Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

MU tiếp đà hưng phấn, 'Bầy dơi' khó cản Barca

Cuộc đua vô địch giữa Real và Barca ở La Liga hay màn so tài giữa MU và Liverpool tại Ngoại hạng Anh chính là tâm điểm bóng đá châu Âu dịp cuối tuần.

Cuộc đua vô địch giữa Real và Barca ở La Liga hay màn so tài giữa MU và Liverpool tại Ngoại hạng Anh chính là tâm điểm bóng đá châu Âu dịp cuối tuần.

MU Liverpool Premier League anh 1

Real đang bước vào giai đoạn quyết định mùa giải. Trận hòa trước Real Betis ở vòng trước đẩy họ vào thế khó. Real buộc phải thắng các trận còn lại và chờ Atletico hay Barcelona sẩy chân.

MU Liverpool Premier League anh 2

Trận đấu với Osasuna trên sân nhà thuộc vòng 34 La Liga không phải thử thách quá khó với đội bóng của HLV Zinedine Zidane. Đội khách đang đứng ở giữa bảng xếp hạng và có số điểm an toàn để trụ hạng.

Tuy nhiên, Osasuna mùa này lại là đối thủ khó chịu với Real. Ở trận lượt đi, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha bị Osasuna cầm hòa 0-0 trên sân đối thủ. Trong khi đó, khả năng dứt điểm của Real đang là vấn đề khiến HLV Zidane đau đầu.

"Kền kền trắng" quá phụ thuộc vào Karim Benzema. Khi chân sút người Pháp im tiếng, các cầu thủ trẻ khác như Vinicius, Rodrygo hay Asensio không thể gánh vác. 2 trong 3 trận gần nhất của Real tại La Liga kết thúc với tỷ số hòa 0-0.

Trở về từ trận hòa khó nhọc trước Chelsea tại bán kết Champions League, Real chắc chắn không dễ dội mưa gôn vào lưới Osasuna. Bên cạnh phong độ kém của hàng công, thể lực cũng là vấn đề với các lão tướng Real. CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đã chơi với mật độ 3 ngày/trận trong 2 tuần qua.

Lực lượng Real đang tan hoang sau khi vắng cả Ferland Mendy, Lucas Vazquez, Federico Valverde và Dani Carvajal. Nhưng việc Sergio Ramos bình phục chấn thương và có thể ra sân cuối tuần này là cú hích lớn cho Real.

Khả năng tùy biến chiến thuật của Zidane cũng như phong độ ổn của Benzema có thể giúp Real chiến thắng. Ở giai đoạn cuối mùa năm ngoái, Zidane và các học trò đã có màn nước rút ấn tượng với một loạt chiến thắng 1-0 để vô địch La Liga.

MU Liverpool Premier League anh 3

Manchester United không còn nhiều động lực ở Ngoại hạng Anh mùa này. Họ không còn cơ hội đua vô địch với Man City, trong khi đang tạo khoảng cách lên tới 12 điểm với đội xếp thứ 5 West Ham.

MU Liverpool Premier League anh 4

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa đội bóng của HLV Solskjaer sẽ coi nhẹ trận đấu với Liverpool. "The Kop" luôn là đối thủ truyền kiếp của Manchester United ở mọi thời điểm.

Kể từ khi Solskjaer lên nắm quyền, nửa đỏ thành Manchester luôn chơi tốt trong các trận đấu lớn, đặc biệt khi phải gặp Liverpool của Jurgen Klopp. Lối chơi phản công của Manchester United nhiều lần gây khó khăn cho hàng thủ thích dâng cao của Liverpool.

Ở trận luợt đi mùa này, đội chủ sân Old Trafford cũng chơi tốt trước Liverpool. Tại FA Cup, chính Man Utd đã loại Liverpool.

Vừa trở về từ chiến thắng đậm trước AS Roma ở bán kết Europa League, Man Utd đang rất hưng phấn. Họ là đội có phong độ cao hơn Liverpool lúc này. Đoàn quân của HLV Klopp đã hòa 3 trận liên tiếp và đang xa rời mục tiêu top 4.

Áp lực cho Liverpool lúc này rất lớn. Họ đã kém đội xếp thứ 4 Chelsea tới 4 điểm trong bối cảnh giải chỉ còn 5 vòng.

Không thể dự Champions League mùa tới sẽ là thảm họa với tình hình tài chính hiện tại của Liverpool. "The Kop" trước nguy cơ rơi vào mùa giải thất bại.

Nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh gặp vấn đề ở cả hàng công lẫn thủ. Ở hai trận hòa trước Leeds United và Newcastle vừa qua, các chân sút của Liverpool chơi kém và phung phí nhiều cơ hội, trong khi hàng thủ của họ thiếu tập trung và mắc sai lầm.

MU Liverpool Premier League anh 5

Trận thua bất ngờ trước Granada hồi giữa tuần đẩy Barca vào thế khó trong cuộc đua vô địch La Liga. Từ việc nắm lợi thế và có thể tự định đoạt số phận của mình, Barca giờ kém đội dẫn đầu Atletico Madrid 2 điểm và xếp sau cả Real trên bảng xếp hạng.

MU Liverpool Premier League anh 6

Trận đấu với Valencia vì thế mang ý nghĩa quan trọng với đội bóng của HLV Ronald Koeman. Họ không được phép sẩy chân thêm một lần nào nữa, nhất là khi đối thủ Valencia không có phong độ cao.

5 vòng gần nhất tại La Liga, Valencia không biết đến chiến thắng (3 trận hòa). Từ vị thế đội tranh suất dự cúp châu Âu, Valencia giờ đang đứng 14 trên bảng xếp hạng La Liga. "Bầy dơi" thậm chí chưa chắc suất trụ hạng khi chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ 6 điểm.

Tuy nhiên, trận thua bất ngờ trước Granada cho thấy đội bóng xứ Catalonia vẫn đầy bất ổn. Sau chuỗi trận thăng hoa một tháng qua, Barca lại gục ngã khi người ta kỳ vọng vào họ nhiều nhất. Lionel Messi tiếp tục ghi bàn và thể hiện phong độ cao, nhưng một mình anh là không đủ.

Barca cần Antoine Griezmann, người đang để lại ấn tượng trong giai đoạn cuối mùa giải này. Chân sút người Pháp nỗ lực chứng tỏ anh đủ khả năng để trở thành một ngôi sao quan trọng trong đội hình Barca.

Tuy nhiên, để có thể giải quyết Valencia, Barca cần tránh lặp lại những sai lầm tai hại ở hàng phòng ngự như đã thể hiện trong trận thua Granada. Đó là trận đấu mà chính sách xoay vòng cầu thủ của HLV Koeman cho thấy nhược điểm. Các cầu thủ đóng thế của Barca chơi kém và bộc lộ nhiều vấn đề.

Dẫu vậy, nếu tung ra sân đội hình mạnh nhất, Barca hoàn toàn có thể mơ về một chiến thắng, thậm chí là thắng đậm khi đối thủ Valencia đang có một mùa giải tệ hại.

Phối cảnh sân Bernabeu sau khi nâng cấp Sân nhà của Real Madrid dự kiến sẽ hoàn thành nâng cấp vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Hồng An - Đức Trường

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm