Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa lớn khắp cả nước, thời tiết xấu trên Biển Đông

Dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh gây mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Khu vực miền núi phía Bắc cần đề phòng sạt lở đất.

Sáng nay, 6/8, dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350-400 km về phía đông nam. Ngày và đêm nay, vùng áp thấp hầu như ít dịch chuyển và có khả năng mạnh thêm.

Sáng 7/8, trung tâm vùng áp thấp cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300-350 km về phía đông hơi chếch nam và chưa có khả năng tác động gây gió mạnh, mưa lớn cho đất liền các tỉnh miền Bắc.

vung ap thap tren bien dong anh 1

Khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận - Cà Mau tiếp tục có gió mạnh, sóng cao. Ảnh minh hoạ: Minh Hoàng.

Gió mạnh, lốc xoáy trên biển

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, trong ngày và đêm 6/8, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông mạnh, gió giật mạnh cấp 8. 

Ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, ngày và đêm 6/8, khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió tây nam mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 2-4 m.

Khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), các vùng biển từ Bình Thuận - Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh, cần đề phòng khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. 

Miền Bắc đề phòng sạt lở đất, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa lớn

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong sáng nay, các huyện Than Uyên, Sìn Hồ, Mường Tè (thuộc tỉnh Lai Châu); huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Đà Bắc (Hoà Bình); Bát Xát (Lào Cai); Văn Chấn (Yên Bái) tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất. 

vung ap thap tren bien dong anh 2

Mưa lớn trên khắp 3 miền. Ảnh: Việt Linh.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên ở Tây Nguyên và Nam Bộ, chiều và đêm 5/8, nhiều địa phương ở khu vực này có mưa vừa đến mưa to như Biên Hòa (Đồng Nai) 98 mm, Tà Lài (Đồng Nai) 71 mm, Long Khánh (Đồng Nai) 61 mm, Đồng Phú (Bình Phước) 59 mm...

Do vậy, từ nay đến 8/8, các tỉnh Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa đến mưa to, rải rác có dông kèm tố, lốc và gió giật mạnh.  

Cũng trong sáng nay, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam trên biển.

Các địa phương cần thông báo, hướng dẫn cho tàu thuyền biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Áp thấp giữa Biển Đông gây mưa dông, gió giật mạnh

Vùng áp thấp mới hình thành giữa Biển Đông gây mưa dông, gió giật mạnh cho nhiều vùng biển.

Trà My

Bạn có thể quan tâm