Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mùa đông tiền mã hóa' bước vào giai đoạn tồi tệ nhất

Chuyên gia từ nền tảng phân tích chuỗi khối Blockworks cho rằng thị trường vừa bắt đầu giai đoạn 2 của "mùa đông tiền số", nơi giá trị vốn hóa giảm mạnh nhất.

Trên trang Twitter chính thức, ông Jason Yanowitz, chuyên gia nghiên cứu của Blockworks cho rằng “thị trường gấu” có 3 phần, và hiện nó đang vào giai đoạn 2. Giá token và vốn hóa các dự án sẽ giảm sâu, cùng lượng lớn mô hình bị phá sản, phải sa thải nhân viên trong thời kỳ này.

Theo đó, ở giai đoạn đầu tiên, toàn bộ nhà đầu tư đã đi qua được gọi là “thư giãn”.

Ở đây, sự phấn khởi và lòng tham từ thị trường tăng giá vẫn tồn tại. “Những vấn đề nhỏ xuất hiện trong nhiều tuần. Nhưng tài sản tích trữ vẫn còn. Giá trị sụt giảm, tuy nhiên các công ty không đưa ra các quyết định như hủy sản phẩm, sa thải nhân viên” Jason Yanowitz chia sẻ quan điểm.

bat dau mua dong tien ma hoa anh 1

Thị trường đang đi vào thời kì giảm giá thảm khốc nhất. Ảnh: Getty.

Giai đoạn đầu của mùa đông tiền mã hóa vẫn đem đến cảm giác sự đi xuống chưa bắt đầu. Nhà đầu tư nhìn thấy giá nhiều tài sản được đưa về mức thực tế hơn. Đồng thời, quỹ mạo hiểm tiếp tục bơm tiền, đội ngũ vẫn xây dựng dự án. “Nói chung cuộc sống vẫn ổn, chỉ mấy người yếu tay mới bán”, Yanowitz nói.

Sau thời kỳ tương đối “dễ chịu”, thị trường chuyển sang chế độ thứ hai, "cưỡng bức", nơi mọi thứ tồi tệ hơn. Hiện tại, những dấu hiệu của thời kỳ này đang dần hiện diện.

“Có những dự án chết đi. Giá token giảm 90%, rồi thêm 90% nữa. Bắt đầu có những vụ sa thải diện rộng”, chuyên gia của Blockworks cho biết.

Theo Yanowitz, thảm họa LUNA chính là công tắc kích hoạt giai đoạn hai của mùa đông tiền mã hóa. Tại đây, tất cả nhà đầu tư bị ép phải bán tài sản của mình nắm giữ. Tương tự vụ việc Celsius đóng giao dịch vào ngày 13/6.

Jason Yanowitz cho rằng những “cú hồi” trong thời kỳ này đều sẽ bị bán tháo. Các công ty hoạt động với điều kiện giá token luôn cao hay người đứng đầu dự án mua nhiều tiền số điều hành sẽ phải đối mặt với kết cục xấu.

Tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện tại, chỉ số cảm xúc của thị trường dao động quanh mức 10 điểm, ở vùng sợ hãi tột độ. Theo đó, giá token và vốn hóa dự án sẽ đi xuống mạnh nhất trong giai đoạn này.

Yanowitz cho rằng thị trường sẽ bước vào giai đoạn cuối khi biểu đồ giá dần sideway (lên xuống đều đặn), nhiều công ty phá sản và người xây dựng rời bỏ ngành blockchain.

“Đây là thời kỳ khó khăn nhất, khi chẳng còn ai nhắc đến tiền số, blockchain. Còn nhà chức trách muốn đẩy mô hình vào đường cùng khi giá trị biến mất. Giai đoạn này có thể kéo dài cả thập kỷ. Bạn có thể chọn tạm dừng, nhưng đừng bỏ cuộc”, chuyên gia của Blockworks chia sẻ.

bat dau mua dong tien ma hoa anh 2

Bitcoin đã giảm gần 10.000 USD/đồng trong 2 ngày qua. Ảnh: Coinmarketcap.

Trong những ngày qua, nhiều thông tin tiêu cực gây áp lực lên toàn thị trường, kích hoạt làn sóng bán tháo. Hiện tại, Bitcoin đã giảm gần 70% từ đỉnh xác lập tháng 11/20212, giao dịch quanh mốc gần 21.000 USD. Tình hình của ETH còn nghiêm trọng hơn khi lượng coin đẩy lên sàn rất lớn những ngày qua.

Kế hoạch The Merge (hợp nhất) chưa thể triển khai trong khi mô hình gửi tiền để stake (khóa nhận lãi) trên Lido tạo ra stETH, là nguồn cơn của sự cố Celsius. Đồng thời, việc USDD và TRON liên tục mất giá, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về một thảm họa LUNA tiếp theo.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

LUNA sụp đổ, dòng tiền đi về đâu?

Các blockchain khác thu hút lượng tiền lớn sau khi hệ sinh thái Terra sụp đổ. Tuy vậy, giá các loại coin đại diện cho chuỗi khối vẫn quay đầu giảm sâu.

Binance tạm thời chặn rút Bitcoin

CEO Binance thông báo ngừng hỗ trợ rút Bitcoin khỏi nền tảng sau bởi giao dịch quá tải trong ngày 13/6.

Bitcoin về dưới 25.000 USD, thị trường tiền số hoảng loạn

Giá Bitcoin giảm, Ethereum gần ngưỡng nguy hiểm, nhiều loại stablecoin cũng gây lo ngại sụp đổ. Toàn bộ thị trường tiền số dường như đang hoảng loạn.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm