Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU đang tái hiện 'Fergie time' của Sir Alex

Cú đá đập chân đối thủ thành bàn vào đúng phút bù giờ của Rashford không phải gạch nối duy nhất giữa MU của hiện tại và "Quỷ đỏ" dưới thời Sir Alex Ferguson.

Bình luận

MU anh 1

Báo chí và truyền thông đang nói tới "Fergie time" sau khi MU đả bại Wolverhampton đúng vào phút bù giờ để leo lên ngôi nhì bảng dù chơi không thực sự xuất sắc và áp đảo đối thủ. Cách thắng có phần may mắn ấy là điều luôn diễn ra dưới thời Sir Alex Ferguson, và từng khiến đối thủ của "Quỷ đỏ" rơi vào những cơn đau đầu không có lối thoát.

Tuy nhiên, "Fergie time" thực sự của MU không chỉ nằm ở những phút bù giờ với hình ảnh nhà cầm quân người Scotland chỉ tay liên tục vào chiếc đồng hồ. Quãng thời gian MU đáng sợ nhất trong kỷ nguyên Premier League chính là mùa đông.

"Quỷ đỏ" của Sir Alex luôn lỳ lợm, thắng những trận cần phải thắng bất chấp cách thức, để tấn công hoặc đổ bê tông vào ngôi đầu tùy vào hoàn cảnh. MU của Ole Solskjaer đang tái hiện lại trọn vẹn hình ảnh đó.

MU anh 2

MU thắng phút chót và vươn lên đứng nhì bảng. Ảnh: Reuters.

Cú nhấn ga trong mùa đông

MU có 6 lần ra sân tại Premier League trong tháng 12. Với tần suất 5 ngày/trận, "Quỷ đỏ" thắng 4, hòa 2 để nhảy vọt từ vị trí thứ 6 lên ngôi nhì bảng, kém đại kình địch Liverpool đúng 2 điểm. Trước đó không lâu, họ cũng có chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp. Hai loạt trận ấy biến MU thành CLB có phong độ thăng hoa bậc nhất Premier League, chỉ kém Liverpool.

Nỗi thất vọng bị loại khỏi Champions League đã được MU chuyển hóa thành sự tức giận lẫn thực dụng để leo cao tại đấu trường quốc nội. Họ đã thắng với những kịch bản khác nhau trong mùa đông nước Anh. Từ đè bẹp Leeds, hú vía trước Sheffield United, bản lĩnh trước West Ham và giờ là vỡ òa phút chót trước Wolves.

Những chuyên gia vẫn đang lấn cấn trong việc xác định đâu mới là bản ngã thực sự của MU. Không CLB nào có "kết cấu bất ổn" (lời Guardian) hay "rơi vào thảm họa" (lời Athletic) lại thắng liên tục vào thời điểm khắc nghiệt nhất mùa giải và vươn lên kém Liverpool hùng mạnh chỉ 2 điểm.

Sau chiến thắng Leeds 6-2, Athletic thậm chí tạo ra tiêu đề sau: "Man United có thực sự tốt?", như một cách hỏi kín đáo về năng lực chính xác của "Quỷ đỏ".

MU anh 3

MU bất bại trong tháng 12 bão táp. Ảnh: Getty.

Các tờ báo như Daily Mail, Express nhanh chóng tát nước theo mưa khi cố gắng khoan vào việc MU có phải ứng cử viên vô địch. So với mùa giải trước, thời điểm MU với động cơ Bruno Fernandes chạy phi mã trong nửa sau mùa giải để kết thúc ở vị trí thứ ba, "Quỷ đỏ" lúc này đang có tinh thần và lực lượng tốt hơn hẳn.

Sự xuất hiện của các tân binh, đặc biệt là Edinson Cavani, giúp MU có chiều sâu hơn ở các vị trí còn yếu và thiếu trong đội hình. Cavani thậm chí đã "kích hoạt" thành công Marcus Rashford.

Mùa trước, chân sút người Anh đã thi đấu không ít trận trong vai trò trung phong. Khoảng không gian bị bó hẹp khiến Rashford không tận dụng được tốc độ cực tốt. Ngay cả khi Martial được đẩy lên đá cao nhất và Rashford dạt sang chơi tiền đạo trái, trung phong người Anh vẫn khá khó chơi khi Martial không phải mẫu tiền đạo cắm biết di chuyển, phối hợp cùng đồng đội.

Cavani là mẫu tiền đạo khác hẳn. Khả năng thu hút hàng phòng ngự, chạy chỗ và làm tường tốt của Cavani giúp Rashford có điều kiện tấn công vào khu vực hành lang trong (half-space) của đối phương. Bàn thắng trước Wolves là một pha lập công như thế.

Cú đá của Rashford đúng là may mắn nhưng hãy để ý Cavani đã thay đổi và di chuyển vị trí liên tục trước đó để tạo ra xáo trộn ở hàng phòng ngự Wolves.

Sự xuất hiện của Cavani, hay Alex Telles, và thậm chí cả Van de Beek giúp MU dày đội hình hơn hẳn so với mùa trước. Ole Solskjaer có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn đấu pháp.

Sau trận hòa Leicester 2-2, Paul Scholes đã lên tiếng chỉ trích Solskjaer "để hết cầu thủ giỏi" lên ghế dự bị. Song trong bối cảnh mùa giải kéo dài với cường độ thi đấu nặng, lựa chọn các nhân tố quan trọng thi đấu vào lúc nào cũng là điều tạo ra khác biệt.

MU của Solskjaer đã tạo ra khác biệt theo cách đó.

MU anh 4

Bruno Fernandes đang nâng tầm MU. Ảnh: Getty.

Hình bóng của Sir Alex

Việc tái hiện lại hình ảnh thời Sir Alex luôn là lý do giúp Solskjaer chiếm được cảm tình từ các CĐV MU nhiệt thành. Nhà cầm quân người Na Uy hiếm khi nói tới bản thân mình trong các cuộc họp báo. Ông luôn ngợi khen, động viên các học trò, tóm lại là không bao giờ truyền đạt năng lượng tiêu cực.

Sự tích cực này đặt trong bối cảnh MU gồm những ngôi sao thuộc thế hệ Z, sở hữu cá tính mạnh là điều cần thiết. Jose Mourinho từng thất bại khi cố gắng áp cá tính bản thân vào Paul Pogba để sau cùng tạo ra bầu không khí độc hại trong phòng thay đồ MU.

Từng thi đấu cho MU trong giai đoạn đỉnh cao, Solskjaer hiểu rõ công cuộc tái hiện lại thời hoàng kim của MU cần những gì. Đó nhất quyết phải là một thủ lĩnh thực sự về chuyên môn lẫn cả tinh thần, một người không chỉ giỏi hơn phần còn lại, mà còn biết thúc đẩy các đồng đội tiến lên.

MU của quá khứ có Eric Cantona. Giờ đây, họ có Bruno Fernandes. Liệt kê ra những con số bàn thắng và kiến tạo vào lúc này thì thật xoàng khi nói về Fernandes.

Hãy nhìn nhận điều sau: tiền vệ người Bồ Đào Nha đã xô đổ kỷ lục góp công vào 29 bàn của Frank Lampard hồi năm 2009 cho Chelsea. Fernandes ghi dấu giày trong 32 bàn cho MU năm 2020, nhiều hơn 50% số bàn thắng của "Quỷ đỏ" (61 bàn). Nói Fernandes là một nửa sức mạnh của MU cũng không ngoa.

Năm xưa, Sir Alex từng mừng quýnh khi chiêu mộ thành công Cantona từ Leeds với giá rẻ mạt chỉ 1 triệu bảng và thay đổi hoàn toàn lịch sử CLB. MU ngày nay đã tốn tới 68 triệu bảng để có viên kim cương Bồ Đào Nha. Song mức giá ấy vẫn có thể coi là rẻ nếu nhìn vào ảnh hưởng mà Fernandes tạo ra tại Old Trafford.

Bằng những cách rất riêng, MU đang vươn lên trên BXH Premier League với vị trí nhì bảng. Không thể gạt "Quỷ đỏ" khỏi cuộc đua vô địch sau khi họ thể hiện phong độ như vậy với điểm nhấn là những phút cuối bùng nổ.

Các CĐV MU gạo cội tới giờ vẫn thường liên hệ "Fergie time" với việc nhà cầm quân người Scotland sinh vào ngày cuối cùng của năm - 31/12. Vậy thì ngày 31/12/2020 với Sir Alex có thể đã trọn vẹn hơn. Đội bóng thân yêu của ông đã vươn lên đứng nhì bảng Premier League và đang thực sự cho thấy họ là ứng viên vô địch.

Phản ứng của Solskjaer khi MU lên nhì bảng Chiến lược gia người Na Uy muốn các cầu thủ MU giữ được sự tập trung, sau khi hạ Wolverhampton 1-0 ở vòng 16 để vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Premier League.

Lý do khiến MU có thể tan mộng vô địch

Bình luận viên John Dykes tin MU cần khắc phục điểm yếu ở hàng thủ đang khiến họ thủng lưới quá nhiều bàn. Làm được điều đó, "Quỷ đỏ" có quyền mơ vô địch Premier League.

'Khi Bruno Fernandes thăng hoa, MU không ngại đối thủ nào'

BLV Quang Huy cho rằng Bruno Fernandes là nguồn cảm hứng tuyệt vời để Man United lấy lại vị thế ở Premier League 2020/21.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm