Công ty kiểm toán hàng đầu Deloitte công bố Football Money League - bảng xếp hạng các câu lạc bộ có doanh thu hàng năm cao nhất. Năm nay, MU vươn lên chiếm vị trí số một của Real.
|
MU (Premier League, Anh): Đội bóng áo đỏ thành Manchester thi đấu không thành công ở Premier League và Champions League nhưng lần đầu chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Football Money League kể từ mùa giải 2003/04. Năm vừa qua, họ thu 363,8 triệu euro từ các hợp đồng tài trợ. Ngoài ra, MU bỏ túi 137,5 triệu euro nhờ bán vé trận đấu. |
|
Barcelona (La Liga, Tây Ban Nha): Đội chủ sân Nou Camp xếp thứ tư về doanh thu từ bán vé trận đấu mùa giải vừa qua khi thu về 150 triệu euro. Theo công bố của công ty kiểm toán Deloitte, lợi nhuận của Barcelona tăng 59,4 triệu euro. |
|
Real Madrid (La Liga, Tây Ban Nha): Sau 11 năm thống trị trên bảng xếp hạng Football Money League, câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha rơi xuống vị trí thứ ba. Họ hiện vẫn giữ vị trí số hai về khoản thu nhờ bán vé trận đấu với trị giá lên tới 129 triệu euro. Điều đó góp phần giúp doanh thu của Real Madrid tăng lên 7%. |
|
Bayern Munich (Bundesliga, Đức): Đội bóng xứ Bavaria có doanh thu tiền bán vé trận đấu là 101,8 triệu euro. Họ lần thứ ba liên tiếp vào bán kết Champions League. Do vậy, kết quả thi đấu này giúp Bayern Munich cải thiện một vị trí trên bảng xếp hạng Football Money League khi leo lên thứ tư. |
|
Man City (Premier League, Anh): Man xanh lần đầu vào bán kết Champions League. Đây là một trong những nguyên nhân giúp họ vào top 5 trên bảng xếp hạng Football Money League. Doanh thu quảng cáo của đội chủ sân Etihad lên tới 215,8 triệu euro. Năm tới, họ sẽ còn bỏ túi khoản tiền lớn hơn nhờ bản quyền truyền hình Premier League tăng lên cho các đội bóng. |
|
PSG (Ligue 1, Pháp): Tổng doanh thu của đội đương kim vô địch Ligue 1 tăng thêm 8% (40,1 triệu euro). Họ xếp thứ ba về doanh thu thương mại khi đạt 305,3 triệu euro. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu PSG rơi khỏi top 5 trên bảng xếp hạng Football Money League kể từ mùa giải 2011/12. |
|
Arsenal (Premier League, Anh): Việc thường xuyên giành vé dự Champios League đảm bảo cho “Pháo thủ” vị trí trong top 10 trên bảng xếp hạng Football Money League. Họ có doanh thu quảng cáo cao thứ năm khi đạt 192 triệu euro. |
|
Chelsea (Premier League, Anh): Không thể bảo vệ chức vô địch Premier League, nhưng đội chủ sân Stamford Bridge vẫn có doanh thu 191,1 triệu euro từ các hợp đồng quảng cáo. Tuy nhiên, việc thất bại trong việc giành vé dự Champions League mùa này khiến Chelsea có thể bị Liverpool qua mặt trên bảng xếp hạng Football Money League lần tới. |
|
Liverpool (Premier League, Anh): Dù vắng mặt ở Champions League, đội bóng áo đỏ vùng Merseyside vẫn là một trong những câu lạc bộ kiếm tiền hàng đầu thế giới. Thành tích vào chung kết Europa League giúp Liverpool có năm thứ ba liên tiếp đứng vị trí thứ 9 trong danh sách của Football Money League. |
|
Juventus (Serie A, Italy): Đội bóng thành Turin thi đấu không thành công tại Champions League nhưng vẫn tăng doanh thu thêm 5%. Nguyên nhân là họ ký hợp đồng với một hãng sản xuất đồ thể thao và gia hạn hợp đồng áo đấu với Jeep. |
Bảng xếp hạng Football Money League của công ty kiểm toán Deloitte được tính toán dựa trên doanh thu từ tiền bán vé, bản quyền truyền hình, các nguồn thương mại khác. Deloitte không tính phí chuyển nhượng cầu thủ khi xếp hạng.