Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua smartphone chụp ảnh, có nên tin vào điểm DxOMark?

Những con số từ DxOMark chỉ mang tính tham khảo bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng sức mạnh thật sự của camera.

DxOMark là trang web xếp hạng do DxO Labs, công ty phần mềm xử lý hình ảnh có trụ sở tại Boulogne Billancourt, Pháp thành lập. Trang này chuyên thực hiện các bài đánh giá chuyên sâu camera điện thoại, máy ảnh và xếp hạng chúng.

Tuy đã cố khách quan nhất có thể nhưng kết quả cuối cùng vẫn khá cảm tính. Nhiều trường hợp cùng một loại cảm biến, ống kính nhưng khả năng chụp ảnh, quay video trên 2 smartphone lại có điểm số chênh lệch.

Diem camera DxOMark anh 1
Cùng sử dụng một cảm biến hình ảnh và ống kính nhưng iPhone 7 và 7 Plus có sự chênh lệch điểm giữa các yếu tố như khử nhiễu, màu sắc, đo sáng...

Trường hợp của iPhone 7 và 7 Plus là một ví dụ. Các thông số cố định như đo sáng, tương phản, texture, khử nhiễu đều chênh lệch 1-3 điểm, gây ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Thế lực mới sau Antutu

Antutu trước đây nổi lên như một thước đo cho sức mạnh cấu hình trên smartphone. Điểm số này đã khiến nhiều thương hiệu cố "ép mình" nhằm xuất hiện ở top đầu bảng điểm. OnePlus 5 từng là một trong số những thiết bị đó.

"DxOMark đã biến một số phụ tố thành yếu tố trong tổng điểm đánh giá camera" 
- Marques Brownlee, vloger công nghệ nổi tiếng nhất thế giới.

Giờ đây, DxOMark dường như tiếp nối con đường đó của Antutu, trở thành thế lực mới trong làng nhiếp ảnh smartphone.

Tại buổi ra mắt sản phẩm ở Thượng Hải, Xiaomi dành hơn 5 phút chỉ để nói về điểm số mà chiếc Mi Mix 2S đạt được trên DxOMark. Các trang báo công nghệ cũng thường đăng tin về smartphone "xác lập kỷ lục mới về điểm DxOMark", khiến trang này trở thành thước đo tiêu chuẩn về khả năng chụp ảnh smartphone.

Năm 2017, cộng đồng người hâm mộ Nokia từng "dậy sóng" khi DxOMark đánh giá thấp chiếc Nokia 808 Pureview. Không xét đến tính khách quan của bài chấm điểm, nhưng sự "nổi điên" trong câu từ bình luận mà fan Nokia đăng tải có thể thấy DxOMark có tầm ảnh hưởng đến rất nhiều người khi nói về camera.

Diem camera DxOMark anh 2
Tại buổi ra mắt Mi Mix 2S, Xiaomi dành 5 phút để nói về điểm số DxOMark của model này như thước đo cho sức mạnh camera.

Trong nhiếp ảnh, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của bức hình. Vậy đâu là yếu tố quan trọng nhất? Ánh sáng, tương phản, khử nhiễu hay tốc độ lấy nét?

Đó là khái niệm rất chủ quan. Khả năng đánh flash và đo sáng sẽ không thể quan trọng bằng nhau. "DxOMark đã biến một số phụ tố thành yếu tố trong tổng điểm đánh giá camera", Marques Brownlee, vlogger công nghệ nổi tiếng nhất thế giới từng nhìn nhận vấn đề này trong một video 1,3 triệu lượt xem của mình.

DxOmark đã cố gắng khách quan nhất có thể trong việc phân tích các yếu tố hình ảnh. Điển hình là khả năng khử nhiễu, trang này sử dụng từng mức sáng khác nhau, ghi nhận hình ảnh và xếp hạng dựa vào kết quả từ những sản phẩm đã đánh giá trước đó.

Diem camera DxOMark anh 3
DxOMark chấm khử nhiễu của một smartphone bằng cách chụp cùng một điều kiện ánh sáng và so với kết quả từ các model trước đó. Tuy nhiên việc so sánh vẫn sử dụng mắt người bởi chưa có máy đo độ nhiễu hạt.

Tuy nhiên theo Brownlee, mỗi yếu tố trong thang điểm đều góp một phần quan trọng vào kết quả cuối cùng. Thế nhưng trọng số của chúng lại được DxOMark đánh giá khá chủ quan.

Mỗi người sẽ cảm nhận các yếu tố trên quan trọng như thế nào tuỳ theo nhu cầu của bản thân. Bạn cần chụp ảnh cho con mình trong công viên. Vậy thông số tốc độ lấy nét sẽ được ưu tiên hơn khả năng đánh flash "thần sầu". Bạn là một người thường xuyên đi du lịch, hiển nhiên bạn cần máy ảnh có ống kính góc rộng hơn một ống kính tele xoá phông.

Diem camera DxOMark anh 4
iPhone X được đánh giá cao hơn về khả năng đánh flash bởi sự "dịu nhẹ" về cường độ sáng. Tuy nhiên trong thực tế, người dùng vẫn "ưng mắt" hơn với kết quả từ iPhone 8 Plus. Khái niệm về cái đẹp xét trên thông số và cảm xúc được đánh giá khác nhau.

Vậy điểm số DxOMark liệu có đáng tin? Câu trả lời là có. "Nhưng tuỳ từng nhu cầu cụ thể, người dùng chỉ nên xem đây là một kênh tham khảo như bao nơi khác thay vì xem nó như thước đo tiêu chuẩn cho camera. Hạng nhất trên DxOMark không thể hiện smartphone đó chụp đẹp nhất thế giới", Robber Triggs, Phóng viên công nghệ của AndroidAuthority nhận định.

Thang điểm chưa đầy đủ

Điểm số cuối cùng được tính bằng công thức "khó hiểu" khi cộng điểm video và chụp ảnh, không có trọng số cho hai yếu tố này. Trường hợp Google Pixel 2 và Galaxy Note 8 là một ví dụ điển hình. Điểm chụp ảnh của Pixel 2 chỉ đạt 99 điểm, nhỉnh hơn một chút là Note 8 với 100 điểm.

Dựa theo đánh giá trên, Note 8 và Pixel 2 chụp ảnh ngang ngửa nhau. Tuy nhiên điểm số video 84 của Note 8 đã khiến tổng điểm của smartphone này thua Pixel 4 điểm. Theo bảng điểm hiện tại, Note 8 đang đứng thứ 9 dù có khả năng chụp ảnh tương tự Pixel 2 ở hạng 4. Nhưng điều khiến người dùng thắc mắc chính là việc DxOMark không đăng tải những video quay từ hai máy trong bài đánh giá.

Diem camera DxOMark anh 5Diem camera DxOMark anh 6
Xếp hạng cao hơn ở khả năng khử nhiễu và tái tạo chi tiết thế nhưng ảnh từ Huawei P20 Pro (phải/dưới) lại khá bệt so với ảnh trên Pixel 2 (trái/trên). Ảnh: DxOMark.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng nếu xem zoom là một phần trong thang điểm thì khả năng chụp đen trắng, tái hiện màu da hay chất lượng file raw cũng cần được đưa vào bảng điểm bởi chúng thực tiễn và quan trọng.

Nếu khả năng zoom tele phục vụ nhu cầu chân dung thì tại sao chiếc điện thoại dùng để chụp ảnh con người hàng ngày lại không được đánh giá khả năng tái hiện màu da bằng một mục điểm cụ thể.

Tương tự khả năng chụp góc rộng phục vụ nhu cầu phong cảnh, du lịch lại không được đề cập. Ngoài ra giao diện chụp ảnh, phần mềm và các tính năng là một phần quan trọng trong nhiếp ảnh di động lại không được trang này đề cập, đánh giá sâu. Một mẫu điện thoại có phím cứng hỗ trợ chụp ảnh sẽ tiện lợi hơn rất nhiều so với đối thủ cùng tầm.

Các hãng đua nhau "bám sát đề bài"

Ngoài việc đánh giá khả năng chụp ảnh của các mẫu điện thoại mới ra mắt, DxOMark còn cung cấp dịch vụ cố vấn cho các hãng điện thoại sản xuất camera trước khi chúng được ra mắt, thông qua việc bán các phần mềm đánh giá camera, DxO Analyzaer.

Điều này không vi phạm bất kỳ luật nào tuy nhiên "có lý do gì để hoài nghi việc các hãng mua ứng dụng sẽ tuỳ biến để có điểm số DxOMark cao hơn khi ra mắt", Robber Triggs đặt nghi vấn về việc các hãng điện thoại cố "ép mình" theo bảng điểm DxOMark.

Diem camera DxOMark anh 7
HTC 10 từng lược bỏ khả năng chạm để đo sáng nhằm tăng tốc độ lấy nét cho phù hợp với thang điểm DxOMark. Ảnh: The Verge.

Một thuật toán tăng tốc độ lấy nét sẽ giúp tăng điểm thành phần của smartphone lên. Chỉ 1 điểm đã có thể thay đổi thứ hạng của một sản phẩm trên bảng xếp hạng smartphone "chụp đẹp nhất theo DxOMark".

Theo The Verge, HTC đã từng điều chỉnh phần mềm để có tốc độ lấy nét cao hơn trên mẫu HTC 10 của họ. Điều đó làm mất đi khả năng chạm để đo sáng, yếu tố rất quan trọng nhưng không xuất hiện trên thang điểm. DxOMark chỉ chấm khả năng đo sáng ở chế độ tự động.

Điểm số tổng trên DxOmark là con số mơ hồ về sức mạnh thực sự trên camera của một chiếc smartphone. "DxOMark chỉ mới dừng lại là nơi tham khảo một vài thông số nhất định. Người dùng cần tham khảo thêm ở nhiều trang đánh giá để có cái nhìn tổng quan hơn", Robber Triggs cho rằng người dùng nên tìm hiểu để biết mình cần gì từ những con số trên DxOMark.

Nếu không tin DxOMark, bạn phải làm gì? 

Cuối cùng, điều quan trọng nhất vẫn là cảm xúc mà một chiếc smartphone mang lại cho bạn khi chụp ảnh. Điểm số cao giống như một sinh viên giỏi, nhưng chưa chắc đã phù hợp để tuyển dụng bằng một ứng viên học lực khá, nhiều kỹ năng phù hợp với tiêu chí tổ chức. 

Hãy cầm máy lên, bấm nút chụp cảm nhận tốc độ bắt nét, màu sắc đã khiến bạn hài lòng và thoải mái hay chưa. Hãy vứt điểm số qua một bên. Không ai nói tranh của Picasso đẹp hơn Van Gogh nhờ điểm số nào. Cái đẹp vốn dĩ đã gây tranh cãi từ ngàn năm trước.  

Với người dùng phổ thông, chiếc smartphone chụp ảnh tốt là thứ không khiến họ thất vọng vì bỏ lỡ khoảnh khắc, không đánh flash thô thiển làm bệt da như xác chết, không quá khó sử dụng để cho ra một bức ảnh.

Với người dùng bán chuyên, họ có hàng trăm ngàn tiêu chí để chứng minh mình là người chuyên nghiệp. Nhưng người chụp chuyên nghiệp cầm smartphone lại không khắt khe như vậy. Thậm chí họ có phần dễ dãi như người dùng phổ thông, bởi sở hữu một thứ mà DxOMark không đánh giá được: Con mắt nghệ sỹ và ma thuật lợi dụng ánh sáng.

Đó là điều khiến một nhiếp ảnh gia cầm iPhone 6 vẫn cho ra ảnh đẹp "ăn đứt" một kẻ amateur cầm Google Pixel 2 XL nhưng không biết chụp sao cho đúng. Vũ khí mạnh không đảm bảo cho bạn 100% sống sót trên chiến trường. 

Fan Nokia nổi điên vì DxOMark đánh giá thấp 808 PureView

Tôn vinh những smartphone của Google, Samsung và Apple, DxO Mark đang khiến các fan của Nokia nổi điên vì số điểm cho mẫu 808 PureView huyền thoại chỉ dừng ở 61.

Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm