Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU đối đầu Barcelona - hơn cả một cuộc chiến

Muốn tạo nên điều kỳ diệu tại Champions League, Manchester United của HLV Ole Solskjaer cần đánh bại những nhà vô địch. Barcelona của Lionel Messi chính là nhà vô địch.

Sẽ không còn một kịch bản nào đáng để chờ đợi và kỳ vọng hơn việc Manchester United chạm trán Barcelona tại tứ kết Champions League. Định mệnh là đã bắt cả châu Âu phải dồn toàn bộ sự chú ý vào các trận đấu ở sân Old Trafford và Camp Nou.

“Điểm dối lừa” của MU

Những ký ức ngọt ngào lẫn đắng cay của “Quỷ đỏ” tại Champions League đều ít nhiều gắn liền với Barca. “Quỷ đỏ” đã khởi động hành trình chinh phục cú ăn ba mùa 1998-99 bằng những trận hòa 3-3 với Barca và vô địch Champions League 2008 sau khi đánh bại Barca tại bán kết.

MU đã lỡ cơ hội thành đội phá được lời nguyền Champions League khi thua Barca tại trận chung kết 2009, và lần cuối cùng MU còn là một thế lực tại châu Âu cũng là trước Barca với thất bại 1-3 ở chung kết Champions League 2011.

MU,  Barca,  Champions League,  boc tham C1 anh 1
Ole Solskjaer còn có thể tiếp tục tạo ra phép màu trước Barcelona hùng mạnh?

8 năm đã trôi qua từ ngày những góc quay truyền hình bắt được cảnh Sir Alex Ferguson tay run run khi chứng kiến Barca chơi thứ bóng đá vượt trội so với MU tại Wembley.

“Quỷ đỏ” chưa một lần quay trở lại đẳng cấp đó, trong khi Barca - bất chấp việc bị loại liên tục ở tứ kết ở 3 mùa gần nhất - vẫn là gã khổng lồ ở sân chơi danh giá nhất châu Âu với chức vô địch mùa 2014/15.

Ole Solskjaer đang làm quá tốt nhiệm vụ của một HLV tạm quyền ở Old Trafford (và có thể là cả HLV trưởng khi mùa giải này kết thúc), song đối đầu với Barca ở tứ kết là câu chuyện khác. PSG, đối thủ đã đưa MU của Ole lên một đẳng cấp khác sau 2 lượt trận ở vòng 1/8, chỉ là gã học trò so với Barca hay chính MU ở sân chơi danh giá nhất này.

Giới mộ điệu lẫn chuyên môn hoàn toàn có thể tin rằng Barca mới là lá thăm định mức được đẳng cấp của MU vào lúc này. Nếu thắng Barca, “Quỷ đỏ” của Ole có quyền mơ mộng về những điều hoang đường nhất.

Ngược lại, nếu thua MU sẽ phải tính tới những kịch bản cho mùa giải sau, thời điểm những hào hứng với Ole đã qua, thay vào đó là các toan tính trên thị trường chuyển nhượng lẫn nhân sự.

MU,  Barca,  Champions League,  boc tham C1 anh 2
Barca sẽ là đối thủ lớn nhất của MU trong mùa giải này. 

MU đã thua Arsenal 0-2 chóng vánh tại Emirates hồi cuối tuần trước. Nhưng trận thua ấy chưa thể cắt nghĩa hoàn toàn về những dấu hiệu tích cực đang diễn ra tại Old Trafford.

Người ta vẫn đang mơ mộng về một kịch bản trong mơ với Ole vào cuối mùa giải, rằng “Quỷ đỏ” sẽ giành cú đúp danh hiệu Champions League và FA Cup. Barca sẽ là lá thăm giải quyết toàn bộ những nghi ngờ đó.

Định mệnh nào cho Barca?

Trước khi đối đầu với MU, Barca đã 3 năm liền phải dừng bước ở tứ kết Champions League, lần lượt trước Atletico Madrid, Juventus và AS Roma. Điểm chung trong những thất bại đắng cay này của Barca là những trận thua trắng bảng trên đất khách. Họ không ghi nổi dù chỉ 1 bàn khi rời xa Camp Nou.

Mùa 2015/16, Barca thua Atletico 0-2 tại Madrid. Mùa 2016/17, họ thua 0-3 trước Juventus tại Turin. Cay đắng nhất chính là mùa trước khi Barca đã thắng Roma tới 4-1 tại Camp Nou trước khi thua sốc 0-3 trên đất Italy và bị loại.

Những trận thảm bại này của Barca đặt ra một dấu hỏi lớn về tính chiến đấu của đội bóng khi phải rời xa thánh địa Camp Nou. Dường như khi không còn được chơi bóng trên thảm cỏ với độ ướt cùng kích thước quen thuộc, những đôi chân bạc tỷ của Barca đã lạc lối.

MU,  Barca,  Champions League,  boc tham C1 anh 3
Thiên tài Messi còn có thể tiếp tục đưa Barca qua dông bão?

Vì vậy việc Barca phải hành quân tới Old Trafford trước hiển nhiên là một hiểm họa với đội bóng này. Lionel Messi có thể tỏa sáng để kéo Barca đi tiếp vào bán kết, hay El Pulga thiên tài rồi sẽ chịu chết như trước Roma, Atletico hay Juventus?

Mùa này, giới chuyên môn tại châu Âu đã nói quá nhiều về sự lệ thuộc vào Messi đã gây ảnh hưởng xấu đến Barca như thế nào. Philippe Coutinho mãi không chịu lớn, Ousmane Dembele thỉnh thoảng giả chấn thương để chơi game ở nhà, Luis Suarez thì tịt ngòi liên tiếp trên sân khách.

Tất cả những vấn đề đó chưa từng bị đẩy lên thành một cuộc khủng hoảng để thúc đẩy một cuộc cách mạng triệt để ở Camp Nou bởi vì Messi đã ở đó và gánh vác trọn vẹn mọi áp lực lẫn kỳ vọng không tưởng của giới mộ điệu. Những mùa trước, điều ấy cũng diễn ra, và rồi giọt nước luôn tràn ly ở tứ kết Champions League, thời điểm mà những phép màu của El Pulga là không đủ để trục vớt Barca nữa.

Sau cùng , Barca đúng là thuốc thử liều cao với MU của Ole Solskjaer, nhưng MU cũng sẽ là địch thủ đủ tầm để thử thách thiên tài Messi và bóc trần bộ mặt thật của “Gã khổng lồ xứ Catalan”.

Mu gặp Barca còn hơn cả một cuộc chiến là vì lẽ đó.

MU,  Barca,  Champions League,  boc tham C1 anh 4
MU có khả năng đối đầu với Liverpool tại bán kết Champions League nếu vượt qua Barca. Ảnh: UEFA.
HLV Barca: 'Các đội bóng Anh thường bị loại sớm' HLV Barcelona Ernesto Valverde cho rằng tứ kết Champions League chỉ có 1 đại diện La Liga là điều hiếm gặp và cần thêm thời gian để kiểm chứng sự trở lại của bóng đá Anh.

Nhật Anh

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm