Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một số dự án yếu kém ngành Công Thương được hỏi mua

Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, Gang thép Thái nguyên giai đoạn 2 và Thép Việt Trung đã tìm được đối tác hợp tác đầu tư, quan tâm mua lại hoặc đang thương thảo.

Báo cáo trước Quốc hội ngày 6/11, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết trong số 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, một số đã tìm được đối tác hợp tác đầu tư, hoặc nhà đầu tư quan tâm mua lại, như: Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy gang thép Thái nguyên giai đoạn 2 và Dự án Thép Việt Trung.

Về Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có nhiều khó khăn, vướng mắc do có sai phạm trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng; cho đến nay đã hoàn thành xấp xỉ 86% khối lượng.

Mot so du an yeu kem nganh Cong Thuong duoc quan tam mua lai anh 1

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình. Ảnh: Quochoi.vn.

Thường trực Chính phủ, Thủ tướng đã có những chỉ đạo, giao nhiệm vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục triển khai, hoàn thành xây dựng nhà máy đưa vào vận hành trong năm 2021-2022 đảm bảo chất lượng và an toàn.

Ngoài ra, nếu tháo gỡ được vướng mắc về thuế suất giá trị gia tăng 5% đối với phân bón, bảo đảm sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu thì sẽ tháo gỡ được cho các dự án DAP-1 Hải Phòng, DAP-2 Lào Cai, Đạm Ninh Bình và có thể đưa DAP-1 Hải Phòng ra khỏi danh sách 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả trong thời gian tới.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định việc xử lý các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương được tập trung chỉ đạo, từng bước phân nhóm các dự án để xác định phương án xử lý cụ thể, khả thi, dứt điểm, bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị và theo Đề án được Thủ tướng phê duyệt.

Cụ thể, xử lý trên nguyên tắc đề cao tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp, theo nguyên tắc, cơ chế thị trường, Nhà nước không cấp thêm vốn vào dự án, hạn chế thiệt hại cho Nhà nước, quan tâm tới quyền lợi của người lao động, an sinh - xã hội, môi trường và ổn định xã hội.

Tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án này gần 43.700 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên hơn 63.610 tỷ đồng (tăng gần 46%). Trong đó, vốn chủ sở hữu trên 14.350 tỷ đồng (khoảng 23%), vốn vay hơn 47.451 tỷ đồng (75%), còn lại gần 2,9% từ các nguồn khác. Trong tổng số vốn vay, khoản từ ngân hàng trong nước hơn 41.801 tỷ đồng, còn lại là vay bảo lãnh của Chính phủ.

'Thu từ đất không khác gì hút dầu, xúc than lên để bán'

Đại biểu Quốc hội cho rằng nhiều địa phương vẫn thu ngân sách chủ yếu từ đất, trong khi nguồn tài nguyên này cần sử dụng tiết kiệm và hiệu quả.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm