Trong những tháng đầu năm, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Trước tác động nặng nề của đại dịch, việc tái sản xuất và nối lại các chuỗi cung ứng sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Hiện tại, lượng xe tồn kho cao nên công suất sản xuất, lắp ráp ở mức thấp.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 84/NQ-CP, trong đó có các giải pháp về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Các khoản được gia hạn phát sinh từ tháng 3 được gia hạn và kéo dài đến 31/12.
![]() |
Covid-19 đã tác động tiêu cực đến ngành sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Ảnh: Việt Linh. |
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo nghị định. Thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3 chậm nhất là ngày 20/9; tháng 4 chậm nhất 20/10; tháng 5 chậm nhất là 20/11. Từ tháng 6 đến tháng 10 thời hạn nộp thuế TTĐB chậm nhất là ngày 20/12.
Người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị cho cơ quan quản lý thuế. Trường hợp phát hiện người không thuộc đối tượng thì cơ quan thuế dừng gia hạn. Người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách Nhà nước.
Ôtô Indonesia dưới 9 chỗ giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam
Tháng 7, có 3.202 xe dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 49,7 triệu USD. Trong đó, xe xuất xứ từ Indonesia là 1.251 chiếc, tăng 300% so với tháng trước.
Một công ty bị phạt gần 250 triệu vì bán hàng cao hơn giá kê khai
Thanh tra Bộ Tài chính ban hành quyết định xử phạt 248 triệu đồng với Công ty TNHH Grobest Industrial (Việt Nam) do vi phạm các quy định về kê khai giá, bán cao hơn giá kê khai.
Việt Nam tăng nhập khẩu máy vi tính, điện thoại
Nửa cuối tháng 7, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam tăng 391 triệu USD, trong khi nhập khẩu điện thoại và linh kiện tăng 126 triệu USD.