Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Motor hiện đại đối đầu xe ngựa kéo 'một thời vang bóng' ở Senegal

Những chiếc xe ngựa kéo của thành phố Dakar, phương tiện đi lại lâu đời, đang bị xe kéo bằng motor đe dọa cùng với sự bùng nổ về kinh tế của thủ đô Senegal.

ngua keo xe o Dakar anh 1
Du khách có thể dễ dàng tìm thấy phương tiện đi lại là những chiếc xe ngựa kéo ở Rufisque, một vùng ngoại ô đẹp như tranh vẽ của Dakar nổi tiếng với kiến trúc thuộc địa. Hành khách trả khoảng 50 xu cho một chuyến đi 10 phút, một phần nhỏ so với chi phí đi taxi. Trong ảnh, Wague Diouf và con ngựa của anh đi qua các khu phố Dakar nhặt rác. Ảnh: New York Times.
ngua keo xe o Dakar anh 2
"Taxi là dành cho người giàu. Chúng tôi muốn hỗ trợ những người này (phu xe ngựa) vì họ đến từ cộng đồng", cô Binta Ba, một phụ nữ Senegal, nói. Đây là quan điểm phổ biến ở Dakar, thủ đô của Senegal. Nhưng những chiếc xe ngựa kéo của thành phố, phương tiện đi lại lâu đời, đang bị xe kéo motor đe dọa. Ảnh: New York Times.
ngua keo xe o Dakar anh 3
Một chiếc calèche, phiên bản chở khách của xe ngựa kéo Senegal, đi qua Rufisque, vùng ngoại ô của Dakar. Một số quan chức thành phố coi những chiếc xe ngựa là tàn tích của một quốc gia nghèo, không tương thích với đường cao tốc hiện đại ở một thủ đô đang bùng nổ về kinh tế. Theo họ, xe kéo quá chậm, gây cản trở giao thông và gây ra tai nạn. Những con ngựa cũng bốc mùi hôi hám trên đường phố. Ảnh: New York Times.
ngua keo xe o Dakar anh 4
"Ngựa là con vật linh thiêng trong các thành phố của chúng tôi", ông Sidy Mbaye, quan chức ở Rufisque, nói.  Rufisque có hàng trăm xe ngựa kéo hoạt động và chính quyền không có kế hoạch cấm chúng. Tổng thống Macky Sall thúc đẩy xe kéo điện sau chuyến thăm Ấn Độ, nơi ông thấy những chiếc xe motor được sử dụng rộng rãi. Ông được Ấn Độ tặng 250 chiếc xe này để thử nghiệm vận chuyển năng lượng sạch ở Dakar. Ảnh: New York Times.
ngua keo xe o Dakar anh 5
Nhiều người Senegal coi xe ngựa kéo là một phần của bản sắc văn hóa đất nước. Trong thành phố, những chiếc xe ngựa kéo với thùng gỗ len lỏi qua dòng xe cộ ùn tắc. Những người ủng hộ nói rằng chúng phù hợp với những con đường thường bị chôn vùi trong cát thổi từ bờ biển gần đó hoặc những con đường quá hẹp để xe tải đi qua. Ảnh: New York Times.
ngua keo xe o Dakar anh 6
Xe ngựa kéo từ lâu đã bị cấm khỏi trung tâm thành phố Dakar. Sự tồn tại song hành khó khăn giữa xe ngựa kéo và sự phát triển nói lên nhiều điều về sự mâu thuẫn của Senegal đối với quá khứ nông thôn và tương lai đô thị. Những lái xe ngựa nhiều thế hệ đến từ dân tộc Serer, nhóm người vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với cuộc sống nông nghiệp. Ảnh: New York Times.
ngua keo xe o Dakar anh 7
Wague Diouf, lái xe ngựa trên tuyến đường chở rác ở Ngor, rất quý chiếc xe ngựa của mình và gọi nó là Toyota. Anh lo ngại xe ngựa sẽ sớm lỗi thời và đang cố gắng vận động 500 tài xế đồng nghiệp mua xe motor kéo từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ để thay thế xe ngựa kéo. Ảnh: Bloomberg.

TT Sudan bị lật đổ từng có căn phòng đầy tiền và chỉ ông giữ chìa khóa

Cựu tổng thống Sudan Omar al-Bashir là người duy nhất có quyền đi vào Văn phòng Tổng thống, nơi cất giấu hàng triệu đồng nội tệ và ngoại tệ, theo lời một nhân chứng.

Chính phủ Zimbabwe và thân nhân tranh cãi về đài tưởng niệm ông Mugabe

Trong khi chính phủ cầm quyền muốn tổ chức tang lễ long trọng cho Mugabe, thân nhân của ông muốn truy điệu và chôn cất cố tổng thống tại quê nhà.

Tuyết Mai

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm