Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa lũ gây mất mùa, dân miền Trung điêu đứng

Hàng nghìn ha lúa, hoa màu bị thiệt hại hoàn toàn, hàng trăm ngôi nhà vẫn chìm trong lũ. Người dân miền Trung đang điêu đứng vì lũ lụt, mất mùa.

Sáng 15/12, Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ cho biết hiện lũ trên các sông ở Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi đã đạt đỉnh và đang xuống.

Nhiều nơi đang bị cô lập

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn khu vực miền Trung - Tây Nguyên, từ đêm qua đến sáng nay 15/12, mưa lớn cộng với nhiều hồ thủy điện xả tràn nên tình trạng ngập lụt xảy ra tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên.

Riêng ở huyện Đại Lộc của tỉnh Quảng Nam đã có nhiều diện tích hoa màu ngập chìm trong nước. Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh này vẫn bị chia cắt.

Đường ĐT609 nối lên các xã Đại Lãnh, Đại Sơn, Đại Hưng của huyện Đại Lộc vẫn còn ngập sâu từ 2 - 4 m, giao thông bị chia cắt hoàn toàn. Báo cáo nhanh của UBND huyện Đại Lộc cho hay hơn 1.500 ha hoa màu của người dân đã bị hư hại hoàn toàn.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết mưa lũ gây ngập TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và một số xã ở huyện An Lão. Tại huyện Tuy Phước có 425 ngôi nhà bị nhấn chìm, hơn 2.000 ha lúa và hoa màu hư hại.

Mua lu gay ngap nang o mien Trung anh 1
Rã rời sau cả đêm chạy lũ, bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ xã Hòa Trị) trở về nhà dọn dẹp đến trưa nay mới kịp ăn lót dạ. "Lũ về nhanh quá khiến nhiều người nơi đây không dọn tài sản lên cao nên nước tràn vào nhà làm hỏng hết", bà Hoa than thở. 

 

Tại Khánh Hòa, lũ làm nhiều tuyến đường trường học, bệnh viện cùng nhà dân ở TP Nha Trang ngập sâu, hư hỏng. Hiện có một người chết, hơn 1.400 ha lúa và hoa màu bị tàn phá, 11 ngôi nhà sập.

Miền Trung tiếp tục mưa lớn

Theo số liệu mà cơ quan khí tượng đo được, hiện mực nước trên các sông ở Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên dao động từ 2,6 m đến 7,177 m. Trong đó, đỉnh lũ trên sông Thu Bồn lúc 1h ngày 15/12 đạt 7,77 m, trên mức báo động 2 là 0,27 m.

Mua lu gay ngap nang o mien Trung anh 2
Nhiều tuyến đường ở Thừa Thiên Huế bị nước ngập. Ảnh: Văn Trường.

 

Dự báo, trong 6 đến 12 giờ tới, lũ trên các sông ở Quảng Trị, Bình Định, hạ lưu sông Thu Bồn tiếp tục lên; các sông ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi có khả năng lên lại. Còn trên các sông ở Phú Yên, lũ biến đổi chậm.

Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông nên từ ngày 15 đến 18/12 các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa to. Riêng các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to (300 - 400 mm/đợt). 

Hôm nay, các huyện Hương Trà, Phong Điền, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), Đại Lộc, Quế Sơn, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Tiên Phước, Nông Sơn, Bắc Trà My (Quảng Nam), Minh Long, Nghĩa Hành, Trà Bồng, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Tư Nghĩa, Đức Phổ (Quảng Ngãi), An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước (Bình Định)... có khả năng ngập sâu trên diện rộng.

Khu vực miền núi từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên có nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất

12 hồ thủy điện đồng loạt xả lũ, miền Trung chìm trong nước

Mưa lớn cộng với 12 hồ thủy điện đồng loạt xả lũ gây ngập nặng nhiều nơi ở miền Trung. Đã có ba người tử vong do lũ cuốn.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm