Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mourinho đã đúng về bóng đá Italy

Nhận định của Jose Mourinho về bóng đá Italy trước EURO 2024 trở thành hiện thực, khi đoàn quân áo thiên thanh dừng bước ngay vòng 1/8.

Highlights EURO 2024: Thụy Sĩ 2-0 Italy Tối 29/6 (giờ Hà Nội), Italy thua Thụy Sĩ 0-2 ở vòng 1/8 EURO 2024, qua đó chính thức trở thành cựu vương.

"Tuyển Italy sẽ bảo vệ thành công chức vô địch EURO? Tôi không tin điều đó", Mourinho từng nói. "Họ không có những cầu thủ tài năng để giành chiến thắng. Ở kỳ EURO trước, tuyển Italy đã thành công. Còn lần này, tôi không tin điều đó tái diễn".

Trong ngày tuyển Italy nhận thất bại 0-2 trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8 EURO 2024 hôm 29/6, người hâm mộ nhắc lại nhận định của Mourinho. Ở đó, cụm từ "tài năng" được đem ra tranh luận.

Theo đó, đa số ý kiến người hâm mộ đồng ý rằng tuyển Italy hiện tại không có nhiều cầu thủ tài năng được thế giới bóng đá công nhận, trừ Nicolò Barella, Gianluigi Donnarumma và Alessandro Bastoni - những gương mặt đủ khả năng đá chính ở bất kỳ đội bóng lớn nào tại châu Âu.

Mourinho anh 1

Tuyển Italy giờ đang thiếu trầm trọng những tài năng.

Không lâu sau bình luận của Mourinho về tuyển Italy, cựu danh thủ Zvonimir Boban cũng có chung quan điểm với "Người đặc biệt". Ông chê bai bóng đá Italy đang thiếu hụt trầm trọng những gương mặt đẳng cấp thế giới.

"Tuyển Italy có rất ít hoặc không có cầu thủ đẳng cấp thế giới. Donnarumma là cái tên giỏi nhất họ có nếu tính ở cấp độ bóng đá quốc tế. Khi đối đầu với Tây Ban Nha, cậu ấy đã thể hiện điều đó", Boban - người có nhiều năm khoác áo AC Milan tại Serie A - nhấn mạnh.

Trong trận thua Thụy Sĩ, tuyển Italy hoàn toàn bị áp đảo ở nhiều phương diện. Trong hiệp một của trận đấu trên sân Olympiastadion Berlin (Berlin, Đức), tuyển Italy chỉ kiểm soát bóng 42%, tung ra 1 cú sút, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) đạt 0,12.

Ở phần sân bên kia, tuyển Thụy Sĩ kiểm soát bóng 58%, tung ra 10 pha dứt điểm, 3 trong đó trúng đích. xG của họ lên tới 0,80. Nỗ lực của đội bóng không được đánh giá cao hơn được cụ thể hóa bằng bàn thắng mở tỷ số do công Remo Marco Freuler.

Theo AS, tuyển Italy đang thiếu rất nhiều để có thể chinh phục thành công. Một trong số đó là sự sáng tạo trong các đường chuyền quyết định.

Gặp Croatia ở lượt trận cuối vòng bảng, HLV Luciano Spalletti xếp Giacomo Raspadori, một cầu thủ tấn công nhỏ con (chỉ cao 1,72 m), chơi ở giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo. Một kiểu trequartista, cầu thủ có thể gây đột biến cho trận đấu với cú xoay người hay đường chuyền qua đầu hàng phòng ngự đối phương.

Mourinho anh 2

Cảnh báo của Mourinho về bóng đá Italy thành hiện thực.

Canh bạc này không phát huy được sự hiệu quả. Raspadori khép lại trận đấu mà không tạo ra bất kỳ dấu ấn nào đậm nét cho mặt trận tấn công. Màn trình diễn của cầu thủ sinh năm 2000 chỉ để lại những sự tiếc nuối về một quá khứ lẫy lững của bóng đá Italy, khi sản sinh ra nhiều trequartista trứ danh như Gianni Rivera, Giancarlo Antognoni, Roberto Baggio, Alessandro Del Piero, Francesco Totti...

Cơn khô hạn tài năng của bóng đá Italy được Walter Sabatini, Giám đốc CLB US Salernitana 1919, cảnh báo trong cuộc phỏng vấn với La Gazzetta cách đây không lâu. Ông nói: "Các tài năng giảm dần tại Italy vì bóng đá đường phố dần mất đi, đó là nơi bạn học được cách nhận bóng tốt nhất, rê dắt và chơi dọc đường biên trong không gian nhỏ hẹp".

"Vấn đề của bóng đá Italy là họ áp đặt quá sớm chiến thuật lên các cầu thủ trẻ, khi chúng mới 9 tuổi. Điều đó nghe rất vô lý. Lẽ ra, chúng ta phải khuyến khích cầu thủ trẻ vận dụng mọi kỹ năng để qua người, dám phạm sai lầm bởi lúc đó thì bản thân mới rút ra được bài học", ông Sabatini nhấn mạnh.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm