Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MP & Silva sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam

Công ty MP & Silva trở thành đơn vị thắng thầu bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa từ 2016 – 2019 tại Việt Nam và hàng loạt quốc gia châu Á khác.

Đơn vị có trụ sở tại Anh này không phải là cái tên xa lạ đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Năm 2010, họ vượt mặt ESS (ESPE Star Sports) sở hữu BQTH giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam trong 3 mùa giải từ 2010 – 2013 với giá 13 triệu USD rồi sau đó bán cho các đơn vị truyền hình trả tiền tại Việt Nam, thu lãi gần 6 triệu USD.

Tuy nhiên đến năm 2013, họ để mất gói làm ăn béo bở này vào tay của IMG (Mỹ). Đơn vị này đã bán BQTH giải Ngoại hạng Anh cho các nhà đài Việt Nam trong 3 mùa 2013 – 2016 với giá cao hơn gấp 3 lần giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, trong 3 năm tới công ty do những người Italy dẫn đầu này sẽ có cơ hội khai thác tại thị trường Việt Nam.

Các đơn vị truyền hình Việt Nam vẫn chưa có động thái nào đáng chú ý sau khi MP & Silva có bản quyền truyền hình giải NH Anh tại Việt Nam.
Các đơn vị truyền hình Việt Nam vẫn chưa có động thái nào đáng chú ý sau khi MP & Silva có bản quyền truyền hình giải NH Anh tại Việt Nam.

Khán giả Việt Nam có thể không được xem Ngoại hạng Anh

Giám đốc kênh thể thao VTC3 Vũ Quang Huy chia sẻ, các đơn vị truyền hình VN nên đồng lòng về vấn đề bản quyền NH Anh, thậm chí không phát sóng nếu cần thiết.

Theo thông báo trên website của MP & Silva, đơn vị này đã sở hữu BQTH Ngoại hạng Anh tại 28 quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Á, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Họ đánh giá đây là thị trường rất tiềm năng, trong đó Nhật Bản là thị trường truyền hình lớn thứ 5 thế giới và Việt Nam là nơi mà giải Ngoại hạng Anh được xem nhiều nhất trong số nội dung thể thao quốc tế.

Hiện tại, giải bóng đá này thu hút 2,7 tỷ người xem trên thế giới, trong đó khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 38%. Rất có thể, các đơn vị truyền hình trả tiền tại Việt Nam phải trả số tiền cao hơn 50 triệu USD (?) nếu muốn phát sóng các trận đấu Ngoại hạng Anh, phục vụ người hâm mộ.

Đầu tháng 11, Bộ Thông tin – Truyền thông (Bộ TTTT) đã có công văn yêu cầu các nhà đài không mua BQTH giải này bằng mọi giá, tránh tình trạng đội giá lên cao. Còn ông Vũ Quang Huy – Giám đốc kênh thể thao VTC3 (thuộc VTC) đưa ra ý kiến Bộ TTTT nên thành lập Ban điều hành đàm phán mua BQTH với MP & Silva nhằm giúp các nhà đài mua được quyền phát sóng giải này với giá hợp lý nhất.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm