Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua cá chép Koi tiễn ông Công ông Táo

Năm nay ngoài cá chép đỏ truyền thống, nhiều tiểu thương, cửa hàng cá cảnh cũng rao bán cá chép Koi phục vụ cho lễ cúng ngày 23 tháng Chạp.

Ngày 23 tháng Chạp, thị trường cá chép phục vụ Tết ông Công ông Táo khá sôi động. Nhiều tiểu thương cho biết năm nay giá cá chép tăng mạnh, từ 2 tới 3 lần so với mọi năm.

Theo khảo sát, cá chép đỏ truyền thống được lựa chọn để cúng ông Công ông Táo có giá bán lẻ dao động 15.000-25.000 đồng/con đối với cá nhỏ, loại trung bình dao động 30.000-45.000 đồng/con và loại có kích thước lớn hơn có giá 50.000-55.000 đồng/con.

Năm nay, bên cạnh cá chép ta, cá chép Koi cũng được được rao bán phục vụ ngày Tết ông Công ông Táo với giá bán từ 200.000 đồng/kg. Anh Khánh Giáp, một tiểu thương bán buôn tại chợ cá Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết năm nay là năm đầu tiên anh bán cá chép Koi ngày Tết ông Công ông Táo.

"Đến gần trưa nay tôi đã bán hết khoảng 5 tạ cá chép Koi", anh nói. Tại cửa hàng anh, cá Koi được lai tạo từ vườn nuôi ở Nam Định. Cá Koi cũng thuộc họ nhà cá chép, nên có thể làm lễ cúng trong ngày 23 tháng Chạp.

Tại quầy cá của anh Giáp, cá chép Koi có trọng lượng phổ biến khoảng 100-200 gram, giá bán buôn khoảng 200.000 đồng/kg. "Nhiều khách hàng thấy lạ cũng mua về thả trong bể cá", anh cho biết thêm.

mua ca Koi tien ong Cong ong Tao anh 1

Ngoài cá chép đỏ, năm nay tại chợ cá lớn nhất Hà Nội có bán cá chép Koi phục vụ ngày Tết ông Công ông Táo. Ảnh: Việt Linh.

Tương tự, anh Sáng (Mĩ Lộc, Nam Định) cũng rao bán cá Koi phục vụ cúng ông Công ông Táo. Theo anh, cá chép Việt Nam hay cá Koi của Nhật đều được, tuỳ vào điều kiện và sự thành tâm của gia chủ. "Bình thường tôi bán cá Koi phục vụ khách chơi Tết, nhưng năm ngoái thấy có nhiều người có nhu cầu mua cá cúng 23 tháng Chạp nên năm nay tôi đăng bán", anh nói.

“Khách mua nên chọn con cá chép Koi có màu đỏ để cúng ông Công ông Táo. Cá Koi bơi khoẻ, biểu tượng vượt vũ môn, nên nhiều người chọn loại cá này với mong muốn cá nhà mình về đích sớm, nhanh hơn các nhà khác”, anh cho biết thêm.

Ngoài cá Koi thật, năm nay cá Koi làm từ bột nếp, rau câu cũng rất được ưa chuộng. Chị Yến, kinh doanh online cho biết 2 năm nay đến dịp Tết chị lại nhận đơn đặt làm chè trôi nước cá Koi từ đầu tháng Chạp và trả hàng từ 20-23 âm lịch. Bánh được chị làm sẵn cho vào tủ, cấp đông. "Khách mua về chỉ cần hấp lên, vớt ra ngâm nước đường là có thể sử dụng. Một khay cá chép gồm 3-5 con có giá 45.000-100.000 đồng", chị nói.

mua ca Koi tien ong Cong ong Tao anh 2

Cá Koi làm từ rau câu cũng rất được ưa chuộng trong dịp Tết ông Công, ông Táo năm nay. Ảnh: T.T.

Vừa đặt một khay bánh trôi 3 con cá chép Koi chờ ngày 23 đến lấy, chị Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Mọi năm tôi hay ra chợ mua cá về cúng rồi phải đi xa để thả cá. Tuy nhiên, năm nay tôi chọn mua bánh trôi cá Koi về cúng, vừa đỡ mất thời gian, vừa ăn được. Tín ngưỡng thì chỉ cần cúng tượng trưng được rồi, quan trọng là có thành tâm hay không".

Theo phong tục cổ truyền của người Việt, ngày 23 tháng Chạp, ông Công và ông Táo sẽ cưỡi cá chép về trời, thưa với Ngọc Hoàng những sự kiện xảy ra dưới trần gian trong một năm qua. Ngoài ra, cá chép còn là biểu tượng của sự an lành, cá chép vượt vũ môn hóa rồng, rồng gọi mưa giúp vạn vật sinh sôi nảy nở.

Vì vậy, hàng năm vào ngày này, người dân khắp cả nước đều chuẩn bị lễ với các vật phẩm, gồm cá chép sống, giấy tiền vàng mã, hoa tươi để ông Táo về chầu trời.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm