Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một người chết, 14 bị thương do mưa lũ

Chỉ trong 2 ngày, mưa lũ tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ đã khiến 1 người chết và 14 người bị thương, hàng trăm ha hoa màu thiệt hại và hơn 4.500 mái nhà hư hỏng.

Tối 3/3, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do dông, lốc, sét và mưa đá tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong 2 ngày qua.

Theo đó, ảnh hưởng của không khí lạnh từ tối 2/3 đã khiến 5 tỉnh miền núi gồm Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lai Châu và Sơn La xảy ra các hiện tượng mưa đá kèm theo dông lốc. Tổng lượng mưa tại các khu vực dao động trong khoảng 50-90 mm.

Đặc biệt, bản Mong, xã Song Pe, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã xảy ra một trận lũ quét cục bộ vào chiều 2/2 cuốn trôi 186 con gia súc, gia cầm.

Về tình hình thiệt hại chung tại các tỉnh, thống kê ban đầu cho biết mưa lũ khiến 1 người chết ở Hà Giang do bị điện giật, 14 người bị thương gồm 4 người Yên Bái và 10 người Hà Giang.

Có 348 ngôi nhà bị sập, hơn 4.500 ngôi nhà tốc mái và hư hỏng. 22 điểm trường và 2 công trình văn hóa tốc mái, 26 cột điện bị đổ. Hơn 1.000 ha hoa màu, lúa và cây trồng lâu năm bị thiệt hại và 229 cây xanh gãy đổ.

thiet hai do mua da anh 1

Trận mưa lớn chiều 3/3 khiến nhiều tuyến phố tại Hà Nội bị ngập nặng. Ảnh: Việt Linh.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể tiếp tục xảy ra các đợt dông lốc và mưa đá trong thời gian tới do ảnh hưởng của không khí lạnh gây mưa dông.

Rút kinh nghiệm từ những đợt mưa đá xảy ra trước đây, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương phải tập trung nguồn lực để khắc phục hậu quả trước mắt.

Đối với việc khắc phục nhà bị hư hỏng do mưa đá và dông lốc, đơn vị đề nghị địa phương huy động các nguồn lực để khắc phục theo hướng chuyển đổi sang mái tôn lạnh để ổn định lâu dài.

Ngoài ra, chính quyền cần theo dõi chặt chẽ diễn biến về mưa lớn, dông, lốc, sét và mưa đá để thông tin kịp thời đến người dân và các cấp chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Cơ quan khí tượng cho biết trong đêm 3/3, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc. Rạng sáng 4/3, đợt lạnh này sẽ tác động đến toàn khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và mở rộng sang phía Tây Bắc Bộ, Trung Trung Bộ.

Từ ngày mai, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ, vùng núi có nơi dưới 13 độ.

Toyota Vios bị cây cổ thụ đè bẹp sau mưa lớn

Trong cơn mưa, cây lớn bất ngờ bật gốc đổ xuống lòng đường khiến một chiếc ôtô bị đè bẹp.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm