Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU và nỗi thất vọng 100 triệu bảng mang tên Paul Pogba

Hợp đồng của Paul Pogba với Man United chỉ còn 12 tháng. Viễn cảnh tiền vệ người Pháp rời CLB chủ sân Old Trafford trong mùa hè 2020 gần như không thể tránh khỏi.

Những chỉ trích và đổ lỗi từ mọi phía sẽ xuất hiện khi Pogba quyết định ra đi. Tuy nhiên, MU sẽ tự lừa dối chính mình nếu khẳng định rằng anh chỉ biết tạo ra rắc rối trong suốt 4 năm qua.

Vụ chuyển nhượng tiền vệ người Pháp từ Juventus trở lại Man United vào tháng 8/2016 với giá 100 triệu bảng là một câu chuyện về sự thiếu hiểu biết cũng như quản lý sai lầm.

Cả hai đã mang đến cho nhau sự thất vọng. Bây giờ, sự nghiệp của Pogba ở MU đang tan biến vào hư vô khi mới chỉ có 8 lần ra sân ở mùa giải 2019/20 này.

Pogba MU anh 1

Pogba gần như biến mất khỏi MU trong mùa giải này. Ảnh: Getty.

MU thua trong cuộc đấu trí với Pogba

Trong giai đoạn Premier League 2019/20 tạm nghỉ đông, MU đến Tây Ban Nha để tập huấn mà không có Pogba. Lý do được HLV Ole Solskjaer đưa ra là tiền vệ người Pháp “không sẵn sàng tập luyện với phần còn lại của đội”. Điều này khiến tất cả không biết chính xác khi nào anh sẽ sẵn sàng khoác áo Man United một lần nữa sau khi phẫu thuật mắt cá chân.

Ở cuộc họp báo cách đây không lâu, HLV Solskjaer tiết lộ Pogba “sẽ trở lại trong 3 hoặc 4 tuần nữa”. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này đã là 6 tuần và chưa có bất kỳ tín hiệu tích cực nào được chiến lược gia người Na Uy đưa ra.

Pogba MU anh 2

Ole Solskjaer bất lực trước việc Pogba nghỉ thi đấu dài hạn. Ảnh: Getty.

Không một ai ở MU lúc này nghĩ rằng Pogba sẽ ở lại. Thậm chí, Pogba đã thông báo với các đồng đội về việc sẽ rời đội chủ sân Old Trafford vào hè 2020. Trong khi đó, BLĐ MU không có bất kỳ động thái nào khẳng định Pogba sẽ là một phần quan trọng trong mùa giải 2020/21 tới đây.

Việc Pogba bị loại khỏi kế hoạch tập huấn ở Tây Ban Nha là dấu hiệu tương lai của anh MU chỉ còn tính bằng ngày. Nếu được coi là một nhân tố quan trọng trong kế hoạch của HLV Solskjaer, anh sẽ có mặt ở Tây Ban Nha và tập hồi phục cùng với phần còn lại của đội hình MU thay vì ở lại Dubai.

Tất cả đã quen với việc Pogba tập luyện một mình ở bất cứ đâu ngoài Carrington như Dubai, Miami hoặc Pháp. Tất cả những điều này đã được thực hiện với sự thoải mái của MU, rằng Pogba đã được phép đi khắp thế giới trong thời gian hồi phục chấn thương. Nhưng thật xấu hổ khi anh dường như chưa bao giờ đủ sẵn sàng trở lại thi đấu và cố gắng trên sân tập tại Carrington.

MU đã nuông chiều Pogba quá mức cho phép. Nhưng có lẽ điều đó cũng vì họ đã làm anh thất vọng quá nhiều kể từ ngày trở lại cách đây 4 năm. Đó là nỗ lực vớt vát mối quan hệ với Pogba vì MU không thể biến tầm nhìn mà họ đã hứa với anh thành hiện thực.

Mùa hè 2016, Pogba cùng Jose Mourinho và Zlatan Ibrahimovic tới Old Trafford vì MU muốn lấy lại vị thế ở Anh và châu Âu. Nhiệm vụ của Pogba trên sân cỏ là dẫn dắt lối chơi của MU đến với chiến thắng. Ở ngoài sân cỏ, anh mang lại sức hút thương mại nhờ vào vị thế của một hiện tượng trên mạng xã hội.

Pogba MU anh 3

Pogba tập hồi phục một mình ở Dubai thay vì ở tập trung cùng MU. Ảnh: Pogba.

Mùa giải đầu tiên trong lần trở lại của Pogba đã diễn ra một cách tốt đẹp khi MU giành cúp Liên đoàn Anh và vô địch Europa League. Điều đó giúp MU đủ điều kiện góp mặt ở Champions League và ngân sách chuyển nhượng được đổ vào mùa hè 2018 để củng cố đội hình.

Tuy nhiên, kể từ thương vụ chiêu mộ Alexis Sanchez vào tháng 1/2018, MU đã liên tiếp thất bại trên thị trường chuyển nhượng và để chất lượng đội hình xuống cấp. Chính vì vậy mà bây giờ Pogba sẽ nhìn xung quanh và tự hỏi làm thế nào để MU có thể đạt được tham vọng với một nhóm cầu thủ đơn giản là không đủ tốt.

Bất chấp những thiếu sót, Pogba vẫn là một tiền vệ tấn công đẳng cấp thế giới và có khả năng tỏa sáng cho ở Real Madrid, Juventus hay Barcelona. Anh có thể, và nên làm như vậy.

Anh đã thể hiện mọi phẩm chất để đưa United đến một vị trí tốt hơn trên bảng xếp hạng so với thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi thấy anh gần như đã rời khỏi MU trước khi mùa giải 2019/20 này kết thúc.

Pogba MU anh 4

Zidane chưa từng giấu tham vọng muốn dẫn dắt Pogba tại Real Madrid. Ảnh: Getty.

HLV Solskjaer và phòng thay đồ MU đã quá mệt mỏi với Pogba. Các vấn đề về kỷ luật nội bộ sẽ tiếp tục được tạo ra nếu tiền vệ người Pháp ở lại. Nhưng cần nhấn mạnh rằng những cầu thủ lớn sẽ không bao giờ chọn cách ra đi nếu tham vọng của họ được đáp ứng ở CLB hiện tại.

Đây là điều mà Phó chủ tịch điều hành của MU, Ed Woodward và HLV Solskjaer sẽ nhận ra. Không ai bước ra khỏi câu chuyện này với danh tiếng được tăng lên, nhưng người thua cuộc duy nhất sẽ chỉ là MU.

MU bị Pogba thao túng

Rất dễ dàng để cân đo đong đếm mức độ thành công tại M.U. Đó là thứ hữu hạn và hữu hình. Những danh hiệu luôn lớn lao và rất rõ ràng. Trong thời đại của Sir Alex Ferguson, thành công tương đương với thước đo đơn giản nhất là những danh hiệu mà CLB đã giành được.

Thành công đã được thể hiện trên sân cỏ, sau đó được trưng bày trong phòng truyền thống. Thành công hoàn toàn có thể được chạm tới.

MU đã tăng trưởng. Old Trafford đã mở rộng quy mô, trở thành sân vận động lớn nhất ở nước Anh và giá trị thương mại của MU cũng đã tăng lên. Nó đã trở thành một thứ gì đó thuộc về chính trị, cũng như kinh tế, rất mạnh mẽ. Nó đã ảnh hưởng ở thượng tầng và cả những người điều khiển trận đấu.

Pogba MU anh 5

Sir Alex Ferguson giải nghệ và MU chưa thể giành được chức vô địch Premier League nào từ 2013 tới nay. Ảnh: Getty.

MU đã phát triển mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội, có hàng triệu người theo dõi trên khắp thế giới. Thành công về tài chính của MU là kết quả của thành tựu trên sân cỏ.

MU có tiền, có người hâm mộ, có uy tín và cả mặt kinh doanh thương mại bởi những danh hiệu lấp lánh trong phòng truyền thống. MU được đánh giá là một câu lạc bộ xuất sắc theo một tiêu chuẩn về việc đã giành được những gì.

Nhưng khi Sir Alex Ferguson giải nghệ thì MU bắt đầu thay đổi. Phòng truyền thống của CLB không có thêm nhiều danh hiệu. Không ngạc nhiên khi tình hình giữa HLV Solskjaer với Pogba mất kiểm soát. Kỹ năng quản lý và dẫn dắt của chiến lược gia người Na Uy bị nghi ngờ. Trong khi đó, Pogba không đảm bảo được niềm đam mê khi thi đấu.

MU đã trở nên tồi tệ bằng cách coi trọng khía cạnh thương mại. Họ đã cho phép Paul Pogba cảm thấy lớn hơn câu lạc bộ, HLV và các đồng đội.

Pogba MU anh 6

Henderson rõ ràng không hay bằng Pogba nhưng tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Anh tới Liverpool áp đảo hoàn toàn so với đóng góp của tiền vệ người Pháp cho MU. Ảnh: Getty.

Pogba đã nghĩ bản thân mình đang đóng góp đáng kể cho MU chỉ đơn giản bằng giá trị thương mại. Nhưng thực tế là anh đã không tạo ra ảnh hưởng ở vị trí tiền vệ trung tâm bằng Roy Keane và Steven Gerrard trước đây, hay như James Milner và Jordan Henderson trong những năm qua.

Pogba thông minh ở trong và cả ngoài sân cỏ. Vì vậy anh biết chính xác mình đang làm gì và tác động của nó, khi nói về cam kết tương lai của mình, hay nói cách khác, là với MU.

Pogba đã thi đấu tốt hơn dưới sự dẫn dắt của HLV Solskjaer. Đúng vậy, tốt hơn nhưng có đủ tốt gấp đôi so với kỳ vọng của MU khi chiêu mộ anh? Điều đó thật khó nói và sẽ gây ra tranh cãi rằng tất cả chưa được thấy, vì anh được coi là sức mạnh của hàng tiền vệ, có thể giúp MU giành các danh hiệu dưới thời Jose Mourinho.

MU vẫn đang gặp khó khăn trong cuộc đua giành suất tham dự Champions League mùa giải tới. Sẽ là sai lầm khi đổ lỗi cho phong độ của Pogba, nhưng anh cũng không xứng đáng nhận mức phí chuyển nhượng 100 triệu bảng kèm thu nhập 460.000 bảng/tuần. Đó là con số được đề cập trong bản hợp đồng mới của anh với MU hoặc có thể là mức thu nhập ở một CLB mới.

Nếu bất kỳ CLB nào muốn sở hữu Pogba và người đại diện Mino Raiola cho rằng tiền vệ người Pháp xứng đáng với mức lương 460.000 bảng/tuần, thì hãy yêu cầu một con số phù hợp với vị thế của anh. Bởi vì Pogba không phải Cristiano Ronaldo.

Pogba MU anh 7

Pogba không phải Ronaldo để MU lo lắng trong việc bán anh đi. Ảnh: Getty.

Khi MU mất tiền đạo người Bồ Đào Nha, họ đã cảm thấy lo sợ sẽ phải đối đầu với anh ở Champions League một lần nữa. Nỗi sợ đó hoàn toàn chính xác. Cristiano Ronaldo đã giành 4 chức vô địch Champions League kể từ khi ra đi còn MU thì không.

Đó có phải là những gì có thể mong đợi từ Pogba? Liệu anh sẽ thay đổi động lực tại CLB mới? Anh sẽ phải là một cầu thủ khác so với hình ảnh mà tất cả đã thấy, một cầu thủ có khả năng hủy diệt trận đấu.

Đã đến lúc MU phải đưa ra quyết định về việc bán Paul Pogba và để anh trở thành vấn đề mới khiến Real Madrid, Juventus hay Barca phải trả giá đắt.

Ngày mà Ronaldo dám bật lại những công thần ở MU Khi mới đặt chân đến Man Utd, Ronaldo phải chạm mặt rất nhiều ngôi sao tại đó. Và anh liền tuyên bố rằng mình giỏi hơn tất cả.

MU sẵn sàng bán Pogba

Trong trường hợp Pogba muốn chia tay MU khi Euro 2020 khép lại, Jack Grealish có thể là người thay thế.

Pogba bị cách ly khỏi MU

Ngôi sao người Pháp không có tên trong danh sách MU lên đường sang Marbella tập huấn vào sáng 7/2. Tương lai Pogba ở MU giờ ảm đạm hơn bất cứ lúc nào.

Pogba thông báo về quyết định rời MU

Theo nguồn tin nội bộ 'Quỷ đỏ', tiền vệ người Pháp vừa có hành động khiến ban lãnh đạo và nhiều cổ động viên đội bóng hết sức tức giận.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm