Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MTTQ đã tiếp nhận 1.656 tỷ đồng ủng hộ, phân bổ sẽ công khai

Công khai, minh bạch tiền hỗ trợ đồng bào bị bão lũ từ Trung ương đến xã; từ xã đến người dân, hộ dân thì lập danh sách công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tại trụ sở UBND xã.

Chiều 23/9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức cuộc họp trực tuyến với 26 tỉnh, thành phố về công tác hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Sớm đưa người dân quay trở lại cuộc sống thường nhật

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết bão số 3 cùng mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho các địa phương với tổng thiệt hại kinh tế ban đầu ước tính khoảng trên 60.000 tỷ đồng.

Với tinh thần “tập trung hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất”, theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, sáng ngày 10/9, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động và ra Lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Sau 14 ngày phát động, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận trên 1.656 tỷ đồng và đã kịp thời phân bổ hỗ trợ đến các địa phương 2 đợt với tổng số tiền 1.035 tỷ đồng.

MTTQ anh 1

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Ảnh: Minh Đạt.

“Sau cuộc họp, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tiếp tục phân bổ số kinh phí tiếp nhận ủng hộ đảm bảo quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả, công khai minh bạch nguồn hỗ trợ để cùng với nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại, sớm đưa người dân quay trở lại cuộc sống thường nhật”, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Ông Cao Xuân Thạo, Trưởng Ban Phong trào Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết đối với 37 địa phương không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 3, theo tổng hợp sơ bộ, tính đến 17h ngày 22/9/2024, các địa phương đã tổ chức kêu gọi, vận động để ủng hộ các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại được số tiền là 941,492 tỷ đồng.

Trong đó phải kể đến TP.HCM tiếp nhận được trên 267, 578 tỷ đồng; tỉnh Nghệ An tiếp nhận được 79,728 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận được 51 tỷ đồng; tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận được 50,751 tỷ đồng

Từ số tiền tiếp nhận được, các tỉnh, thành phố đã chuyển về qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương là 147,125 tỷ đồng; chuyển ủng hộ trực tiếp cho các địa phương vùng thiệt hại là 381,510 tỷ đồng.

Đối với 26 địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, theo tổng hợp sơ bộ, tính đến 17h ngày 19/9, Ban Vận động cứu trợ cấp tỉnh, thành phố của 26 địa phương đã tiếp nhận 1.654,327 tỷ đồng (trong đó Trung ương phân bổ về là 1.035 tỷ đồng; tiếp nhận từ các địa phương khác 208,320 tỷ đồng; thu tại địa phương 410,807 tỷ đồng).

Từ số tiền tiếp nhận được, các tỉnh, thành phố bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 gây ra sẽ căn cứ vào điều kiện thực tiễn tại địa phương để phân bổ nguồn lực hỗ trợ trên địa bàn.

Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã phân bổ 47,140 tỷ đồng; tỉnh Yên Bái đã phân bổ 75 tỷ đồng; tỉnh Tuyên Quang đã phân bổ 25,425 tỷ đồng; tỉnh Phú Thọ đã phân bổ gần 40 tỷ đồng; tỉnh Bắc Giang đã phân bổ 68 tỷ đồng; tỉnh Thái Nguyên đã phân bổ 38,802 tỷ đồng; thành phố Hải Phòng đã phân bổ 47 tỷ đồng...

Trong đó tập trung vào việc hỗ trợ gia đình có người chết, người mất tích, người bị thương; hỗ trợ lương thực; hỗ trợ làm nhà cho các hộ gia đình bị đổ sập, trôi hoàn toàn; hỗ trợ gia đình có nhà ở bị hư hỏng nặng; hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại khôi phục sản xuất.

MTTQ anh 2

Ông Cao Xuân Thạo, Trưởng Ban Phong trào Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: Minh Đạt.

Không lãng phí và không để xảy ra tiêu cực

“Đây là những khoản tiền ủng hộ mang nặng nghĩa tình của đồng bào, đồng chí cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, chúng ta phải có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, không lãng phí và không để xảy ra tiêu cực”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định.

Ông Đỗ Văn Chiến đề nghị, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương tiếp tục phân bổ nguồn lực tiếp nhận ủng hộ này về các địa phương nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 nhanh nhất, kịp thời nhất.

Đồng thời thực hiện công khai, minh bạch việc thống kê tiếp nhận ủng hộ và phân bổ kịp thời đến các tỉnh. Quá trình phân bổ từ Trung ương đến tỉnh, từ tỉnh đến huyện, từ huyện đến xã cũng thực hiện công khai, minh bạch; khi xã phân bổ đến người dân, hộ dân thì lập danh sách công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tại trụ sở UBND xã.

Sau khi phân bổ, trong quá trình thực hiện hỗ trợ, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam sẽ phân công đoàn đi giám sát, kiểm tra theo kế hoạch.

Ông Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý một số nguyên tắc trong việc phân bổ nguồn lực hỗ trợ như không hỗ trợ trùng lặp; một người không được hưởng 2 lần/1 nội dung hỗ trợ; tập trung ưu tiên hỗ trợ gia đình có người chết, người mất tích, người bị thương…

Về định mức hỗ trợ, đối với nhà sập đổ hoàn toàn, mức hỗ trợ tối thiểu là 50 triệu đồng/hộ, bằng với mức xây dựng nhà đại đoàn kết đang triển khai. Đối với việc hỗ trợ sửa chữa nhà ở, mức tối thiểu là 25 triệu đồng/hộ.

“Mức hỗ trợ cụ thể do Ban Vận động Cứu trợ tỉnh phối hợp UBND tỉnh và xin ý kiến cấp có thẩm quyền quyết định mức hỗ trợ và thông báo với HĐND biết để giám sát trong quá trình thực hiện”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ.

Ông Đỗ Văn Chiến cho hay theo quy định, sau 90 ngày kể từ ngày phát động, Ban Vận động Cứu trợ từ Trung ương đến địa phương sẽ đóng tài khoản tiếp nhận ủng hộ.

Như vậy, tài khoản tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 sẽ đóng vào ngày 9/12/2024; chậm nhất là đến hết ngày 31/12/2024 các địa phương sẽ tiến hành phân bổ xong nguồn lực.

https://vietnamnet.vn/mttq-da-tiep-nhan-1-656-ty-dong-ung-ho-phan-bo-se-cong-khai-den-tung-ho-dan-2325179.html

Thu Hằng/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm