Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU đè bẹp Leeds và giá trị của Ole Solskjaer

Chiến thắng vùi dập trước Leeds cho thấy tình thế tại Manchester United lúc này không tệ như nhiều người nghĩ và HLV Ole Solskjaer đang tạo ra giá trị nhất định ở Old Trafford.

Bình luận

MU anh 1

Trận đấu với Leeds diễn ra đúng dịp kỷ niệm 2 năm ngày Ole Gunnar Solskjaer trở thành HLV của MU. Ngày 19/12/2018, nhà cầm quân người Na Uy được bổ nhiệm vội vã với chức danh HLV tạm quyền để thay thế Jose Mourinho bị sa thải.

Ngày 21/12, MU của Solskjaer với chỉ vài buổi tập đã vùi dập Cardiff City 5-1 trên sân khách, mở ra chuỗi trận trong mơ với đỉnh điểm là màn lội ngược dòng khó tin trước PSG trên đất Pháp tại UEFA Champions League.

Đúng hai năm sau những khởi đầu như mơ ấy, Solskjaer bằng nhiều cách vẫn cho tất cả thấy ông kỳ diệu đến thế nào khi dẫn dắt "Quỷ đỏ" đè bẹp Leeds United 6-2, và vươn lên đứng thứ ba tại Premier League, qua mặt Man City, Tottenham và Chelsea.

MU anh 2

MU thắng trận thứ 6 trong 7 trận gần nhất tại Premier League và vươn lên đứng thứ 3 trên BXH. Ảnh: Getty.

Dấu ấn nào thuộc về Solskjaer?

Đè bẹp Leeds tới 6-2, MU rõ ràng hoàn toàn áp đảo đối thủ khó nhằn. Chỉ nhìn vào tỷ số này và nhận định Solskjaer đã cao tay hơn Marcelo Bielsa của Leeds lúc này cũng đúng. Kẻ chiến thắng có quyền được hưởng sự tôn vinh.

Trong trận đấu tại Old Trafford, Solskjaer rõ ràng đã thắng Bielsa. Tuy nhiên, bóng đá không phải trò chơi thắng là có hết.

90 phút bùng nổ của MU không giúp Solskjaer trở thành một chiến lược gia được trọng vọng và tôn trọng vì triết lý rõ rệt và giàu cá tính như Bielsa. Ngược lại, thảm họa thua 0-4 chỉ sau 20 phút trước MU, và thua 2-6 chung cuộc không biến Bielsa thành nhà cầm quân bị giới chuyên môn đánh giá là "không đủ tầm dẫn dắt MU" như Solskjaer.

MU anh 3

Solskjaer lại vững ghế trở lại. Ảnh: Getty.

Trong rất nhiều buổi họp báo kể từ khi tới Anh, Pep Guardiola đã xua tay với hàng loạt phóng viên khi nhận được câu hỏi kiểu "Theo ông ai giỏi hơn ai?". "Các anh chẳng hiểu gì cả. Thắng một trận không có nghĩa tôi giỏi hơn ông ấy, hay ông ấy giỏi hơn người khác. Bóng đá không vận hành như thế", Pep trả lời.

Bởi vậy, việc xác định dấu ấn của Solskjaer trong chiến thắng 6-2 của MU trước Leeds nói riêng, và vị trí thứ 3 trên BXH Premier League lúc này là quan trọng.

Trước khi nói đến MU, hãy nhìn vào Leeds. Cây viết Jonathan Wilson của Guardian từng nhận định Leeds khó chơi đến mức những đội bóng sau khi đấu với đội bóng này thường chỉ hòa và thua tại Premier League mùa này vì quá mệt. Các cầu thủ Leeds quá khỏe, chạy không biết mệt và biến trận đấu thành cuộc chiến thực sự.

Với tư tưởng "nếu các cầu thủ là robot, tôi sẽ bất khả chiến bại" của Bielsa, điều này không bất ngờ. Tuy nhiên, Leeds máu chiến và giàu sức lực ấy chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Sau khi đối diện với lịch thi đấu dày đặc cùng chấn thương của các trụ cột, đội quân của Bielsa không còn duy trì được sức lực.

Trước khi bị MU vùi dập, Leeds đã bung hết sức hồi giữa tuần để thắng Newcastle trên sân khách. Tại Old Trafford, hình ảnh máu lửa của Leeds không còn. Các cầu thủ chậm hơn, đuối sức rướn và thường xuyên thua trong các pha tranh chấp.

2 bàn thua đến sau 3 phút trước MU đều theo kịch bản này. Raphinha bị vấp chân và mất bóng ngay giữa sân, khiến Leeds chịu pha phản công vỗ mặt của MU trong bàn đầu tiên. Ở bàn thứ hai, hàng phòng ngự Leeds không đủ sức rướn để đuổi theo McTominay băng lên từ tuyến hai.

Dấu ấn nào thuộc về Solskjaer trong chuỗi sự việc này? Đó có thể là việc không sử dụng Pogba từ đầu để tin vào bộ đôi giàu thể lực là Fred, McTominay.

Quan điểm của Solskjaer rất rõ ràng. Ông muốn "đánh" vào quá trình chuyển trạng thái của Leeds để trực tiếp bẻ gãy và vỗ mặt đối thủ với tốc độ của Martial, Rashford, Daniel James (đây là trận đá chính đầu tiên của James sau 6 trận ngồi ngoài) và tư duy trực diện của Fernandes. Sự rườm rà của Pogba không thích hợp với cuộc đấu sát ván này.

Đối đầu với một đội bóng không đảm bảo đủ thể lực và có chất lượng cầu thủ tương đối hạn chế như Leeds, đó là đấu pháp hợp lý. Trên hết, đó cũng là lối đá sở trường của MU dưới thời Solskjaer.

Juergen Klopp từng trực tiếp bày tỏ sự e ngại với tốc độ của MU khi Liverpool tới làm khách của Old Trafford tại lượt đi mùa trước, và Solskjaer đã rất biết cách dùng điểm mạnh ấy để khống chế và trừng phạt Leeds của Bielsa.

Sự kỳ diệu của Solskjaer

Ngoại trừ thời điểm đưa MU bay cao dưới danh nghĩa HLV tạm quyền, giới chuyên môn hiếm khi đánh giá cao tài năng thao lược của Ole Solskjaer. Hầu hết đều tin ông không đủ tầm để dẫn dắt MU.

Thế nhưng, cứ mỗi khi ông chuẩn bị đi đến bước đường cùng, MU bằng cách nào đó luôn giành được chiến thắng, và chiếc ghế tưởng lung lay của ông sau cùng lại chắc không tưởng.

Khi MU đứng thứ 6 với chỉ 9 chiến thắng sau 24 vòng đấu ở mùa giải trước, Bruno Fernandes xuất hiện và thay đổi tất cả với tầm ảnh hưởng khó tin và kéo MU về đích ở vị trí thứ 3.

Tới mùa này mọi thứ còn rõ ràng hơn, sau khi thua Tottenham 1-6 và đối diện với trát sa thải, MU của Solskjaer thắng Newcastle 4-1, thắng tiếp cả PSG lẫn Leipzig tại Champions League. Khi bị loại khỏi Champions League và đứng ở nửa dưới ở BXH, MU thắng liên tục tại Premier League với đỉnh điểm chính là trận đè bẹp Leeds 6-2.

CĐV MU trên khắp thế giới hay bông đùa rằng các cầu thủ "Quỷ đỏ" luôn biết cách cứu thầy đúng lúc. Không rõ Solskjaer đã làm gì với các cầu thủ để liên tục được "cứu" như vậy, nhưng thành tích trên BXH cho thấy MU của Solskjaer vẫn đang chơi ổn, thậm chí làm nên chuyện tại Premier League.

Giới chuyên môn sẽ không thể biết tầm ảnh hưởng thực sự của Solskjaer trong phòng thay đồ MU. Ông đã làm thế nào để Bruno Fernandes tỏa sáng từ ngày này qua ngày khác, Victor Lindelof ngày càng chơi tốt, hay Marcus Rashford trưởng thành cả trên sân cỏ lẫn cuộc sống.

Sự kỳ diệu của Solskjaer có lẽ chính là vậy. Ông không mất thời gian cho việc định nghĩa bản thân. Kết quả của MU và sự thay đổi của các học trò phản ánh đúng giá trị mà Solskjaer mang lại cho "Quỷ đỏ". Có thăng, trầm nhưng chưa từng thôi bất ngờ, mơ mộng hay cạn kiệt hoàn toàn niềm tin.

Với một CLB có tham vọng lớn như MU, nhưng cũng từng trải qua những trận cầu thất vọng tràn trề với David Moyes, nhạt nhẽo với Louis van Gaal, hay căng thẳng quá mức với Jose Mourinho, điều mà Solskjaer mang lại đôi khi có những giá trị riêng.

Ít nhất thì các cầu thủ luôn có thể tin tưởng vào Solskjaer. MU không thiếu những cầu thủ giỏi để xoay chuyển trận đấu theo cách họ muốn. Đôi khi với một tập thể như vậy, HLV không nhất thiết phải là người đứng mũi chịu sào hay đảm đương mọi vai trò. Lùi lại để các cầu thủ tự lĩnh lấy trách nhiệm và tỏa sáng cũng là một lựa chọn.

MU anh 4

Solskjaer: 'MU đáng ra phải thắng 12-4' Thuyền trưởng của Manchester United đánh giá cao lối chơi nhất quán của Leeds United sau khi đội chủ sân Old Trafford đè bẹp đối thủ 6-2 ở vòng 14 Ngoại hạng Anh hôm 20/12.

MU thắng Leeds 6-2

Man Utd chơi thăng hoa trên sân nhà để vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League sau 14 vòng đấu.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm