Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa ở Phú Quốc có khả năng vượt mức cao nhất trong lịch sử

Chỉ trong 20 giờ, lượng mưa ở Phú Quốc đã lên tới 326 mm và tiếp tục kéo dài trong 24 giờ tới, có khả năng vượt lượng mưa cao nhất trong lịch sử của hòn đảo này.

Đảo Phú Quốc ngập sâu Không chỉ thị trấn Dương Đông mà nhiều xã lân cận cũng bị ngập sâu khiến giao thông ở Phú Quốc bị chia cắt.

Cơn mưa nặng hạt kéo dài từ 15h ngày 8/8 đến sáng 9/8 ở đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) khiến cho nhiều tuyến đường ở thị trấn Dương Đông và các xã lân cận bị ngập sâu. Chính quyền địa phương đã huy động khoảng 1.000 người chống ngập, giúp đỡ người dân.

Giải thích về nguyên nhân mưa lớn gây ngập ở Phú Quốc, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết mưa lớn do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh cộng với ảnh hưởng bởi rìa nam của dải hội tụ nhiệt đới. 

Theo ông Quyết, lượng mưa trung bình nhiều năm tại đây là 2.776 mm. Trong đó, lượng mưa trung bình tháng 8 hàng năm là 458 mm. Riêng lượng mưa từ ngày 1/8 đến 13h ngày 9/8 đã lên tới 1.120 mm, xấp xỉ 40% tổng lượng mưa năm, cao gấp 2,44 lần lượng mưa trung bình tháng 8.

Chỉ trong vòng 20 giờ (từ 19h ngày 8/8 đến 15h hôm nay), lượng mưa ở Phú Quốc đã lên tới 326 mm. Đến 19h tối nay, mưa từ 2 mm trở lên, lượng mưa tại đây sẽ vượt mức lịch sử vào ngày 22/8/1997 là 327,1 mm.

"Ngày 10/8, dự báo Phú Quốc vẫn tiếp tục mưa nhưng sẽ giảm so với hôm nay, dự kiến có mưa vừa đến mưa to. Từ ngày 11/8, mưa sẽ giảm hẳn, chỉ tập trung vào chiều và tối", đại diện Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ nói với Zing.vn.

mua lon o Phu Quoc anh 1
Đường vào Cây Thông Trong, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, ngập nặng do mưa lớn. Ảnh: Tuấn Anh.

Cơ quan khí tượng cho biết ngoài huyện đảo Phú Quốc, mưa lớn còn xảy ra ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng. Ngoài ra, một số ổ mây dông cục bộ trên các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Long An, phía bắc TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đang phát triển mạnh.

Trong chiều nay, các đám mây đối lưu này tiếp tục phát triển, gây mưa rào và dông cho các khu vực kể trên và dịch chuyển sang các vùng lân cận như Cần Thơ, Vĩnh Long, Tây Ninh. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo thống kê của UBND huyện Phú Quốc, trận ngập lịch sử kéo dài từ ngày 2 đến 5/8, làm 3.874 căn nhà bị ngập. Hoa màu, vật nuôi, tài sản của người dân bị thiệt hại ước khoảng 68 tỷ đồng.

Sân bay Phú Quốc đóng cửa vì mưa lớn, hàng loạt chuyến bay bị hủy

Do thời tiết chuyển biến tốt, sân bay Phú Quốc đã mở cửa đón máy bay lúc 20h30 ngày 9/8 thay vì đóng cửa sân bay đến 1h ngày hôm sau như dự định trước đó.

Thu Hằng - Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm