Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa săn cá heo gây tranh cãi ở Nhật Bản lại bắt đầu

Hoạt động săn cá heo gây tranh cãi ở thị trấn Taiji của Nhật Bản đã sang ngày thứ 9. Các ngư dân đã bắt được ít nhất 7 con cá heo mũi chai tính đến ngày 10/9.

Hoạt động săn bắt do Hiệp hội Ngư dân Isana điều hành, có hạn ngạch 1.849 con cá heo và cá voi từ chín loài mà chính phủ Nhật Bản cho phép giết hoặc bắt trong mùa này. Chúng bao gồm cá heo mũi chai, cá heo sọc, cá voi đầu dưa và cá heo Risso, National Geographic đưa tin ngày 10/9.

Một số bị đánh bắt và bán cho thủy cung, chủ yếu ở Nhật Bản và Trung Quốc. Vài trăm con khác sẽ bị giết thịt, theo Dolphin Project - một nhóm hoạt động vì quyền động vật có trụ sở tại California.

Mùa săn lần này dự kiến kéo dài đến tháng 3/2022.

san ca heo o Nhat Ban anh 1

Ngư dân lùa cá heo vào vịnh nhỏ ngoài khơi Taiji, Nhật Bản, ngày 2/9/2019. Ảnh: Kyodo.

Trong vài năm qua, ngư dân thường bắt được ít hơn vài trăm con cá heo so với hạn ngạch cho phép.

Nhà hoạt động Ren Yabuki, thuộc nhóm phúc lợi động vật Life Investigation Agency ở Nhật Bản, đã đến vịnh Taiji hàng ngày, quay phim và báo cáo số lượng bắt được trên phương tiện truyền thông xã hội với sự hợp tác của Dolphin Project. Yabuki đã làm điều này vào mỗi mùa săn cá heo và cá voi trong 6 năm qua.

Hoạt động săn cá voi và cá heo ở Taiji đã bị lên án trên toàn cầu kể từ năm 2009, khi bộ phim tài liệu “The Cove” đạt giải Oscar. Bộ phim tiết lộ cách ngư dân Taiji vây bắt hàng trăm con cá heo và bán hoặc giết thịt chúng.

Chính quyền Taiji đã không trả lời yêu cầu bình luận của National Geographic nhưng trước đó đã bảo vệ hoạt động săn bắt trên các phương tiện truyền thông khác, nói rằng đây là truyền thống văn hóa 400 năm tuổi.

Người Nhật săn cá heo đáp ứng 'cơn khát cá' của Trung Quốc

“Taiji đang tạo một ấn tượng đầy độc ác, nhưng đó không phải điều chúng tôi muốn”, thị trưởng Taiji nói.

Bất chấp chỉ trích, Nhật Bản bắt đầu mùa săn cá voi thương mại

Dù vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích, bốn tàu săn cá voi rời cảng Nhật Bản ngày 3/4, bắt đầu mùa đánh bắt cá voi vì mục đích thương mại ở nước này. 

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm