Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mourinho có thể vỡ mộng vô địch

Phong độ của Gareth Bale, thiếu phương án B... là những vấn đề cần được Jose Mourinho giải quyết nếu muốn vô địch Premier League cùng Tottenham Hotspur.

Bình luận

Gareth Bale anh 1

Tất cả đã sai khi nói Mourinho hết thời. Trong năm thứ hai dẫn dắt Tottenham, "Người đặc biệt" giúp đội nhà bay cao và trở thành ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch.

Tottenham của Mourinho đã có khởi đầu rất hoàn hảo ở mùa 2020/21. Nhưng khi vén bức màn nhung, Spurs bắt đầu lộ ra nhiều lỗ hổng.

Tottenham chỉ biết đá một bài?

"Những con số thống kê đã nói lên tất cả. Chúng tôi chơi tốt hơn ở nhiều mặt nhưng lại không thể ghi bàn. Đối phương chỉ phòng ngự lùi sâu và chờ chúng tôi mắc sai lầm", HLV Pep Guardiola chia sẻ trên BBC về thứ bóng đá của Tottenham.

Hôm ấy, Man City gục ngã với tỷ số 0-2 trước Tottenham. Bằng cách sử dụng nghệ thuật phòng ngự phản công trứ danh, Mourinho đã gieo sầu lên Pep Guardiola. Đánh bại một trong hai đội bóng mạnh nhất nước Anh, Tottenham của Mourinho phát đi thông điệp tới phần còn lại.

Họ đang trở thành ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch Premier League.

Mourinho rất hài lòng với màn trình diễn của học trò. Ông luyên thuyên nói về thứ bóng đá "chiến thắng" mà Tottenham có được để vượt qua nhiều tên tuổi.

Mourinho phóng đại mọi thứ. Thứ bóng đá "chiến thắng" ông đề cập rất cũ kỹ. "Người đặc biệt" yêu cầu đội nhà tiếp cận trận đấu một cách thực dụng, bố trí đội hình thấp và ưu tiên cho mặt trận phòng ngự.

Gareth Bale anh 2

Tottenham của Mourinho đang đá phòng ngự phản công hiệu quả. Ảnh: Getty.

Tottenham của "Người đặc biệt" thường triển khai hàng thủ với 6 người để gia tăng áp lực lên đối thủ ở các khu vực nguy hiểm. Bằng cách này, đại diện thành London sẽ giảm rủi ro đến từ những pha tấn công tiềm ẩn.

Giống như lúc còn dẫn dắt Real Madrid và Inter Milan, thứ bóng đá của Mourinho hầu như không có gì đặc biệt. Ông tạo ra hệ thống phòng ngự kiên cố trước khi tung ra "đòn chí mạng" là những pha phản công hiệu quả.

Chạm trán Arsenal, Spurs chỉ cầm bóng 35% và có ba cú sút trúng đích, hai trong số đó dẫn tới bàn thắng.

Kịch bản tương tự xuất hiện trong trận gặp Man City khi Tottenham bố trí đội hình rất thấp để phòng ngự và trừng phạt đối thủ qua các pha phản công.

Mourinho xứng danh bậc thầy chiến thuật trong các trận đấu lớn. Tottenham đã thắng Man City, đè bẹp MU, vượt qua Arsenal và cầm hòa Chelsea.

Đội bóng của "Người đặc biệt" cũng giữ sạch lưới 6 trong 7 trận gần đây trên mọi đấu trường. Thống kê đó cho thấy hàng thủ Tottenham thi đấu hiệu quả thế nào.

Thế nhưng, chiến thuật của Mourinho chỉ phát huy tác dụng trước những đội thích kiểm soát bóng. Còn khi đụng độ các đối thủ kém lực hơn, Spurs đá rất chật vật.

Những trận thắng sít sao trước Burnley, Brighton và West Brom trở thành ví dụ điển hình. Điều này đặt ra cho Mourinho một vấn đề lớn trong thời gian tới.

Tottenham cần "Kế hoạch B" để đánh sập lối chơi của những đối thủ nhỏ. Mourinho rõ ràng không thể lúc nào cũng dựa vào thứ bóng đá thương hiệu "đậu xe bus" trước khung thành để giành lấy những điểm số quan trọng.

Tuy vậy, nếu Tottenham tiếp tục giành chiến thắng và duy trì được vị trí đầu bảng, người hâm mộ có lẽ bỏ qua cho thứ bóng đá kém sôi động của Mourinho. Nhưng để chinh phục chức vô địch Premier League, Tottenham cần đội hình với chiều sâu nhân sự.

Gareth Bale anh 3

Bale chưa cho thấy giá trị xứng đáng với sự kỳ vọng. Ảnh: Getty.

Gareth Bale đang là vấn đề

Đã 2 tháng trôi qua từ ngày Gareth Bale trở lại Tottenham. Và những gì ngôi sao Xứ Wales để lại đang khiến người hâm mộ thất vọng. Bale dường như không còn là viên kim cương lấp lánh.

Mourinho thấy rõ điều đó và ông lập tức phản ứng. "Người đặc biệt" không để Bale ra sân trong những trận đấu lớn. Lần gần nhất cựu sao Real xuất hiện ở Premier League là chiến thắng 1-0 trước West Brom hôm 8/11.

Kể từ đó, Bale "biến mất" trong đội hình Tottenham thi đấu tại Premier League. Chứng kiến số 9 "chìm nghỉm" tại London, hai chuyên gia Owen Hargreaves và Glenn Hoddle đặt ra câu hỏi "Liệu cầu thủ này sẽ đóng vai trò gì ở CLB?".

"Bale trông rất mỏng manh, căng cứng tâm lý và thiếu sự thanh thoát. Anh ấy (Bale) dường như vẫn chưa tin tưởng vào cơ thể của mình. Bale đã mất đi tốc độ. Điều này khiến tất cả tự hỏi chân sút này có trụ lại được Tottenham hay không", cựu HLV Hoddle của tuyển Anh nói.

Sports Mail tin Mourinho dè dặt hơn với Bale từ sau khoảnh khắc cầu thủ này bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trong trận hòa 3-3 với West Ham. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn giảm bớt rủi ro cho đội nhà.

Gặp Man City, "Người đặc biệt" dự định trao để số 9 thi đấu trong hiệp 2. Tuy nhiên, việc trung vệ Toby Alderweireld chấn thương khiến Mourinho phải thay đổi kế hoạch và chuyển sang dùng Joe Rodon để thay thế.

Đối đầu với Chelsea, Mourinho cũng không trao cơ hội cho ngôi sao xứ Wales. Cựu thuyền trưởng Real và MU chọn một Steven Bergwijn trẻ trung để tiếp cận trận đấu theo hướng "đổ bê tông".

Về lý thuyết, lựa chọn của "Người đặc biệt" không hề sai. Ông muốn Bergwijn, Son Heung-min và Harry Kane đá pressing liên tục để ngăn chặn những đường lên bóng từ sân nhà của Chelsea.

Bale đang "chìm nghỉm" ở Tottenham. Anh mới ghi được 2 bàn trên mọi đấu trường. Điều này không có lợi cho Tottenham khi Premier League mới đi được gần 1/3 chặng đường.

Để giành chức vô địch, Tottenham cần hỏa lực mạnh, ổn định và có bề dày nhân sự. Nhưng khi nhìn vào cách Bale thi đấu, người hâm mộ không thể an tâm.

Mùa này, Tottenham đang sống dưới hơi thở của Harry Kane và Son Heung-min, những người đã tạo ra 31 bàn thắng cho CLB. Tuy nhiên, Kane lại có tiền sử chấn thương và hiếm khi giữ được đôi chân lành lặn để chơi hết mùa.

Ở mùa 2019/20, chân sút người Anh phải nghỉ thi đấu 93 ngày vì dính những chấn thương khác nhau. Trong thời gian này, Kane ngồi ngoài 16 trận. Trước đó một mùa, tay săn bàn này cũng vắng mặt 91 ngày, bỏ lỡ 17 trận đấu.

Mourinho chắc chắn biết tình trạng của Kane. Để giảm tải số trận đấu cho tiền đạo người Anh, ông thuyết phục CLB chiêu mộ Carlos Vinicius và Bale. Tuy nhiên, những gì bộ đôi này thể hiện không mang tới sự tin tưởng cho "Người đặc biệt".

"Bale chưa cho thấy được giá trị xứng đáng. Thứ bóng đá của tiền đạo này vẫn còn kém Kane và Son khoảng cách rất xa", Sports Mail viết.

Muốn lên ngôi tại Premier League, Tottenham ngoài việc cần lối chơi hiệu quả phải có thêm binh lực hùng hậu để thích nghi với mọi hoàn cảnh. Kane và Son đang là bộ đôi hay nhất Premier League hiện tại.Thế nhưng, không ai biết điều gì có thể xảy ra trong tương lai.

Nếu một trong hai mũi nhọn chấn thương, Mourinho chắc chắn cần phương án thay thế. Tuy nhiên, quân bài đắt giá Bale lại đang trở trở thành vấn đề hơn giải pháp.

Cú đá phạt của Bale mở ra chiến thắng cho Tottenham Gareth Bale sút phạt dội khung thành trước khi Carlos Vinicius đá bồi để mở tỷ số cho Tottenham trong trận thắng Antwerp 2-0 ở lượt cuối vòng bảng Europa League 2020/21.

Mourinho đúng khi để Bale dự bị ở Premier League

Gareth Bale vẫn chưa cho thấy giá trị ở Tottenham. Điều này khiến anh không nhận được sự tin tưởng từ huấn luyện viên Jose Mourinho.

Bale cùng Spurs giành ngôi đầu bảng tại Europa League

Tottenham đánh bại Antwerp 2-0 ở lượt trận cuối vòng bảng Europa League rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm