Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mourinho vẫn là 'Người đặc biệt'

Khi Jose Mourinho được chọn dẫn dắt Tottenham Hotspur, cổ động viên của đội bóng này vẫn giữ thành kiến đối với ông nhưng tất cả sẽ thay đổi nếu Spurs tiếp tục thăng hoa.

Bình luận

Tottenham Hotspur anh 1

"Tôi nghĩ rất nhiều CĐV cảm thấy Tottenham thỏa hiệp với Quỷ dữ", người dẫn chương trình Simeon Daniel của WeAreTottenhamTV nói với BBC. "Khi ấy, tôi cảm giác CLB đang bán đi linh hồn".

Anh Daniel còn nói thêm tất cả đều nghĩ Mourinho giống như cơn ác mộng hay quả bom nổ chậm. Trong những ngày đầu "Người đặc biệt" dẫn dắt Tottenham, nhiều CĐV không muốn nhắc đến tên của chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

"Người đặc biệt" chưa hết thời

Người hâm mộ không có thói quen hoài niệm quá khứ. Họ nhớ sự kiện gần nhất. Điều này khiến Mourinho chịu đựng sự bất công rất lớn.

Mourinho không có thời gian thật sự ngọt ngào tại Old Trafford. Ở Manchester United, ông được miêu tả biến phòng thay đồ thành nơi "rất độc hại".

Ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" phải ra quyết định tàn nhẫn trước khi mọi thứ chuyển biến xấu hơn. Người ta cũng mặc định Mourinho trở thành hiện thân cho những gì "xấu xa" và "đầy tiêu cực".

Điều đó khiến các CĐV Tottenham không hoan nghênh nhà cầm quân này vào tháng 11/2019. Họ vẫn dành sự yêu quý cho Mauricio Pochettino, người tiền nhiệm của Mourinho.

Tottenham Hotspur anh 2

Tottenham đang dẫn đầu Premier League sau 9 vòng đấu. Ảnh: Getty.

12 tháng sau, mọi thứ thay đổi. Mourinho biến Tottenham trở thành đội bóng rất đáng xem và đủ bản lĩnh thách thức những đối thủ khác trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League mùa 2020/21. Hôm 21/11, họ vừa nhấn chìm Man City của Pep Guardiola với tỷ số 2-0.

Nhưng trước đó, Mourinho chưa hoàn toàn chiếm được tình cảm của người hâm mộ Tottenham. Sau trận thua Everton trong ngày khai mạc mùa giải, một bài báo chạy tiêu đề lớn: "Xem Tottenham dưới thời Jose Mourinho thật đáng buồn".

Những ai hoài nghi về Mourinho, hoặc kết luận nhà cầm quân này đã hết thời, nên nhìn nhận lại. Tottenham đang bay cao tại Premier League khi chễm chệ ở vị trí đầu bảng xếp hạng, đứng trên Liverpool, Chelsea và hai đội bóng thành Manchester, những CLB đại bại trước Spurs mùa này.

Nếu những kết quả ấn tượng của Tottenham dưới thời Mourinho chưa đủ ấn tượng, những con số sẽ nói lên tất cả. Sau 35 trận dẫn dắt CLB suốt 1 năm qua, "Người đặc biệt" giúp đại diện thành London giành chiến thắng 19 trận, hòa 8 trận và chỉ thua 8 trận (theo số liệu của BBC).

Khi Mourinho tiếp quản đội hình của Tottenham từ Pochettino, đó là tập thể đã qua thời đỉnh cao và không nhận được sự đầu tư mạnh mẽ vào đội hình. Khi ấy, tất cả lo ngại cựu thuyền trưởng Chelsea và Man United sẽ tiếp tục tạo ra mớ hỗn độn và thiếu nhất quán về lối chơi.

Thế nhưng, Mourinho làm đảo lộn mọi dự đoán. Ông thầy người Bồ Đào Nha từng bước định hình lối chơi CLB, biến họ trở thành đội bóng đá phòng ngự phản công rất hiệu quả. Chiến thắng trước Man City ở vòng 9 Premier League trở thành ví dụ điển hình.

Nhắc tới Mourinho là nói đến chiến thuật "đặt xe buýt trước khung thành" rất tiêu cực. Tuy nhiên, triết lý phòng ngự của "Người đặc biệt" ở Tottenham là nghệ thuật thật sự, không phải thứ bóng đá xấu xí như tất cả từng nghĩ.

Nếu Tottenham chỉ biết phòng ngự, họ đã không thể ghi tới 21 bàn sau 9 vòng đấu. Đụng độ Man City, Mourinho tạo ra lớp phòng ngự chắc chắn và gieo sầu lên đối thủ bằng những pha phản công chớp nhoáng và rất tàn nhẫn.

Thứ bóng đá giúp Tottenham đánh bại Man City vẫn là phòng ngự phản công, nhưng đó không phải phong cách tiêu cực. Suốt 90 phút bóng lăn, đoàn quân của Mourinho thi đấu rất tự tin và kiểm soát thế trận tốt.

Mourinho đánh vào điểm yếu của Man City là cường độ thi đấu của các cầu thủ không còn nhanh và quyết liệt. Harry Kane và Tanguy Ndombele cũng biết cách chọn vị trí thông minh để thu hút sự chú ý của cặp trung vệ Ruben Dias và Aymeric Laporte, từ đó tạo ra khoảng trống cho Son Heung-min lao lên.

90Min bình luận chiến thắng của Tottenham trước Man City toát lên cảm giác rất khác. Đó không phải kiểu một đội bóng chỉ biết co cụm phòng ngự, chờ đối phương sơ hở để tung ra đòn kết liễu. Tại London, chủ nhà gieo sầu lên Man City nhờ chiến thuật tài tình của Mourinho.

Biết rằng tiền vệ trung tâm Rodri của Man City luôn có xu hướng dâng cao, "Người đặc biệt" luôn bố trí từ 2 cầu thủ đứng phía sau để khai thác khoảng trống. Chiêu bài này cũng giúp Tottenham chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công rất nhanh.

So với chiến thắng trước Man City vào tháng 2, thứ bóng đá của Tottenham cởi mở hơn. 7 tháng trước, Spurs của Mourinho vượt qua Man City trong trận đấu người ta cảm nhận đội thắng cuộc "phải cam chịu" nhiều hơn. Điều này biến mất trong buổi tối tháng 11 ở London.

Tottenham Hotspur anh 3

Jose Mourinho được cho là đã biết cách tạo ra một đội bóng đáng gờm trở lại. Ảnh: Getty.

Tottenham thăng hoa với Son và Kane

"Mourinho đang thiết lập hệ thống chiến đấu giúp Tottenham giành chiến thắng trong mọi trận đấu. Ông ấy không chấp nhận kết quả hòa", trợ lý Ben của người dẫn chương trình Simeon Daniel nói trên WeAreTottenhamTV.

Khi Tottenham nhấn chìm Manchester United với tỷ số 6-1 và đánh bại Manchester City 2-0, tất cả không thể xem thường đội bóng này. Mourinho cũng bắt đầu trở lại với hình ảnh bậc thầy chiến thuật đáng sợ.

Đây là lúc người hâm mộ nên có cái nhìn khác về chiến lược gia Bồ Đào Nha. "Người đặc biệt" đã không còn là thuyền trưởng "đầy tiêu cực" như lúc còn dắt Manchester United.

Tại sân Old Trafford, Mourinho có thể đã phạm những sai lầm, nhưng "Quỷ đỏ" khi ấy vẫn thiếu ổn định từ thượng tầng đến cấu trúc đội bóng. Ở Tottenham, chiến lược gia người Bồ Đào Nha không còn chịu đựng những điều đó.

Mourinho đang có trong tay những quân bài ưng ý và phù hợp với triết lý mà ông theo đuổi. Nhà cầm quân 57 tuổi còn may mắn sở hữu cặp song sát lợi hại Son Heung-min và Harry Kane, những người giúp Tottenham tạo ra khác biệt trước Man City.

Son Heung-min là tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất tại Premier League mùa này với 9 pha lập công. Kane trở thành "số 10" hoàn hảo khi đã có 9 đường kiến tạo. Tanguy Ndombele cũng sắm vai tiền vệ tổ chức tài năng của CLB.

Từ Son đến Kane và Ndombele, tất cả đều đang thăng hoa. Điều đó giúp Tottenham bay cao ở giải đấu cao nhất xứ sương mù. Việc CLB này dẫn đầu Premier League không hề đến từ sự may mắn, đó là cả quá trình "lột xác" được Mourinho tạo ra.

Sau trận thắng 2-0 của Tottenham trước Man City, nhà báo Phil Dawkes chạy tiêu đề "Jose Mourinho đã chinh phục CĐV của Tottenham?" trong bài viết trên BBC.

Đó là câu hỏi rất thú vị.

Ngày Mourinho đến Tottenham, người hâm mộ tin rằng "đội bóng đang thỏa hiệp với Quỷ dữ". Một năm sau, suy nghĩ ấy có lẽ vẫn còn tồn tại.

Tuy nhiên, việc Tottenham đang dẫn đầu Premier League và chơi thứ bóng đá rất hiệu quả có lẽ khiến tất cả phải nhìn nhận lại. Mourinho vẫn xứng danh bậc thầy chiến thuật và đại diện thành London đang trở thành ứng viên cho chức vô địch Premier League.

Người hâm mộ Tottenham đã có thể lạc quan và mộng mơ từ giờ.

HLV Mourinho: 'Đừng để Bale phải mệt mỏi' HLV Jose Mourinho lo lắng cho Gareth Bale khi ngôi sao này chuẩn bị trở về khoác áo tuyển xứ Wales.

Son Heung-min trở thành vũ khí sắc bén của Mourinho

Son Heung-min đang trải qua mùa giải rất hay. Tiền đạo người Hàn Quốc liên tục tỏa sáng trong những trận cầu đỉnh cao để mang về chiến thắng cho đại diện thành London.

Mourinho không còn nhận là 'Người đặc biệt'

Sau nhiều năm làm bóng đá tại các CLB ở châu Âu, huấn luyện viên Jose Mourinho thừa nhận ông phù hợp hơn với biệt danh "Người giàu kinh nghiệm".

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm