Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa đá trắng xóa ở Lai Châu

Mưa đá bất ngờ xuất hiện tại Lai Châu với mật độ dày đặc. Nhiều ngôi nhà và héc-ta hoa màu của người dân bị thiệt hại do mưa.

Sáng 3/3, người dân tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu ghi lại hình ảnh mưa đá phủ trắng con đường trước cửa nhà dân. Đây là trận mưa đá đầu tiên xuất hiện tại địa phương trong năm nay, khiến nhiều người dân bất ngờ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, cho biết trận mưa đá bất ngờ xuất hiện lúc 8h sáng và kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Kích thước các viên đá không quá lớn nhưng rơi xuống với mật độ dày đặc, làm các mái nhà và con đường trắng xóa, nhìn xa trông như tuyết.

Theo thống kê ban đầu, trận mưa đã khiến 200 ngôi nhà ở Lai Châu bị hư hỏng và 20 ha hoa màu của người dân thiệt hại. Địa phương chưa ghi nhận thiệt hại về người.

“Những năm gần đây địa phương cũng xảy ra nhiều trận mưa đá nhưng chưa khi nào đá rơi xuống dày như hôm nay”, ông Quế cho biết.

Đến trưa cùng ngày, mưa đã chấm dứt. Tại các khu vực núi cao ở địa phương, nền nhiệt đã xuống thấp nhất dưới 10 độ C. Khu vực đồng bằng duy trì ở khoảng 13-15 độ C, trời rét.

Tối 2/3, người dân thành phố Yên Bái cũng phản ánh về hiện tượng mưa đá khiến cả thành phố mất điện và nhiều mái nhà hư hỏng nặng.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa đá và dông lốc xảy ra đã khiến 4 người dân ở Yên Bái bị thương do mái tôn và ngói rơi vào người, 3 ngôi nhà bị sập và hơn 2.000 ngôi nhà hư hỏng mái.

Trước đó, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta. Ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5.000 m khiến khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào kèm theo dông từ đêm 2/3.

Do kết hợp với không khí lạnh, mưa dông mở rộng ra toàn Bắc Bộ, sau đó kéo xuống Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ trong ngày 3/3. Mưa vừa, mưa to sẽ kèm theo các hiện tượng cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày 4/3, miền Bắc chuyển rét với nền nhiệt thấp nhất tại các tỉnh đồng bằng là 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 13 độ C. Tuy nhiên, đợt rét này được dự báo không kéo dài.

Mưa đá ở Yên Bái, trụ điện đổ đè ôtô

Yên Bái xảy ra mưa đá khiến nhiều cây cối, cột điện gãy đổ đè ôtô. Cùng lúc, nhiều tỉnh, thành trong đó có Hà Nội đón đợt mưa rào kèm theo dông.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm