Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU chỉ còn là đội bóng lớn trên bàn giấy?

MU nhận thất bại đầu tiên ở mùa giải mới, còn Jose Mourinho đối mặt với nhiều dấu hỏi. Bây giờ, mức độ tín nhiệm của "người đặc biệt" đang giảm dần.

Eric Bailly và Victor Lindelof có trận đấu đáng thất vọng. Lindelof mới 24 tuổi phản ứng chậm chạp để "ông già" Glenn Murray, hơn 10 tuổi làm bẽ mặt với pha thoát xuống dứt điểm cận thành. Trong khi đó, Bailly xoạc bóng bất cẩn khiến đội nhà phải chịu quả 11 m.

Sau trận đấu, Mourinho ca thán: "Chúng tôi phạm quá nhiều sai lầm". Đằng sau câu nói đó ẩn chứa thông điệp đã liên tục được "người đặc biệt" phàn nàn trong kỳ chuyển nhượng hè 2018. Vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha cần một trung vệ đáng tin cậy.

Tin Mourinho chi lam MU them lun bai? anh 1
Jose Mourinho phải chịu trách nhiệm cho thất bại hôm nay của MU.

Mourinho không còn được tin tưởng

Lý lẽ của Mourinho không sai. Bailly và Lindelof chẳng phải những cái tên duy trì được sự ổn định từ tuần này đến tuần khác. Tuy nhiên, lỗi chính vẫn thuộc về nhà cầm quân 55 tuổi. Chính vị thuyền trưởng đội bóng thuyết phục Phó chủ tịch Ed Woodward chi 70 triệu bảng để mua những kẻ mắc sai lầm.

Túi tiền của MU vẫn chưa cạn kiệt. Bằng chứng là tờ Telegraph hồi đầu tháng đưa tin "Quỷ đỏ" sẵn sàng chi 100 triệu bảng để mang về sân Old Trafford trung vệ Raphael Varane của Real Madrid. Ở "Nhà hát của những giấc mơ", thứ đang cạn kiệt là niềm tin của ngài Woodward với chính Mourinho.

Dưới triều đại "người đặc biệt", MU chi 380 triệu bảng suốt 2 năm qua cho các tân binh, trong đó đội bóng mua 2 trung vệ mới. Éo le thay, đó chính là Bailly và Lindelof, những người theo Mourinho rất tài năng. Năm 2018, bộ đôi trung vệ này tỏ ra thiếu chắc chắn thế nào không cần nhắc lại.

Giới chuyên môn tin rằng Ed Woodward bắt đầu nhận ra sai lầm khi bổ nhiệm Mourinho dẫn dắt CLB. Chính điều đó làm ông mất tin tưởng vào người dẫn dắt MU, từ đó không chịu chi tiền đáp ứng yêu cầu "người đặc biệt" mong muốn. Với Ed Woodward, nuông chiều Mourinho chỉ làm đội nhà thêm lụn bại.

Tin Mourinho chi lam MU them lun bai? anh 2
Eric Bailly có trận đấu đáng thất vọng.

Nhìn sang Man City, Pep Guardiola đa phần đều tìm thấy những tín hiệu tích cực từ các bản hợp đồng mới. Sự có mặt của Kyle Walker giúp hàng thủ đội nhà thêm phần vững chắc. Ở tuyến trên, Gabriel Jesus trở thành mũi tiêm kích lợi hại. Nơi khu trung tuyến, Ilkay Gundogan mang đến sự sáng tạo.

Dĩ nhiên, không phải gương mặt nào được Pep chiêu mộ cũng thành công, nhưng phần lớn các bản hợp đồng được kỳ vọng đều mang đến sự tin cậy. Man City nhờ đó cũng tìm được sự ổn định và xây dựng bản sắc trong lối chơi, để rồi trong hè qua CLB chỉ cần bổ sung thêm 1 tiền vệ.

Ở Manchester lúc này, Man City xứng danh đội bóng số 1. Họ đá tấn công rất hay, hấp dẫn và cực kỳ hiệu quả. Sau khi hạ Chelsea, thầy trò Guardiola thắng tiếp Huddersfield Town với tỷ số 6-1. Ngay sau cuộc chạm trán tối 19/8, tờ Daily Mail có dòng tít: "Còn ai cản được Man City". Đây mới là vòng thứ hai.

Tin Mourinho chi lam MU them lun bai? anh 3
MU thua 2-3 trước đối thủ yếu Brighton ở vòng 2 Premier League.

Man United - gã khổng lồ đang ngủ quên

Lần gần nhất MU lội ngược dòng khi bị dẫn 2 bàn là trước Man City vào ngày 7/4/2018. Hôm ấy, cơn giận dữ của "Quỷ đỏ" hiện ra sau giờ nghỉ. Trong phút chốc, những Manucians đã trông chờ vào điều tương tự. Một đội bóng chơi bằng niềm kiêu hãnh và trút cơn thịnh nộ lên đối thủ.

Có điều, mọi thứ với MU giờ rất mông lung. Họ không làm được điều đó hôm nay trước đội chủ nhà chơi bóng rất có chủ đích. Brighton đá bằng chiến thuật phòng ngự với số đông quân số bên sân nhà và tận dụng triệt để những pha phản công nhanh. Trong khi đó, MU tỏ ra vô hồn và thiếu bản sắc.

Suốt 45 phút hiệp 2, thứ MU trình diễn là sự bế tắc trước khung thành đối thủ, thiếu nhịp độ và khả năng kết dính giữa các tuyến. Paul Pogba vẫn miệt mài sáng tạo bằng những đường chuyền dài, có điều tính ổn định lại không có. Nhiều lần ngôi sao người Pháp chuyền bóng hỏng khó hiểu.

Tin Mourinho chi lam MU them lun bai? anh 4
MU áp đảo Brighton toàn bộ nhưng vẫn để thua. Đồ họa: The Guardian.

Khi kế hoạch A thất bại, Mourinho dùng phương án phụ bằng Maroune Fellaini, "cây sào" chỉ được ở lại sân Old Trafford vì Mourinho vẫn còn nhìn thấy tiền vệ này hữu dụng. Sau tất cả, ngôi sao tóc xù chẳng để lại dấu ấn nào. Một Fellaini bùng nổ ở World Cup 2018 đã biến mất.

Cũng phải, Fellaini chỉ hay khi xung quanh có những vệ tinh sở hữu khả năng kiến tạo đẳng cấp và xuất sắc như Eden Hazard hay Kevin de Bruyne. Hôm nay, "Quỷ đỏ" chẳng có lấy gương mặt nào thực sự sáng tạo. Sau tất cả, MU thất bại đơn giản vì đá dở hơn đối thủ tỏ ra sắc bén hơn.

Theo Daily Mail, Mourinho phải nhận trách nhiệm cho thất bại hôm nay. Các CĐV gọi thứ bóng đá của "người đặc biệt" đã hết thời. Tờ Daily Mail bình luận thêm khí chất trong vị HLV người Bồ Đào Nha kém xa Sir Alex Ferguson. Ở "Nhà hát của những giấc mơ", không ai sẵn sàng chết vì Mourinho.

Những điều đó biến Manchester United thành một đội bóng chỉ còn mạnh trên lý thuyết.

Tin Mourinho chi lam MU them lun bai? anh 5
Cập nhật vị trí của 20 câu lạc bộ trên bảng xếp hạng sau vòng 2 Premier League.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm