Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một ngày địa ngục của con nghiện ma túy

Trong ngôi nhà cũ đổ nát ở Chendawul, Thủ đô Kabul (Afghanistan), con nghiện Suhail (28 tuổi) ngồi trên đống rác xung quanh ruồi bâu. Hắn hơ heroin trên giấy bạc và hút khói thông qua ống nhựa, mắt nhắm mơ màng.

Một ngày địa ngục của con nghiện ma túy

Trong ngôi nhà cũ đổ nát ở Chendawul, Thủ đô Kabul (Afghanistan), con nghiện Suhail (28 tuổi) ngồi trên đống rác xung quanh ruồi bâu. Hắn hơ heroin trên giấy bạc và hút khói thông qua ống nhựa, mắt nhắm mơ màng.

Ảnh minh họa.

Suhail đang chuẩn bị hút liều 10g đầu tiên trong ngày. Gã nói: “Cảnh sát hay người qua đường tôi cũng kệ, đây là cung điện riêng của tôi”. Suhail hơ hơ heroin trên tờ giấy bạc hút và phê thuốc.

Con nghiện nhớ lại ngày xưa khi còn là học sinh trung học. Ngày ấy, hắn trồng cây anh túc ở phía đông của thành phố Jalalabad, một trong những nơi trồng cây thuốc phiện lớn nhất cả nước. Hắn kể: “Trước đây tôi thường đi thu hoạch anh túc. Ban đầu tôi thử thuốc phiện cho vui nhưng sau đó thành nghiện. Tôi phải bỏ nhà đi khi bị gia đình phát hiện”.

Suhail tâm sự, hắn phải làm việc 2 ngày mới đủ tiền hút hít một ngày (khoảng 5 USD cho một ngày hút). Nếu không có việc, Suhail thường phải đi xin hoặc ăn trộm tiền để thỏa mãn cơn thèm thuốc.

Đối với những con nghiện ma túy như Suhail, những kẻ sống trong đất nước dẫn đầu thế giới về sản xuất thuốc phiện, việc tìm kiếm loại chất cấm không khó. Mua ma túy dễ như mua Cocacola. Những kẻ bán ma túy biết con nghiện và quen luôn cả cảnh sát. Con nghiện thì bị coi là tội phạm còn những kẻ buôn bán ma túy thì vẫn được coi trọng vì giàu có.

Nghiện ma túy ở Afghanistan còn nặng nề hơn các hành động phi pháp vì con nghiện bị buộc tội đi ngược với trật tự an toàn xã hội, văn hóa và tôn giáo của vùng. Mới đây Suhail bị bắt tận tay khi đang mua heroin. Kẻ bán ma túy được thả ngay còn Suhail bị giam giữ trong vài ngày. Khi bị giam, Suhail phải làm việc chân tay nặng nhọc và dọn toilet ở trạm cảnh sát 3 ngày trước khi được thả.

Thế nhưng nghịch cảnh là Suhail thích bị giam giữ tại đồn cảnh sát hơn là phải trải qua những đêm dài trên đường phố Kabul. Ít nhất ở nơi bị giam giữ, hắn còn có chỗ ngủ, còn khi lang thang, Suhail phải ngủ ở các nhà thờ, quán café. Thỉnh thoảng có người nhận ra hắn là con nghiện và đánh đuổi ra khỏi những chỗ ngủ tạm bợ kia.

Afghanistan là thị trường thuốc phiện lớn cho các nước phương Tây. Nước này sản xuất tới 3.600 tấn thuốc phiện trong năm 2003. Theo Văn phòng liên hiệp quốc về ma túy và tội phạm UNODC, con số còn tăng lên trong năm 2004.

Số con nghiện ở Afghanistan cũng rất lớn. Theo báo cáo mới nhất của UNODC, chỉ riêng Thủ đô Kabul, số con nghiện đã là 60.000. Trong khi đó, các trại cai nghiện lại rất ít. Có lần Suhail bị bắt vào trại cai nghiện nhưng cố trốn thoát vì nó giống như nhà tù. Quản lý trại cai nghiện bắt Suhail ngừng ngay việc hút hít và điều đó thì chưa thể thực hiện ngay lập tức.

 

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm