Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua gì với 10 USD ở các nước nghèo nhất thế giới?

10 USD có thể là thu nhập cả tuần của người dân tại những quốc gia này, song số tiền ấy có khi chỉ mua được 20 điếu thuốc.

10. Afghanistan - GDP bình quân đầu người: 1.072 USD

Afghanistan có dân số khoảng 31 triệu người, bao gồm cả dân tị nạn hiện thời ở Iran và Pakistan. Đất nước này đang hứng chịu hậu quả của chiến tranh với nền kinh tế bị tàn phá nghiêm trọng. Ngày nay, 10 USD là tiền lương hàng ngày của lính đánh thuê Taliban, và cũng chỉ được trả khi có nhiệm vụ. Đó cũng là giá của 7,7 kg gạo và 10 lít xăng.

9. Madagascar - GDP bình quân đầu người: 972 USD

 Madagascar là quốc gia nằm ở Ấn Độ Dương với dân số 22 triệu người, trong đó 90% là sống dưới mức 2 USD một ngày. Theo đó, 10 USD sẽ đem về cho bạn 50 quả trứng, 6 lít nước đóng chai, 6,25 lít xăng hay 5 lít bia sản xuất trong nước. Đây cũng là giá của một cặp vé xem những bộ phim quốc tế ngoài rạp.

8. Malawi - GDP bình quân đầu người 893 USD

 Malawi là quốc gia nằm ở Đông Phi với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Đây được xem là một trong những nước kém phát triển nhất với tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong rất cao. Với 10 USD, bạn có thể mua được 10 kg gạo hay một suất ăn tại cửa hàng đồ ăn nhanh, cộng thêm một chai nước lọc hay soda nữa.

7. Niger - GDP bình quân đầu người: 853 USD

Niger nằm ở phía tây của châu Phi với dân số 17 triệu người. 80% diện tích nước này bị bao phủ bởi sa mạc Sahara, dẫn đến rất nhiều vấn đề về lương thực và nước uống. Tại đây, chi phí sinh hoạt nằm ở mức rất cao, bất chấp thu nhập thấp của người dân. Ví dụ, với 10 USD, bạn chỉ mua được 20 điếu thuốc.

6. Cộng hòa Trung Phi - GDP bình quân đầu người: 827 USD

 Đất nước này chứng kiến sự tàn phá của chiến tranh và những bất ổn chính trị, dẫn đến nền kinh tế trở nên lạc hậu và nghèo nàn. Mặc dù nó cũng có tài nguyên khoáng sản phong phú với Uranium, dầu thô, kim cương... song chừng đó là chưa đủ. Với 10 USD, bạn có thể mua được 2 kg táo hoặc 5 kg khoai tây. Theo ước tính, hàng tạp hóa ở Trung Phi còn cao hơn tới 7% so với ở Mỹ, dù GDP thua tới hơn 50 lần.

5. The State of Eritrea - GDP bình quân đầu người: 792 USD

 State of Eritrea là quốc gia có 6 triệu dân với nền kinh tế bị thiệt hại nặng nề sau cuộc chiến với nước láng giềng Ethiopia. Ngày nay, với 10 USD, bạn chỉ mua được 4 lít xăng - thấp hơn nhiều so với các nước khác. Mức giá này có thể so sánh với các nước phát triển như Bỉ, Na Uy và Thụy Điển - những nơi có giá xăng dầu cao nhất thế giới.

4. Liberia - GDP bình quân đầu người: 716 USD

 Liberia nằm ở Tây Phi, giáp với Guinea, Sierra Leone và Bờ biển Ngà. Nền kinh tế của nước này phụ thuộc vào khoáng sản, nông nghiệp và lâm sản, song cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những cuộc nội chiến. Với 10 USD, bạn có thể mua được 8,3 lít xăng, 1 giờ thuê sân tennis hay 10 chai nước 1 lít rưỡi.

3. Burundi - GDP bình quân đầu người 648 USD

Nằm ở Đông Phi, quốc gia này sở hữu một hệ thống pháp luật và giáo dục hết sức nghèo nàn. 80% dân số sống dưới mức nghèo khổ, với AIDS, nạn đói và dịch bệnh đe dọa thường xuyên. Tại thủ đô Bujumbura của Burundi, bạn chỉ mua được khoảng 2,5 kg gạo.

2. Zimbabwe - GDP bình quân đầu người: 589 USD

Zimbabwe có nguồn thu nhập ngoại tệ khá tốt từ xuất khẩu khoáng sản, vàng và du lịch. Song những bất ổn chính trị khiến kinh tế liên tục suy giảm kể từ năm 2000. Với 10 USD ở thủ đô Harare, bạn chỉ có được một bữa ăn ở nhà hàng bình dân, 5 cốc Cappuccino, 6,6 lít xăng hay 5 chai nước 330 ml.

1. Cộng hòa Dân chủ Congo - GDP bình quân đầu người: 394 USD

Là quốc gia nghèo nhất thế giới, Congo có dân số 75 triệu người - đứng thứ 19 toàn cầu. Kể từ sau cuộc chiến năm 1998, nước này vẫn chưa thể phục hồi nền kinh tế vốn kiệt quệ và xã hội đầy bất ổn với dịch bệnh, nạn đói và tình trạng suy dinh dưỡng. Với 10 USD tại đây, bạn có thể mua được 10 kg gạo, 10 chai nước 330 ml, 2 chai bia ngoại hoặc 8,33 lít xăng.

Vũ Vũ

Theo Therichest/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm