Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua xe sang 'chạy' thuế tiêu thụ đặc biệt

Thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1/7/2016 đẩy giá ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.500 cm3 tăng tới hàng tỷ đồng.

Tuy giá chênh đang lên tới hàng tỷ đồng/suất mua xe, xe nhập về nhiều nhưng các đại lý đều khẳng định không còn hàng để bán, trong khi đó lượng xe sang nhập khẩu về vẫn tăng mạnh. Liệu có tình trạng khan hàng thật sự hay các chiêu trò đẩy giá của các đại lý xe nhập khẩu ở thời điểm này để trục lợi từ khách hàng?

Nhập khẩu xe tăng cao kỷ lục

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường trong tháng 4.2016 tiếp tục đà tăng cao trở lại của tháng 3 với 25.725 chiếc được bán ra, tăng 4% so với tháng liền trước và tăng đến 42% so với cùng kỳ năm 2015.

Điều đáng chú ý của thị trường xe tháng 4/2016 chính là mối tương quan về tỉ lệ tăng trưởng giữa 2 khối xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong nước.

Cụ thể, tính riêng trong tháng 4, lượng xe tiêu thụ của khối xe lắp ráp trong nước bất ngờ sụt giảm 2,5% so với tháng 3, đạt 19.500 chiếc. Ở chiều hướng ngược lại, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng tới 29%, đạt 6.225 chiếc.

Nguyên nhân được cho là bởi thay đổi chính sách thuế TTĐB dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2016, lượng tiêu thụ ôtô ngoại nhập trong tháng 4 với dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 bất ngờ tăng cao kỷ lục.

Giai đoạn trước khi luật thuế mới chính thức có hiệu lực là quãng thời gian để các doanh nghiệp và người tiêu dùng “tranh thủ” mua ôtô trước khi phải chịu cảnh đội giá của xe nhập khẩu.

Nhận xét về thuế TTĐB đang ảnh hưởng tới lựa chọn thời điểm mua xe của người Việt, ông Đặng Như Quỳnh - GĐ Công ty CP 999999999 Việt Nam, chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng xe sang - cho biết, nói chung các dòng xe ôtô dung tích dưới 1.500cm3 sẽ giảm nhưng vì xe giá trị không lớn nên phần giảm này không đáng kể.

Còn dòng xe từ 1.5 - 2.0 tăng khoảng 5% trên tổng giá trị xe, từ 2.0 - 3.0 tăng khoảng 10%, từ 3.0 - 4.0 tăng khoảng 30%, từ 4.0 - 5.0 tăng khoảng 50%, từ 6.0 trở lên tăng rất nhiều tới 70% tổng giá trị xe.

mua xe sang ne thue anh 1

Nhiều loại xe sang đang có mức tăng giá tới hàng tỉ đồng. 

Cháy hàng đẩy giá lên hàng tỷ đồng

Chiều 15/5, nhân viên phòng kinh doanh Lexus Thăng Long cho biết, hiện tại các dòng xe sang như Lexus 350, 460, 570 đang hết hàng. Nguyên nhân được lý giải là các dòng xe này hầu hết được khách hàng đặt từ trước tết nên hiện không còn hàng.

“Nếu đặt từ bây giờ thì từ tháng 9, tháng 10 mới có xe. Khi đó vẫn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt” - cũng theo vị này, trên thị trường đã xuất hiện các đại lý xe ôm hàng để bung hàng vào thời điểm này.

“Giá chênh trên thị trường với các loại xe như Lexus như 350, 460, 570 đang từ vài trăm triệu tới 1,5 tỷ đồng. Như xe Lexus 570 hiện tại giá gốc là 5,7 tỷ đồng thì các đại lý sẽ bán với giá khoảng 7,2 tỷ đồng”.

Trong khi đó, một chủ đại lý xe trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) thừa nhận có tình trạng phá hợp đồng với khách hàng để giữ xe nhằm bán với giá cao hơn. “Với các loại xe động cơ từ 4.0 trở lên, chủ xe cũng sẵn sàng bỏ vài trăm triệu đồng nộp phạt để hưởng giá chênh hàng tỷ đồng” - GĐ đại lý xe nói.

Cùng chung nhận định, ông Quỳnh nhận xét từ khi có thông tin tăng thuế TTĐB các dòng xe có dung tích xi lanh lớn có giá bán chênh tới hàng tỷ đồng/suất mua xe (giá giao dịch ở ngoài, không chính hãng). Ví dụ Lexus LX 570 giá niêm yết chính hãng tại thời điểm này là 5,6 tỷ đồng, sau ngày 1/7 hãng điều chỉnh tăng thêm khoảng 2 tỷ đồng, Toyota Landcruiser 4.6 có giá niêm yết chính hãng 2,850 tỷ đồng, đầu nậu bán ở ngoài có giá khoảng 3,650 tỷ đồng.

Ông Quỳnh cho biết thêm, nhu cầu xe ôtô dung tích lớn là rất nhiều, khách hàng chấp nhận các khoản chênh sau khi có tin tăng thuế bởi mua ở thời điểm này vẫn rẻ hơn rất nhiều sau ngày 1/7. Một số dòng xe sang khác như Rangerover SV trước thời điểm tăng thuế bán khoảng 11 tỷ đồng, sau ngày 1/7 rơi vào 13,5 tỷ đồng.

“Nhiều khách đã đặt mua xe có dung tích trên 5.0 vì đây là các dòng xe có biến động thuế nhiều nhất khi mà thuế TTĐB là thuế luỹ kế. Ví dụ giá xe là 100.000 USD cộng với thuế nhập khẩu 80% là 80.000 USD thì thuế TTĐB sẽ tính trên 180.000 USD” - ông Quỳnh nói.

Còn về vấn đề nhập khẩu xe dung tích lớn để chạy thuế, ông Quỳnh cho rằng doanh nghiệp rất muốn nhưng các điều kiện về vận chuyển hàng hoá… khiến khó có thể nhập một lượng xe lớn về trước thời điểm 1/7. Ngoài ra, ông Quỳnh cho rằng thời điểm từ khi Nhà nước công bố tăng thuế TTĐB chỉ 3 tháng sau đã áp dụng khiến các doanh nghiệp nhập xe khó lòng xoay xở.

Trái với lời các đại lý xe luôn bảo rằng hết hàng, nhưng đại diện Chi cục Hải quan cảng Cái Lân - một trong những cảng được phép đón các loại xe nhập khẩu - cho hay trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi tháng có khoảng 3.000 xe hơi các loại nhập qua cảng. Trong đó, bình quân mỗi tháng có khoảng 100 xe siêu sang, tháng cao điểm nhất lên tới 300 xe. Bởi vậy, có thể việc nói cháy hàng là chiêu trò để các đại lý nhập khẩu xe tạo ra tình trạng khan hàng thật nhằm đẩy giá ở thời điểm này.

http://laodong.com.vn/kinh-te/mua-xe-sang-chay-thue-tieu-thu-dac-biet-551812.bld

Theo Nhóm PV/Lao Động

Bạn có thể quan tâm