Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua vàng giá giảm trước ngày vía thần tài

Trước ngày vía thần tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người dân ở Hà Nội, TP HCM đã tranh thủ mua vàng sớm, khi thấy giá bán giảm mạnh về vùng 33,4 triệu đồng một lượng.

Tại các tiệm vàng ở Hà Nội và TP HCM, cảnh mua bán vàng trước ngày vía thần tài diễn ra tấp nập. Nhiều chủ tiệm cho biết, khách lẻ giao dịch đông ngay từ lúc mở cửa, song phần nhiều chọn mua vàng nhẫn, nữ trang, không nhiều người mua vàng miếng. Tại TP HCM, loại nhẫn tròn trơn 1-5 chỉ được mua nhiều nhất. Ở thị trường Hà Nội, nhẫn trơn cũng là mặt hàng bán chạy. 

TP HCM: Lo ngày vía thần tài giá tăng

Chị Lan, nhân viên một công ty xây dựng trên đường Vĩnh Viễn, quận 10, cho biết, mọi năm sau khi cúng Thần tài xong chị thường mua 1-2 chỉ vàng để “lấy hên”, cũng là tiền tiết kiệm sau dịp Tết. Tuy nhiên, hôm nay trước ngày vía thần tài, giá lại giảm mạnh nên chị quyết định đi mua sớm.

 “Có khi ngày mai khách mua đông giá lại tăng. Hơn nữa vào đúng ngày thường phải xếp hàng chờ. Năm ngoáim, vía thần tài rơi vào cuối tuần, tôi đã chờ cả tiếng đồng hồ cũng không mua được nên rút kinh nghiệm năm nay mua sớm một ngày, vừa đỡ chen lấn vừa tranh thủ giá giảm. Là tiền tiết kiệm nên mua vào ngày nào với tôi cũng may mắn cả”, chị Lan nói.

Chị Hà, tiểu thương ở chợ Nhật Tảo cũng chọn mua nhẫn tròn trơn loại 2 chỉ mua lấy may. Chị cho biết, năm trước tranh nhau mới mua được vàng miếng 2 chỉ, nhưng vừa rồi phải đổi lại mẫu mã mới mất hơn 50.000 đồng. Không hiểu cụ thể chuyện bao bì cũ mới, chị Hà cho biết, chị chọn mua vàng nhẫn để dành, tránh lại mất phí nếu cửa hàng vàng lại tuyên bố đổi mẫu mã.

Chi phí gia công lên đến gần 2 triệu đồng một sản phẩm 12 con giáp nhưng chiều mùng 9 tháng Giêng, các sản phẩm này tại cửa hàng SJC lớn nhất Hà Nội đã được khách mua hết. Ảnh: T.Anh

Nhân viên cửa hàng vàng Kim Vinh ở chợ Thiếc cũng nói, từ ngày mở cửa khai trương sau Tết đến nay, phần lớn khách mua vàng đều chọn loại nhẫn và nữ trang. Lượng giao dịch tăng mạnh do người dân xung quanh khu vực này có quan niệm mua vàng lấy may sau Tết. Nhiều gia đình cũng dùng tiền lì xì để mua vàng cho con, nhưng khách mua rất hạn chế.

Trong khi đó, các cửa hàng vàng lớn tại TP HCM cho biết, rất loại nhiều sản phẩm mang lại may mắn theo quan niệm của khách hàng trong ngày thần tài đã được chuẩn bị, nhiều nhất là miếng 1-5 chỉ. Các loại hình 12 con giáp, hình thỏi vàng, miếng tài, lộc là sản phẩm bán chạy năm ngoái tiếp tục được bán năm nay.

Ông Nguyễn Văn Huy, chủ tiệm vàng trên đường Cống Quỳnh, quận 1, cho biết, năm nay thị trường vàng may mắn đầu năm không có thêm nhiều kiểu dáng và kích thước, nhưng sản phẩm 12 con giáp hình nổi 3D được người dân ưa chuộng nhất.

Loại 1 chỉ được cửa hàng bán ra trong ngày 16/2 ở mức 3,4 triệu một chỉ, đã bao gồm tiền công 200.000 đồng. Nếu khách làm mặt dây chuyền đeo, tiền công là 400.000 đồng. Tuy nhiên, khách thường phải đặt trước. Ông cho hay, cửa hàng hiện chỉ còn 5 bộ con giáp, để bán trong ngày mai, còn sản phẩm chủ lực vẫn là vàng nhẫn, nữ trang và vàng miếng.

Một cửa hàng vàng bạc phong thuỷ trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 còn tung ra sản phẩm vàng may mắn hình thỏi vàng có trọng lượng chỉ từ 0,18 gr. Đây là loại vàng 999.9 ép vỉ nhựa với mức giá 888.000 đồng. Nhiều sản phẩm khác các loại vàng hình túi tiền, hình khỉ, mèo may mắn có giá 3,2-3,8 triệu đồng.

Đơn vị chiếm sản lượng lớn nhất thị trường là Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng cho biết đã chuẩn bị lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân trong ngày vía thần tài và cố gắng không để xảy ra tình trạng khách cảnh xếp hàng, chen lấn như mọi năm.

Ngoài các sản phẩm truyền thống, đơn vị này còn giới thiệu các dòng sản phẩm vàng may mắn năm nay là dòng sản phẩm vàng 999.9 với hình tượng phật, Tề Thiên, Thần Tài… từ 1 chỉ đến 1 lượng. Mua loại 1 lượng, khách phải trả thêm tiền công 2 triệu đồng.

Giao dịch sôi động tại các cửa hàng vàng trước ngày Thần tài. Ảnh: T.Anh

Chị Phan Thị Hiền, quận 5, cho biết, vàng là món vật phẩm không thể thiếu trong mâm lễ cúng cầu may trong ngày Vía Thần tài của gia đình chị. Các năm trước chị thường dùng tất cả tiền tiết kiệm của gia đình để mua vàng vào ngày này, song năm nay, gia đình chị chỉ chọn mua 1 chỉ vàng nhẫn, không mua vàng miếng. Theo chị Hiền, giá vàng hiện tại không ổn định, nên không đầu tư, để dành nữa, chỉ mua lấy may mắn đầu năm.

Người Hà Nội bán vàng "cũ", mua vàng "mới"

Tại Hà Nội, việc mua bán vàng trước ngày vía thần tài, theo tìm hiểu của Zing.vn, có đặc trưng riêng. Trong ngày 16/2 (mùng 9 tháng Giêng), nhiều người lại mang vàng Thần tài, vàng nhẫn mới đi bán. Một số khách bán vàng cho biết, đây là vàng mua thời điểm trước và trong Tết. Hai hôm nay, khi giá vàng giảm mạnh và dự báo còn xuống trong mấy ngày tiếp theo, nhiều người cầm vàng quyết định bán chốt lời.

Bên cạnh người bán, rất đông khách mua, chủ yếu là mua vàng miếng loại 3-5 chỉ và nhẫn tròn trơn, ít khách mua lẻ loại 1-2 chỉ. Nhiều người cho biết, sợ như năm ngoái, đặt từ trưa nhưng đến tối mới lấy được nên tranh thủ mua sớm. "Ngày 9 cũng là ngày đẹp, cứ mua được vàng là may mắn rồi, chứ không cần phải đúng mùng 10. Ngày 10 chen nhau, mua không được thì lại 'dông' cả năm", một người dân ở quận Hai Bà Trưng chia sẻ.

Tại cửa hàng SJC lớn nhất Hà Nội trên đường Giang Văn Minh (Ba Đình), giao dịch trong chiều nay khá nhộn nhịp. Theo nhân viên cửa hàng, chiều nay, sản phẩm dành riêng cho ngày vía thần tài không còn trên kệ. Loại 1 lượng phần nhiều đã được khách đặt hàng từ đầu tháng 1 và đã nhận hết hàng. Trong ngày vía thần tài, cửa hàng không còn hàng để bán.

Tại cửa hàng này, giá vàng Thần tài là 3,437 triệu đồng một chỉ, trong đó đã bao gồm 150.000 đồng tiền công, nhẫn trơn 3,287 triệu đồng một chỉ không có chi phí gia công. Loại vàng 12 con giáp 1 lượng có chi phí gia công khá cao, lên đến 1,7 triệu đồng một con (bất kỳ trọng lượng nào). Các loại hạt charm đeo tay, cổ có hình 12 con giáp cũng là sản phẩm được nhập bán trong ngày thần tài năm nay, với mức giá 2,2-3,2 triệu đồng một hình tùy loại.

Cửa hàng cũng thông báo trong ngày mai sẽ không nhận bao lại vàng miếng, để nhân viên tập trung tiếp khách mua trong ngày vía thần tài.

Giao dịch tại nhiều cửa hàng trên "phố vàng" Trần Nhân Tông, quận Hoàn Kiếm, cũng đông hơn trong ngày hôm nay. Tiếp đà mua vàng cầu may, nhiều người đến mua vàng trước vì lo ngày mai phải xếp hàng. 

Anh Nguyễn Công Luật, ở Láng Hạ, quận Đống Đa, cho biết năm ngoái anh định mua 7 vàng miếng loại 1 chỉ vào ngày vía thần tài nhưng do lượng người mua quá đông, nên cuối ngày đành phải chuyển sang loại 2 chỉ với số lượng ít hơn. Năm nay, anh quyết định đi mua sớm hơn một ngày, tránh phải chờ, viết giấy hẹn, hay chọn loại không đúng ý.

Chen chân mua vàng cầu may đầu năm

Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, lượng người đi mua vàng lấy may tương đối đông. Ngoài vàng miếng, trang sức, các sản phẩm mạ vàng cũng được quan tâm.

 

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm