viên từng đối diện với tử thần này, hạnh phúc bây giờ là 2 chữ "bình yên" bên cạnh những người yêu thương, với những dự định mới trong thời gian tới.

- Lên chức giảm lương: Lên làm HLV đội trẻ nhưng thu nhập của Bình giảm hẳn so với khi còn thi đấu. Tổng cộng cô chỉ nhận được chừng 5-6 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều so với mức lương 15 triệu đồng/tháng khi cô còn thi đấu.

- Thưởng Tết lớn: Sau tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Phạm Thị Bình được địa phương thưởng với số tiền 25 triệu đồng. Bên cạnh đó cô cũng nhậ được một khoản thưởng Tết khá lớn, ghi nhận công sức của cô với địa phương. Tuy nhiên so với số tiền thưởng lên đến gần 127 triệu đồng vào năm 2013 thì Tết năm nay cô nhận ít hơn hẳn.

- Phạm Thị Bình được phát hiện bị bệnh tim năm 2009. Toàn bộ chi phí phẫu thuật của cô được một quỹ từ thiện chi trả. Chỉ 3 tuần sau ca mổ, Bình gây bất ngờ khi đoạt 2 HCB tại Đại hội TDTT toàn quốc 2010.

- Lập kỳ tích bằng chân đất: Phạm Thị Bình hầu như không mang giày khi thi đấu vì theo cô cho biết gan bàn chân mình mỏng, nếu đi giày sẽ gây bỏng nước cũng như không lên được dốc.

Mang Tết đến cho người nghèo

Theo lịch, Bình và các học trò phải dậy từ hơn 4h sáng để tập luyện và phải đến 29 tháng chạp mới được nghỉ Tết. Nhưng tranh thủ thời gian rảnh, "nữ hoàng chân đất" này lại tất tả tham gia ngay vào việc thiện nguyện. Cùng với các thành viên của CLB Nhiệt huyết trẻ, Phạm Thị Bình xắn tay tổ chức các chương trình từ thiện, gói 200 bánh chưng xanh để tặng cho những mái ấm, tình thương, cô nhi viện.

Phạm Thị Bình tận dụng tối đa thời gian rảnh để đi làm thiện nguyện, mang quà Tết đến cho mọi người. Ảnh: FBNV.

Không dừng lại ở đó, Bình cũng vận động những nhà hảo tâm quyên góp những phần quà tặng cho hơn 30 gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Sinh ra trong một gia đình nghèo, lại có bệnh tim bẩm sinh (sau được chữa trị vào năm 2010), nên Bình thấu hiểu được cuộc sống khó khăn của người dân quê mình. “Với tôi đây là sự san sẻ và trách nhiệm với cộng đồng. Tết đến, xuân về ai cũng mong đủ đầy một chút nên những phần quà dù nhỏ cũng giúp mọi người ấm lòng hơn”, Bình chia sẻ.

Cũng từ việc tham dự các hoạt động cộng đồng như thế này, Phạm Thị Bình đã gặp được bạn đời của mình. Chồng cô- Nguyễn Ngô Đại, hiện là chủ nhiệm của CLB Nhiệt huyết trẻ. Cả hai đã đính hôn vào tháng 7 năm ngoái sau hơn một năm quen nhau. “Anh Đại luôn ủng hộ những quyết định, thông cảm với công việc của tôi. Tôi từng xin gia đình chồng sẽ tổ chức đám cưới sau SEA Games 28. Nhưng giờ tôi giải nghệ rồi nên chẳng còn gì vướng bận nữa. Chúng tôi sẽ tổ chức đám cưới sớm để yên bề gia thất”, Bình bộc bạch.

Sau khi kết hôn, Bình cùng chồng sẽ sinh sống tại TP Quảng Ngãi để thuận tiện cho công việc của cả hai. Bên cạnh đó, cô cũng tiếp tục phụ giúp bố mẹ để nuôi 2 em đang học đại học. Đó là những dự định nhỏ nhưng trong cô là cả một niềm hạnh phúc vô bờ bến để chuẩn bị cho một cuộc sống mới phía sau đường chạy.

Phạm Thị Bình sẽ tổ chức đám cưới với Nguyễn Ngô Đại vào tháng 3 tới. Ảnh: FBNV.
Phạm Thị Bình sẽ tổ chức đám cưới với Nguyễn Ngô Đại vào tháng 3 tới. Ảnh: FBNV.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm