Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một người dân bàn giao 5 cá thể gấu ngựa cho trung tâm cứu hộ

5 cá thể gấu ngựa nuôi nhốt được một chủ trang trại ở Tiền Giang tự nguyện bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam (vườn quốc gia Tam Đảo).

Ngày 27/8, Tổ chức Động vật châu Á cho biết đã thực hiện cứu hộ toàn bộ 5 cá thể gấu ngựa tại một trang trại tư nhân tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Theo tổ chức này, đây là chuyến cứu hộ gấu lớn nhất từ đầu năm tới nay. Cả 5 cá thể gấu trên đều là gấu ngựa, được gắn chip đăng ký và chủ nuôi làm đơn tự nguyện chuyển giao về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam của Tổ chức Động vật châu Á.

Các cá thể gấu ngựa này đều được gắn chip, bốn cả thể đực và một gấu cái được nuôi nhốt trong một trang trại tư nhân kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Chủ trang trại cho hay số gấu này được ông nuôi từ những năm 1997-1998 đến nay.

Mot nguoi dan Tien Giang giao 5 ca the gau anh 1
Các bác sĩ chuẩn bị cho công tác cứu hộ 5 các thể gấu ngựa. Ảnh: TCĐVCA.

"Tôi muốn giao số lượng gấu trên về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo để có điều kiện chăm sóc tốt hơn", chủ nuôi 5 cá thể gấu bày tỏ nguyện vọng trong đơn gửi Chi cục Kiểm lâm Tiền Giang.

Quá trình cứu hộ được thực hiện bởi Tổ chức Động vật châu Á dưới sự chứng kiến của Kiểm lâm Tiền Giang và 2 đại diện của các tổ chức phi chính phủ khác.

5 cá thể gấu đã được đặt tên: Mai, Kim, Mekong, LeBon và Star. GS - TS. Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á cho hay quá trình cứu hộ diễn ra khá suôn sẻ, nhờ sự tổ chức bài bản, phối hợp nhịp nhàng và chuyên môn của các nhân viên.

Mot nguoi dan Tien Giang giao 5 ca the gau anh 2
Các cá thể gấu ngựa được một chủ trang trại ở Tiền Giang nuôi nhốt khoảng 20 năm. Ảnh: TCĐVCA.

"Chúng tôi rất vui khi phần lớn gấu đều phản ứng khá tích cực với các bước cứu hộ. Ngay khi về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, các cá thể này sẽ được chăm sóc sức khỏe toàn diện và sớm phục hồi, hòa nhập tại các khu bán tự nhiên của trung tâm. Chúng tôi ghi nhận sự hỗ trợ trực tiếp của cơ quan kiểm lâm Tiền Giang, của gia đình chủ nuôi", ông Tuấn Bendisen nói.

Dự kiến, đoàn cứu hộ sẽ về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 31/8. Sau khi 5 cá thể gấu được cứu hộ, Tiền Giang còn 9 cá thể gấu đang được nuôi nhốt trong trang trại. Theo Cục Kiểm lâm, cả nước còn khoảng gần 800 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể.

Tổ chức Động vật châu Á thông tin thêm đơn vị này đã cứu hộ thành công 198 cá thể gấu ngựa và gấu chó. Hiện, 178 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.




Bảo Lâm

Bạn có thể quan tâm